Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch ở những trường đầu tiên tại TP HCM đón học sinh quay trở lại trường

Đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,... là những điều kiện không thể thiếu để học sinh đến trường an toàn. Sau 1 thời gian dài không được đến trường do dịch COVID-19, đến nay tại TP HCM đã có những trường học đầu tiên đón học sinh quay trở lại trường và cũng có nhiều trường đã lên sẵn kế hoạch để mở cửa trường học trong tháng 11 tới đây.
21/10/2021 10:39

Trong sáng ngày 20/10, khoảng 230 học sinh lớp 1, 2, 6, 9 và 12 tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM đã chính thức trở lại trường sau thời gian dài nghỉ phòng dịch COVID-19. Đây là những học sinh đầu tiên tại TP HCM được đến trường học trực tiếp trong năm học 2021 - 2022.

Trước đó, qua khảo sát, trên 94% phụ huynh 2 trường đồng ý cho học sinh trở lại trường vào ngày 20/10. Số phụ huynh không đồng ý do chưa yên tâm về dịch bệnh và học sinh chưa được tiêm vaccine, sẽ tiếp tục học online. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại Trường TH Thạnh An, sáng 20/10 có 108 học sinh lớp 1, 2 đến trường. Nhà trường tổ chức phân luồng đưa đón học sinh, bố trí lệch giờ vào học, ra về; có kế hoạch dự phòng xử lý tình huống liên quan đến dịch; phân công trách nhiệm cho từng thành viên với các nhiệm vụ cụ thể trong dạy học, phòng chống dịch. Còn tại Trường THCS - THPT Thạnh An theo kế hoạch có 131 học sinh khối 6, 9, 12 sẽ trở lại trường nhưng sáng 20/10 vắng 9 em. Nhà trường tổ chức phân luồng cho học sinh theo 3 cổng, bố trí học sinh 3 khối học ở các khu tách biệt, đi vệ sinh theo các khu riêng, hạn chế tiếp xúc… Trong tuần đầu, giáo viên sẽ củng cố kiến thức đã dạy trực tuyến trong hơn một tháng qua. Các em được học 2 buổi một ngày, buổi sáng 4 tiết, chiều 3 tiết.

Trước đó, để chuẩn bị cho việc trở lại trường, ngày 19/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã tổ chức xét nghiệm COVID cho tất cả học sinh. Tổng số học sinh 3 khối 6,9, 12 là 131 em, nhưng có 1 em không liên lạc được, 1 em ở tỉnh chưa về xã đảo. HCDC đã test cho 129 em, kết quả test đều âm tính. Trước khi đến trường, đã chuẩn bị học sinh và giáo viên thực hiện quy định 5K, khẩu trang đeo trong giờ học. Lớp học 24 em/lớp nên cơ bản không tách lớp. Phương án đi học lại luôn duy trì khoảng cách tối thiểu 1m trong phòng học, phòng làm việc, tối thiểu 2m bên ngoài; Sử dụng ứng dụng PC-COVID để khai báo y tế,...

Tại Đà Nẵng, học sinh ở vùng xanh Hòa Bắc cũng đến trường cũng đến trường học trực tiếp trong ngày 20/10. Trong buổi học trực tiếp đầu tiên tại Trường Tiểu học Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), từ sáng giáo viên lớp 1/1 hướng dẫn cho 19 học sinh trong lớp cách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đúng để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Đồng thời, giáo viên cũng nhắc nhở học sinh giờ ra chơi không được ôm nhau khi vui đùa, không đi chơi quá xa khỏi khu vực lớp học và đừng đứng quá sát nhau khi trò chuyện. Trước khi vào lớp, học sinh phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn được trang bị trước cửa lớp.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Hòa Bắc, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) trong buổi học trực tiếp đầu tiên của năm học 2021 - 2022. Ảnh: GDTĐ

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Hòa Bắc, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) trong buổi học trực tiếp đầu tiên của năm học 2021 - 2022. Ảnh: GDTĐ

Mỗi điểm trường tại Hòa Bắc đều có một phòng y tế tạm thời, nếu có trường hợp nào thuộc diện F0 hoặc các F thì sẽ sử dụng để làm phòng cách ly tạm thời trong khi chờ cơ quan y tế đến. Theo đó, cả 2 Trường Tiểu học Hòa Bắc và THCS Nguyễn Tri Phương đều hoàn thành công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp trước khi học sinh đến trường 2 ngày. Các thiết bị y tế đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch như dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế… đều được trang bị đầy đủ. 

Trường THCS Nguyễn Tri Phương có 19 học sinh ở lại khu nội trú. Các em đã về trường ngày 19/10 để ở lại trường học tập. Nhà trường đã cử nhân viên nội trú trực lo ăn uống cho học sinh. Các em cũng được lưu ý cần thực hiện tốt khâu giữ gìn vệ sinh chung cũng như vệ sinh cá nhân, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Tiết học đầu tiên của sáng ngày 20/10, các thầy cô giáo bộ môn của Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã dành thời gian nắm thông tin những bài học nào học sinh không tham gia học được, hoặc khối lượng kiến thức nào các em chưa hiểu, chưa giải quyết được bài tập.... Trong kế hoạch, nhà trường tổ chức khảo sát lại để nắm được mức độ tiếp nhận kiến thức của học sinh trong thời gian học trực tuyến để có kế hoạch ôn tập, củng cố lại kiến thức.

Ngoài ra, ở TP HCM cũng có rất nhiều trường đã lên sẵn kế hoạch để đón học sinh, sinh viên trở lại trường trong thời gian tới. Trong đó, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho phép sinh viên năm cuối đến phòng thí nghiệm của trường thực hành để hoàn thành đề tài, khoá luận tốt nghiệp từ ngày 25/10. Còn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM sẽ tổ chức dạy học, hướng dẫn, nghiên cứu trực tiếp tại trường các học phần thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học, khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên có nhu cầu từ ngày 1/11.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer