Công dụng của vị thuốc quý dâm dương hoắc

Dâm dương hoắc là vị thuốc quý được lan truyền rộng rãi trong dân gian với công dụng hỗ trợ điều trị bệnh của nam giới, tăng cường sinh lý mạnh mẽ. Không chỉ vậy vị thuốc này còn có hiệu quả trong điều trị tình trạng suy nhược cơ thể, tiền mãn kinh, đau mỏi gân cốt, đau lưng…
16/05/2023 15:39

Cây Dâm dương hoắc và những điều có thể bạn chưa biết

Dâm dương hoắc được nhiều người biết đến với công dụng nổi bật là chữa trị các bệnh về sinh lý. Dưới đây là những thông tin về cây thuốc này:

Tên dược liệu: Dâm dương hoắc

Các tên gọi khác: Cương tiền, Tiên linh tỳ, Tam chi cửu diệp thảo, Phỏng trượng thảo, Khí trượng thảo, Can kê cân, Hoàng liên tổ, Ngưu giác hoa, Tam thoa cốt, Quế ngư phong, Dương giác phong, Kê trảo liên,…

Danh pháp khoa học: Epimedium Macranthun Mooren et Decne, thuộc họ Hoàn liên gai.

Lý giải về cái tên “dâm dương hoắc” cho biết, dân gian gọi như vậy bởi đây là một loại lá cây mà con dê thường hay ăn. Người dân quan sát thấy, con dê sau khi ăn thì thường có động thái động tình, đi tìm dê cái.

Đặc điểm thực vật cây thuốc trong thiên nhiên

Tùy vào các tầng địa hình và khí hậu mà cây dâm dương hoắc mọc thì nó sẽ có những hình dáng và đặc điểm tương đối khác nhau. Cho tới thời điểm hiện tại thì các nhà khoa học có phân loại ra 3 loại gồm loại lá to, loại lá tím và loại lá mác.

Empty

Trong thiên nhiên có nhiều loại cây dâm dương hoắc khác nhau

Mỗi loại có những hình dáng khác nhau, nhưng tổng thể vẫn rất tương đồng và có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Dâm dương hoắc lá to: Cao khoảng 40cm, thân khá nhỏ và rỗng xốp bên trong. Lá của cây khá to và có răng cưa nhỏ rất dễ nhận biết. Thông thường mỗi cây sẽ có 3 cành lá, sống xen kỹ với các loại cây khác trong rừng ôn đới. Mặt trên của lá màu xanh vàng nhưng mặt dưới lá lại là màu xanh xám. Khi thử loại lá này thì vị giác của chúng ta sẽ thấy ngay vị đắng và mùi rất tanh.

Dâm dương hoắc lá tim: Cũng như tên gọi thì hình dáng của lá dâm dương hoắc là hình trái tim và dài khoảng 5cm. Mặt trên lá có màu xanh vàng, nhưng mặt dưới lại có màu xanh xám. Lá có mùi rất tanh và vị đăng đắng rất dễ nhận biết, không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại lá nào trong rừng.

Dâm dương hoắc lá mác: Lá của dâm dương hoắc có hình mũi tên, mỏng hơn so với 2 loại to và tim. Màu lá mặt trên là màu xanh vàng và mặt dưới xanh xám và cũng có vị tanh và đắng.

Xuất xứ của cây dâm dương hoắc

Cây dâm dương hoắc được tìm thấy nhiều nơi trên thế giới, nhưng chủ yếu là vùng có khí hậu ôn đới như Trung Quốc, Malaysia, Lào, Ấn Độ,…

Ở Việt Nam loại cây này chủ yếu phân bố ở vùng núi Tây Bắc như Hà Giang, Sapa, Hòa Bình. Đây là loại cây rất dễ mọc hoang, tuy nhiên tùy thuộc vào khu vực địa hình mà cho ra những đặc điểm và thuộc tính khác nhau, dẫn đến tác dụng chữa bệnh nhanh hay chậm.

Thu hoạch và sơ chế dược liệu

Hầu hết các bộ phận của cây từ thân, cành và lá đều được sử dụng làm thuốc, nhưng lá là dược liệu được thu hoạch nhiều nhất bởi nó phát huy được công dụng mạnh nhất.

