Công tác ứng phó dịch COVID-19 ngày 8.5 của các địa phương, điểm nóng ở Bắc Ninh

Dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương. Từ ngày 27.4.2021 đến nay, dịch COVID-19 đã lây ra 19 tỉnh, thành và 2 bệnh viện trung ương với 176 ca mắc trong cộng đồng. Đặc biệt, Bắc Ninh đã ghi nhận 46 ca mắc COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã về địa phương.
08/05/2021 16:20
Thu-Truong-01

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên về làm việc với tỉnh Bắc Ninh trong sáng ngày 8.5. Ảnh: Hà Phương

* 12h30:

Tại Bắc Ninh:

Trên Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng: Đầu tiên phải tính đến phương án điều trị tại chỗ cho bênhh nhân mắc COVID-19. Việc chuyển tuyến lên Trung ương điều trị rất căng thẳng. Hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không còn nhận bệnh nhân, một số bệnh nhân thường được đưa ra khỏi điều trị tại bệnh khác.

benh-vien-k-tan-trieu1

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế

Có 2 nhóm bệnh nhân cần lưu ý: Đối với bệnh nhân nặng đề nghị điều trị tại bệnh viện tỉnh. Các bệnh nhân này cần lọc máu, hồi sức... Bệnh viện đa khoa tỉnh hoàn toàn có thể đáp ứng được. Mặt trận các cơ sở hết sức quan trọng. Nếu phong toả hết các bệnh viện ảnh hưởng đến cơ hội các bệnh nhân khác. Đây cũng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay với Bắc Ninh. Các cơ sở y tế điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các bệnh nhân xác định được nguồn lây từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và BV K...

Bắc Ninh bảo đảm công tác y tế cho các vùng cách ly, khu cách ly tập trung cần các đội ngũ y tế thường trực chăm sóc, cấp cứu...

Biến chủng mới ghi nhận được có cả những biến chủng của Anh, Ấn Độ nên nguy cơ lây lan nhanh và mạnh. Những ca cách ly thì sau cách ly tập trung tiếp tục thực hiện nghiêm công tác cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thần tốc truy vết các trường hợp nghi nhiễm, trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.... cùng hỗ trợ công nghệ thông tin để lưu thông tin của các trường hợp này. Triển khai nhanh, công tác truy vết phối hợp giữa các tỉnh, giám sát, khoanh vùng.

Bắc Ninh: Tạm dừng nhiều tuyến vận tải hành khách, phòng dịch COVID-19. Trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bắc Ninh chỉ đạo tạm dừng nhiều tuyến vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh từ ngày 8.5.

bac-ninh-phong-toa

 

* 12h:

Lạng Sơn: 2 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 mới đều liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo kết quả xét nghiệm sàng lọc COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, ngày 07.5.2021 đã ghi nhận 02 trường hợp L.V.Q và H.T.T (vợ của L.V.Q, có quá trình điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) địa chỉ trú tại huyện Hữu Lũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Để khẳng định chính xác bệnh nhân có mắc COVID-19 hay không, bệnh viện đã gửi mẫu và chờ kết quả xét nghiệm chính thức của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bạc Liêu: Có 12 trường hợp F1, 3 trường hợp về từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 12 trường hợp là F1 (tiếp xúc gần với Bệnh nhân COVID-19), trong đó có 1 trường hợp về từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội). Tất cả đều được cách ly tập trung và xét nghiêm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

* 11h30:

Thái Bình: Thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2, liên quan Bệnh viện K. Trưa 8.5, lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình xác nhận tại địa phương này vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan ổ dịch Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội).

Bệnh nhân từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trở về địa phương vào ngày 5.5. Ngày 7.5, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trở về địa phương, đội phản ứng nhanh đã điều tra thực địa, xác minh, lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 7.5, kết quả mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

CDC-Thai-Binh

Kết quả xét nghiệm tại CDC Thái Bình ghi nhận 1 ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Ảnh: CDC Thái Bình.

 

* 11h15:

Tại Bắc Ninh:

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Tỉnh Bắc Ninh phản ứng khá nhanh. 7-10 ngày đầu của dịch là giai đoạn cấp tính. Thời gian tới dự kiến số ca mắc COVID-19 sẽ tăng. Tỉnh Bắc Ninh không nên hoang mang vì việc này nằm trong quy luật phát triển của dịch.

