Công ty Nga Cafe kinh doanh sản phẩm Gerson Coffee không phép

Được quảng cáo, tư vấn, giới thiệu là một sản phẩm dùng để thanh lọc, thải độc đại tràng với những công dụng “thần thánh hóa”: Ngăn ngừa ung thư, giảm mỡ, giảm cân, chữa trị táo bón, thải độc gan, đẹp da….Thế nhưng, sản phẩm Cà phê hữu cơ Gerson Coffee lại chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm định tính an toàn và chưa được cấp phép lưu thông ra thị trường.
01/08/2022 07:45

Tin vào sự “thần thánh hóa” của sản phẩm Gerson Coffee khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.

Độc giả tên Hoàng Oanh – Đông Anh, Hà Nội phản ánh đến Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng về việc bị ảnh hưởng đến sức khỏe do sử dụng sản phẩm Cà phê hữu cơ Gerson Coffee để giảm cân. Chị Oanh cho biết, thời gian dịch bệnh kéo dài, lo ngại cho sức khỏe nên chị ăn uống thoải mái khiến cho cân nặng của chị tăng vù vù. Để chuẩn bị cho chuyển đi du lịch với gia đình, được mặc những bộ váy đẹp, nên chị đã tìm hiểu các phương thức giảm cân. Dùng thuốc thì gây mệt do chị bị huyết áp thấp. Thấy trên mạng quảng cáo sản phẩm cà phê thanh lọc đại tràng, có công dụng giảm cân, giảm mỡ, mà lại ngừa được ung thư, rất tốt cho sức khỏe. Chị đã mua và dùng sản phẩm thông qua trang page Nhà máy sản xuất Cà phê hữu cơ – Gerson Coffee.

gerson coffee2

 

Khi dùng chị Oanh làm đúng theo hướng dẫn sử dụng: "Pha sản phẩm với nước và lọc lại, cho vào túi bịch truyền gắn ống truyền (dụng cụ y tế), 1 đầu đưa vào hậu môn để truyền nước cà phê đó vào trong đại tràng của mình. Cái này giống truyền nước vào rửa ruột vậy. Sau 2 lần dùng tôi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, nghĩ do đi ngoài nhiều nên tôi đã dừng lại. Thế nhưng, đến ngày thứ 3, thứ 4 tôi vẫn bị đau bụng đi ngoài, cơ thể mệt mỏi. Tôi phải đến cơ sở y tế truyền nước. Hơn 1 tuần nghỉ ngơi tôi mới khỏe lại được. Đúng là tôi cả tin mấy cái sản phẩm lung tung quá. Cũng rất may không ảnh hưởng đến tính mạng…” Chị Oanh chia sẻ.

huong dan su dung Nga ca phe

Hướng dẫn sử dụng sản phẩmCà phê hữa cơ Gerson Coffee

 Sự nguy hiểm đến sức khỏe của phương pháp thiếu kiểm chứng, không có cơ sở khoa học.

TS.BS Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Phó Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng học Việt Nam cho biết về phương pháp bơm, truyền cà phê vào đại tràng để làm sạch đại tràng, thải độc cho cơ thể: Cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học chính danh nào nói về phương pháp đưa cà phê vào đại tràng giúp thải độc đại tràng, phòng ngừa bệnh tật. Đây là những thông tin không có cơ sở khoa học, nếu chẳng may có người làm theo, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Bởi, việc bơm cà phê vào đại tràng (ruột già) sẽ làm thay đổi sinh lý của cơ thể và làm ảnh hưởng đến chức năng của đại tràng. Hơn nữa, việc tự tháo thụt, sục rửa đại tràng sẽ gây mất nước cho cơ thể, mất cân bằng điện giải… làm người thực hiện thải độc đại tràng bị đau bụng, nhói bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn…

Nguy hiểm hơn là với những người đang bị mắc các bệnh đường tiêu hóa, như viêm loét đại tràng, viêm ruột, ruột kích thích, hoặc người mắc bệnh thận, tim mạch… mà lạm dụng việc tháo thụt, sục rửa, thải độc đại tràng có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như thủng ruột, nhiễm trùng đường ruột, mất cân bằng điện giải, gặp các vấn đề về tim mạch, gan, thận...

Điều đáng nói là, phương pháp bơm thụt cà phê vào đại tràng không giúp tăng cường sức khỏe, không loại bỏ độc tố mà lại loại bỏ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa. Vì bản chất của thải độc đại tràng là ép buộc tống hết mọi thứ trong đường ruột ra ngoài, đồng nghĩa với việc tống hết các vi khuẩn có lợi ra ngoài, phá vỡ thế cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại trong đường ruột, từ đó làm tăng nguy cơ gây rối loạn đường tiêu hóa sẽ rất nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng, bác sĩ Cường khuyến cáo, không nên lạm dụng và tự ý tháo thụt, sục rửa đại tràng. Chỉ nên thụt rửa ruột, đại tràng khi thật cần thiết và có yêu cầu của bác sĩ. Nếu áp dụng phải có nhân viên y tế có chuyên môn hỗ trợ thực hiện.