Empty

Dược liệu được phơi hoặc sấy khô để làm thuốc chữa bệnh và bồi bổ sức khoẻ

Dâm dương hoắc thường được thu hoạch vào đầu mùa hạ, bởi thời điểm này lá cây đã già, trưởng thành, có tác dụng cao nhất trong quá trình điều trị các bệnh.

Sau khi cắt cành và lá, người dân sẽ được rửa sạch, để ráo nước và thái sợi nhỏ, phơi khô, sau đó có thể sử dụng thành vị thuốc trong các phương thuốc.

Với nhu cầu cao hiện nay thì quá trình này đã được công nghiệp hóa khi sấy khô bằng máy để giúp bảo quản lâu hơn, giữ lại chất lượng tốt nhất của lá dâm dương hoắc. Dâm dương hoắc sau khi được điều chế thì người bệnh của thể ngâm rượu uống hoặc sắc nước uống để chữa bệnh.

Tác dụng của dâm dương hoắc không phải ai cũng biết

Dâm dương hoắc không chỉ nổi tiếng trong nền Y học cổ truyền Việt Nam mà trong nền y học hiện đại trên thế giới loại cây này cũng được khai thác sử dụng rất nhiều.

Theo Y học cổ truyền

Các tài liệu cổ ghi chép lại rằng, dâm dương hoắc là vị thuốc có vị cay, tính ấm, quy vào kinh Đại trường, Vị, Can, Thận.

Vị thuốc này có tác dụng lợi tiểu, ích khí, kiện gân cốt, cường tâm lực, bổ thận, tráng dương, khứ phong hàn thấp, bổ âm dương, hạ áp, an thần,…

Chủ trị các chứng âm nuy tuyệt thương, loa lịch, xích ung, hạ bộ lở loét, lãnh phong, lao khí, trị liệt dương, tiểu buốt, phong thấp đau nhức, liệt nửa người, lưng gối không có sức,…

Nghiên cứu của Y học hiện đại

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hiện đại thì trong cây thuốc có chứa các hoạt tính như Icariin, Saponosides, polysaccharides, phytosterols, và Alkaloids.

Tác dụng của cây dâm dương hoắc bao gồm:

- Bổ thận tráng dương, thúc đẩy bài tiết tinh dịch đều đặn, giúp tinh hoàn khỏe hơn, tăng ham muốn ở nam giới, hỗ trợ tăng trọng lượng tinh hoàn, buồng trứng và tử cung.

- Cải thiện vi tuần hoàn, giúp giãn mạch não, tăng lượng máu về động mạch vành, mạch máu não, các chi, lưu thông máu khắp cơ thể xuống tới dương vật.

- Dùng ít sẽ lợi tiểu, dùng nhiều chống lợi tiểu.

- Nâng cao sức đề kháng, cũng như miễn dịch cho cơ thể cực tố

- Hạ lipid trong máu, hạ đường huyết

- Có tác dụng giảm ho đờm, bình suyễn, an thần, Trị viêm phế quản mãn tính cho trẻ nhỏ.

- Hỗ trợ chữa trị suy nhược thần kinh ở những người mới ốm dậy.

- Đối với tụ cầu khuẩn trắng, tụ cầu vàng hay phế cầu khuẩn dâm dương hoắc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, kháng vi rút.

- Giúp xương cốt chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, gãy xương, dùng trong 24 tháng sẽ thấy xương khớp dẻo dai, linh hoạt, nhất là ở phụ sau mãn kinh.

- Tăng cường sức mạnh cơ bắp, tái tạo và phát triển tế bào cơ, tốt cho vận động viên, người tập thể thao, lao động nặng.

Những bài thuốc quý chữa bệnh bằng Dâm dương hoắc

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc sử dụng cây dâm dương hoắc để làm dược liệu chữa bệnh. Dưới đây là những bài thuốc nổi bật mà bạn đọc có thể tham khảo và sử dụng.

Các bài thuốc từ dâm dương hoắc dành cho quý ông

Có thể thấy, tác dụng nổi bật nhất của cây thuốc chính là tăng cường sinh lý và chữa các bệnh sinh lý nam giới. Một số bài thuốc dành riêng cho quý ông rất hiệu quả như sau.

Bài thuốc 1 – Điều trị liệt dương ở nam giới

Với bài thuốc chữa liệt dương ở nam giới thì dâm dương hoắc chính là một trong những thành phần chính, có tác dụng chí cốt nhất.