Huyện Thuận Thành nhiều ca mắc COVID-19 nhưng chỉ liên quan đến các ca bệnh ở Mão Điền. Để chống dịch ở Bắc Ninh cần các huyện thị trên địa bàn từ người dân, thôn làng, các xã, các huyện cần kích hoạt trạng thái chống dịch ở mức cao nhất. kể cả các địa bàn chưa có ca dịch cũng phải coi như đang có dịch. Các công việc cụ thể của Bắc Ninh thần tốc truy vết cực kỳ quan trọng, nếu không sẽ mất dấu, vào cộng đồng rất khó khăn. Chậm truy vết F1 giờ nào trong cộng đồng là nguy cơ cao từng đấy. F1 trở thành nguồn lây cần phải đưa đi tập trung không có thỏa hiệp, F1 phải xét nghiệm mẫu đơn, thần tốc lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm ngay.

Empty
 

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh sáng 8.5. Ảnh: Hà Phương

* 11h:

Tại Bắc Ninh: Xét nghiệm hơn 10.000 dân xuyên đêm, phát hiện thêm 17 ca COVID-19: Tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét nghiệm xuyên đêm 7.5 với hơn 10.000 dân tại xã Mão Điền (Thuận Thành), phát hiện thêm 17 ca COVID-19.

 

xet-nghiem-xuyen-dem-tai-bac-ninh

Xét nghiệm xuyên đêm ở Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh). Ảnh: BNTC.

 

* 10h45:

Nam Định: Thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2, là học sinh THPT

Sáng 8.5, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Nam Định cho hay, địa phương này vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, là con gái của bệnh nhân số 3126.

hoc-sinh-nam-dinh-mac-covid

Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Nam Trực (Nam Định) đã tạm dừng việc dạy và học để phòng, chống COVID-19. Ảnh minh họa.

Trường hợp này là nữ, 16 tuổi, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Ngày 6.5, sau khi mẹ mình là bệnh nhân số 3126 (trú xóm Trại thuộc tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nữ sinh được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh.

*10h15

Tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều

Sau khi được tiến hành phong tỏa vào sáng 7.5, thời điểm này Bệnh viện đang thực hiện nghiêm ngặt. Theo ghi nhận của Lao Động sáng 8.5, nhu yếu phẩm, lương thực được tiếp tế từ bên ngoài vào cho y bác sĩ, người nhà và bệnh nhân được thực hiện cách ly trong viện.

Bà Đỗ Thị Lan Thu (Phúc La, Hà Nội) có người nhà đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Bà Đỗ Thị Lan Thu (Phúc La, Hà Nội) - người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều cho biết: "Ngay ngày hôm qua sau khi nghe tin nội bất xuất, ngoại bất nhập tôi đã chuẩn bị những đồ dùng cần thiết để đưa vào tiếp tế cho người nhà. Đầu tiên tôi cũng hoang mang lo lắng nhưng giờ chúng tôi đã rất an tâm vì công tác tuyên truyền, phòng chống dịch của cơ quan chức năng rất đầy đủ và gia đình chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉnh những quy định".

benh-vien-k-tan-trieu2

Người nhà tiếp tế nhu yếu phẩm cho người cách ly tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Ảnh: Ngọc Lê

benh-vien-k-tan-trieu3

 Khử khuẩn tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Ảnh: Ngọc Lê

 

* 10h5

Tại Bắc Ninh

Sáng 8.5, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức căng thẳng trên địa bàn Bắc Ninh.

Về phía đại diện tỉnh Bắc Ninh có Bí thư tỉnh ủy Đào Hồng Lan, chủ tịch UBND Nguyễn Hương Giang và đại diện ngành y tế, công an, quân đội. Thông tin tại buổi làm việc, bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, xuyên đêm 7.5, lực lượng y tế tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành xét nghiệm cho hơn 10.000 dân tại xã Mão Điền (Thuận Thành).

"Đến thời điểm hiện tại, đã phát hiện 17 ca nhiễm COVID-19 trong hơn 10.000 mẫu xét nghiệm. Ngày hôm nay sẽ tiến hành xét nghiệm nốt hơn 3000 ca còn lại", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh.

Tính thêm 17 ca mới này, hiện tại Bắc Ninh đã xác định được 46 ca nhiễm COVID-19 (tính từ thời điểm 5.5). Thông tin thêm về tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương cho biết: Huyện Thuận Thành đề xuất cách ly xã hội từ 12h ngày 8.5.