Sự thật về sản phẩm Cà phê hữu cơ Gerson Coffee

Được biết, sản phẩm Cà phê hữu cơ Gerson Coffee có 4 loại, dạng: Cà phê xanh, hòa tan, truyền thống và túi lọc đều của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại Nga Cafe (Địa chỉ đăng ký kinh doanh Shophouse 01S11, Tòa S103, KĐT Vinhome Ocean Park, xã Đa Tôn, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội).  Địa chỉ Công ty Nga Cafe không thể hiện trên sản phẩm, trên bao bì của sản phẩm chỉ thể hiện địa chỉ sản xuất ở Trần Phú, thị trấn Phước An, huyện huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk (không có tên đơn vị sản xuất), và không có bất cứ số điện thoại nào để khách hàng có thể liên lạc, nếu có gặp bất trắc trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Tại các video, hình ảnh quảng cáo của Công ty Nga Cafe, thì sản phẩm Cà phê hữu cơ Gerson Coffee được giới thiệu “sản xuất theo tiêu chuẩn GMP, được chứng thực bởi Viện Gerson Hoa kỳ”.

 

Nga ca phe2

Cà phê hữa cơ Gerson Coffee được “thần thánh hóa công dụng” thiếu kiểm chứng

Từ những ghi nhận tại hệ thống cơ quan y tế và thông tin từ Công ty Nga Cafe cung cấp, thực tế cho thấy: Sản phẩm Cà phê hữu cơ Gerson Coffee là sản phẩm chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (cơ quan y tế) cấp phép lưu thông. Tức là sản phẩm này chưa được cơ quan y tế thẩm định, kiểm định chất lượng, kiểm nghiệm tính hiệu quả, an toàn cho người dùng trước khi đưa ra thị trường. Mặc dù, sản phẩm Cà phê hữu cơ Gerson Coffee đã được Công ty Nga Cafe bán ra thị trường nhiều năm, với những tác dụng “thần thánh hóa”, cách dùng thiếu khoa học, không kiểm chứng như:  Giảm cân, giảm mỡ, ngăn ngừa ung thư, điều trị táo bón…..

Qua trao đổi, bà Phan Thị Thanh Nga - Giám đốc Công ty Nga Cafe lại tỏ ra cứng nhắc, thiếu hiểu biết về những thủ tục pháp lý cho sản phẩm mà công ty đang bán.

Ca phe thanh loc dai trang Gerson coffee

Bản tự công bố sản phẩm “vội vàng” để đối phó với thực tế thiếu cơ sơ của bà Nga cung cấp cho phóng viên.

Theo đó, sau khi phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh về sản phẩm Gerson Coffee không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, bà Nga mới tiến hành làm một bản tự công bố sản phẩm để hợp thức hóa thủ tục pháp lý có số : 1/2022/0108690214-CBPH ngày 22/6/2022. Tại phần tên và địa chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm cũng chỉ ghi địa chỉ Trần Phú, thị trấn Phước An, huyện huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Điểm lạ trong bản tự công bố sản phẩm của Công ty Nga Cafe cho thấy, có sự xuất hiện “theo tiêu chuẩn nhà sản xuất số: 01/2022/TCCS-NANOFRANCE” không hiểu liên quan gì đến đơn vị sản xuất là Công ty Nanofrance không?. Thêm vào đó là sự cam kết “Chúng tôi xin cam kết thực hiện đầy đủ của pháp luật về an toàn thực phẩm và hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ công bố và chất lượng, an toàn thực phẩm đối vưới sản phẩm đã công bố và chỉ đưa sản phẩm vào sản xuất, kinh doanh khi đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.” Thế nhưng tuyệt nhiên, bản công bố này không có mã số tiếp nhận, cũng như chữ ký, con dấu tiếp nhận của cơ quan nhà nước nào.

Vậy, thực tế cho thấy sản phẩm Cà phê hữa cơ Gerson Coffee của Công ty Nga Cafe đã bán ra thị trường khi chưa được cơ quan nào kiểm chứng, cấp phép, nhưng bà Nga lại khẳng định sản phẩm của công ty bà đã được cấp phép (căn cứ bản đăng ký kinh doanh + bản tự công bố sản phẩm + bản kiểm nghiệm chỉ tiêu không theo tiêu chuẩn yêu cầu của cơ quan quản lý y tế). Thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để làm rõ cũng như bảo vệ người tiêu dùng trước sản phẩm chưa được kiểm định, không phép mà lại có công dụng “thần thánh hóa” và cách dùng khá nguy hiểm đến sức khỏe con người, như sản phẩm Gerson Coffee, tránh để xảy ra biến chứng đáng tiếc, ảnh hưởng đến sức khỏe, như trường hợp chị Oanh - Đông Anh, Hà Nội. Đồng thời cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm thiếu kiểm chứng và không có cơ sở khoa học như trên .

Minh An

comment Bình luận

largeer