Empty

Dâm dương hoắc là vị thuốc quý cho sinh lực nam giới

- Thành phần dược liệu chính của bài thuốc này bao gồm 10g lá dược liệu đã thái sợi phơi khô, 2g hạ thảo và 3g sinh khương.

- Đem các vị thuốc sơ chế sạch và sắc cùng 1 lít nước trong 20 phút cho đến khi cô cạn lại chỉ còn khoảng 300ml thì chắt lấy nước thuốc.

Duy trì uống 3 lần trên ngày, sau khoảng 1 tuần sẽ có chuyển biến tích cực.

Bài thuốc 2 – Trị xuất tinh sớm và tiểu rắt

- Thành phần: dâm dương hoắc, ngưu tất, ba kích thiên, hoài sơn, sơn thù nhục, phá cố nghỉ, ích trí nhân, bồ lô ba, thỏ ty tử, phục linh, lộc hưu, phá cổ chỉ, mỗ loại 500g, 60g trầm hương.

- Chuẩn bị: Các vị thuốc rửa sạch, phơi khô, tán nhỏ thành bột mịn, trộn cùng với mật ong vo thành viên nhỏ.

Duy trì uống 2 lần trên ngày, qua tuần đầu sẽ thấy cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc 3 – Bổ thận, tăng cường sinh lý

- Dược liệu: dâm dương hoắc, thỏ ty tử, tử hà xa, tang thầm, hoàng tinh, thục địa, hoài sơn gồm mỗi loại 15g, 12g vị sơn thù nhục, 2 quả thận dê.

- Chuẩn bị: Làm sạch các dược liệu trên, thái nhỏ, đun trên lửa liu riu.

Mỗi ngày ăn 2-3 lần, nhớ ăn 1 phần nước và một phần cái để mang lại hiệu quả tốt nhất

Bài thuốc 4 – Chữa di tinh

- Thành phần: 12g dâm dương hoắc, 12 cẩu kỷ, 16g ba kích, 12g nhục thung dung, đương quy và đỗ trọng mỗi vị 8g 12g thỏ ty tử, 3 quả đại táo và 6g cam thảo.

- Chuẩn bị: Sơ chế sạch các dược liệu cho vào sắc với lửa nhỏ, được nước thuốc chia thành 3 phần uống hết trong ngày.

Mỗi ngày uống 1 lần, duy trì khoảng 1 tháng tình trạng bệnh sẽ có cải thiện

Những bài thuốc chữa xương khớp hiệu quả

Bên cạnh tác dụng chữa đau lưng mỏi gối do thận hư thì cây thuốc còn rất tốt cho sức khỏe của xương khớp.

Bài thuốc 5 – Cải thiện tình trạng đau nhức cơ thể

- Thành phần: 25g dâm dương hoắc, 200g thịt dê, 1 ít rượu gạo

Empty

Cây thuốc là thành phần không thể thiếu trong các bài thuốc chữa xương khớp

- Chuẩn bị: Trộn đều các nguyên liệu với nhau, cho ít nước và nêm nếm gia vị cho vừa dùng rồi hầm chín

Sử dụng làm món ăn chính trong bữa cơm hàng ngày khoảng 1 tuần sau sẽ cải thiện ngay tình trạng đau lưng, xương khớp, mỏi gối.

Bài thuốc 6 – Hỗ trợ chữa đau lưng mỏi gối

- Thành phần: 25g dược liệu khô, 200g thịt dê tươi, rượu và gia vị hầm.

- Chuẩn bị: Sơ chế sạch các dược liệu và nguyên liệu cho vào nồi hầm chung đến khi chín nhừ.

Với bài thuốc trên bệnh nhân có thể sử dụng như một món ăn chính trong bữa cơm hàng ngày.

Bài thuốc 7 – Chữa bệnh phong thấp

- Thành phần: 20g dâm dương hoắc, quế chi, xuyên khung, thương nhĩ tử mỗi vị 8g, 12g uy linh tiên.

- Tất cả vị thuốc sơ chế sạch sẽ rồi sắc lấy nước uống hàng ngày.

Duy trì sử dụng đều đặn theo liều lượng khoảng 1 tuần tình trạng đau nhức xương khớp, phong thấp sẽ cải thiện rất nhiều.

Bài thuốc 8 – Hỗ trợ điều trị liệt nửa thân

- Thành phần: 1g dược liệu tươi đã thái sợi, rượu gạo

- Chuẩn bị: Các các nguyên liệu vào ngâm khoảng 3-5 ngày

Mỗi ngày uống 1 chén nhỏ, duy trì đều đặt tình trạng bệnh sẽ có khởi sắc.