 

* 10h:

Tại Thường Tín (Hà Nội): Làm việc tại huyện Thường Tín, ông Trương Quang Việt - Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết: Thống nhất số liệu báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Thường Tín, tổng số F1 đến hiện tại là 326 ca. Trong đó CDC Hà Nội đã nhận 137 trường hợp F1, có 1 trường hợp nghi ngờ đang chạy lại kết quả và khoảng 1 tiếng nữa sẽ có kết quả. 152 trường hợp chưa nhận được mẫu xét nghiệm. Trong vòng từ giờ đến 11h là sẽ có hết kết quả xét nghiệm.

thuong-tin

 

* 9h45:

Tại Bắc Ninh:

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay đã ghi nhận 46 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 31 ca được ghi nhận trong chiều ngày 7.5. Hiện tại ba bệnh nhân 3014, 3021, 3078 đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) và 43 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Kết quả rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân có 12.422 trường hợp trong đó có 957 F1, 6026 F2, 5670 F3. Hiện có 16 thôn, xóm, khu phố thực hiện cách ly theo quyết định của UBND tỉnh và đã lấy 21.574 mẫu xét nghiệm.

* 9h30:

Tại Phú Thọ:

Sau khi tỉnh Phú Thọ phát hiện ca COVID-19 là nhân viên của công ty Namuga – Khu Công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 của tỉnh đã yêu cầu: Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai ngay việc xét nghiệm cho các cán bộ, nhân viên công ty. Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện từ trưa ngày 7.5, dự kiến tới đêm sẽ hoàn tất.

Khoa xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ đã được huy động để xét nghiệm COVID-19 xuyên đêm cho hơn 2.000 nhân viên, công nhân Công ty TNHH Công nghệ Namuga – Khu Công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Phu-Tho

CDC Phú Thọ đã huy động toàn bộ nhân viên khoa xét nghiệm làm việc xuyên đêm để lấy mẫu cho hơn 2000 công nhân sàng lọc COVID-19. Ảnh: PT.

* 9h20:

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn sẽ có buổi làm việc để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Thu-Truong
Thu-Truong2

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chống dịch. Ảnh: Hà Phương

 

* 8h45:

Tại Hà Nội: Thêm 6 ca dương tính SARS-CoV-2 cộng đồng, lây từ nhiều ổ dịch. Sáng 8.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết đã phát hiện 6 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trong đó có 2 bệnh nhân tại Hà Đông là F1 của BN3100 (BN3100 về từ ổ dịch Mão Điền - Bắc Ninh).

ca-mac-covid-moi-hà-noi

Phun khử khuẩn khu vực có dịch COVID-19 ở Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

 

Tại Hải Phòng: Phong tỏa 2 thôn hơn 5.000 nhân khẩu do có thêm ca dương tính. Sáng 8.5, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) cho biết, xã đã phong tỏa 2 thôn liên quan đến ca dương tính SARS-CoV-2 về từ ổ dịch Bệnh viện K.

Ngày 8.5, UBND huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) có báo cáo về trường hợp nghi mắc COVID-19 liên quan đến bệnh viện K là ông P.V.T (sinh năm 1967, trú tại khu 6 Lộc Trù, Tiên Thắng).

Hai-Phong

Xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) cách ly, phun khử khuẩn 2 thôn liên quan đến ca dương tính. Ảnh ĐL

Sau khi xuất hiện ca COVID-19, Hải Phòng đã ra thông báo dừng hoạt động khách sạn, nhà nghỉ.

Tại Vĩnh Phúc: 28 ca dương tính COVID-19, Vĩnh Phúc kích hoạt hoạt động BV dã chiến

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Vĩnh Phúc thông báo ngày 7.5, tổng số ca dương tính COVID-19 là 28 ca. Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định kích hoạt hoạt động Bệnh viện dã chiến tại tỉnh.

benh-vien-da-chien

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định kích hoạt hoạt động Bệnh viện dã chiến. Ảnh: Nguyễn Việt.

Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Bệnh viện này thực hiện theo Quyết định số 280/QĐ-UBND ngày 13.2.2020 của UBND tỉnh.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có thêm 15 ca mắc mới ghi nhận trong nước tại Hà Nội (01) và Bắc Ninh (14). Tổng số ca mắc của Việt Nam đến nay là 3.152.

 

Trần Dần TH

comment Bình luận

largeer