Các bài thuốc chữa bệnh khác từ cây thuốc

Ngoài ra, cây thuốc còn được ông cha ta sử dụng để chữa bệnh đường hô hấp, huyết áp cao và hỗ trợ các triệu chứng của tiền mãn kinh ở phụ nữ hiệu quả.

Bài thuốc 9 – Chữa viêm phế quản và hen suyễn

- Thành phần: dâm dương hoắc, cá ngựa phơi khô, nhục dung ,kỷ tử, rượu

- Chuẩn bị: Sơ chế sạch nguyên liệu cho vào ngâm rượu.

Mỗi ngày uống 1 cốc nhỏ, duy trì đều đặn không được quá liều sau một thời gian ngắn bệnh sẽ cải thiện rất nhiều.

Bài thuốc 10 – Điều trị huyết áp cao

- Thành phần: 20g dâm dương hoắc, 16g sâm cau, 12g hoàng bá, 12g đương quy, 16g tiên linh tỳ, 12g tri mẫu

- Chuẩn bị: Rửa sạch các vị thuốc trên rồi cho vào nồi sắc với lửa nhỏ liu riu

Mỗi ngày uống 1 lần tình trạng bệnh sẽ giúp phòng ngừa triệu chứng tụt huyết áp, điều hoà và ổn định huyết áp.

Bài thuốc 11- Hỗ trợ điều trị chứng tiền mãn kinh

- Thành phần: 15g dâm dương hoắc, 6g cam thảo, 30g tiểu mạch, 15g bách hợp, 20g đại táo

- Chuẩn bị: Đem sơ chế rửa sạch các dược liệu trên và đem sức lấy nước

- Kiên trì uống 1 ngày 1 lần khoảng 1 tháng sau sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe rất nhiều

Rượu dâm dương hoắc và những công dụng tuyệt vời

Rượu thuốc chính là sự lựa chọn của đấng mày râu bởi vị ngon và công dụng tuyệt vời của nó.

Empty

Ngâm rượu thuốc chữa bệnh là cách dùng phổ biến nhất

- Rượu dâm dương hoắc có tính ấm vị cay giúp tráng dương bổ thận, tăng cường sức mạnh cho cơ, loại trừ phong thấp.

- Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, đau nhức xương khớp,…

- Ngoài ra rượu thuốc còn có khả năng chữa trị các bệnh về đường hô hấp và suy nhược thần kinh, phục hồi sức khỏe cho người mới ốm dậy.

Thành phần: dâm dương hoắc, mỡ dê, nước muối, rượu, bơ

Chuẩn bị:

- Sao mỡ dê với dâm dương hoắc cho đến khi nước mỡ thấm hết.

- Cho nước muối vào sao cho khô hết nước, đến khi dâm dương hoắc chuyển sang màu đen.

- Cho rượu và sao khô, tiếp tục cho bơ vào sao khô.

- Cuối cùng cho dâm dương hoắc đã sao khô với các nguyên liệu trên ngâm chung với rượu

Ủ rượu dâm dương hoắc khoảng hơn 1 năm là có thể dùng được. Uống 2 lần trên ngày, mỗi lần uống khoảng 15-20ml.

Những lưu ý khi sử dụng dâm dương hoắc dược liệu

Dâm dương hoắc là một vị thuốc tốt nếu như dùng cho đúng người đúng bệnh. Còn nếu lạm dụng và sử dụng một cách bừa bãi có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng dâm dương hoắc mà bạn nên biết

- Dâm dương hoắc có tác dụng hạ huyết áp nên khuyến cáo những người có tiền sử huyết áp thấp tuyệt đối không được sử dụng

- Phụ nữ trong giai đoạn mang thai không nên sử dụng bởi loại dược liệu này có tính ấm, ngọt kích thích ham muốn tình dục, có hại cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

- Người bệnh phải sử dụng thuốc đúng theo đơn của bác sĩ vì nếu quá liều có thể gây ra tình trạng chóng mặt và buồn nôn.

- Để phát huy hết công dụng của loại dược liệu này bệnh nhân cần sắc thuốc bằng nồi đất, không được dùng nồi bằng kim loại.

Theo Tạp chí Đông y

comment Bình luận

largeer