Công ty Shimex Sài Gòn bán sản phẩm BNV- Biolab chưa được cấp phép lưu hành Bài 2: Cục quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh vào cuộc

Mới đây, Cục quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi công văn số 2319/QL.TTHCM-TTPC đến Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng xác nhận đang vào cuộc để thẩm tra xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm của công ty TNHH TM DV Shimex Sài Gòn.
23/08/2023 09:10

Theo công văn số 2319/QL.TTHCM-TTPC ngày 08/08/2023 của Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ: “Ngày 07/08/2023 Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận văn bản số 38/2023/CV-SKCĐ ngày 02/08/2023 (kèm tài liệu liên quan) của Tạp chí  Sức Khỏe Cộng Đồng có nội dung phản ánh các sản phẩm mang thương hiệu BNV-Biolab do công ty TNHH TMDV Shimex Sài Gòn phân phối nhưng không có nguồn gốc, xuất xứ có dấu hiệu là hàng nhập lậu...Sau khi xem xét nội dung văn bản, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Đội Quản lý thì trường số 12 thực hiện thẩm tra, xác minh, làm rõ các dấu vi phạm để kiểm tra, xử lý theo đúng quý định nếu phát hiện có vi phạm.

Công văn của Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh

Công văn của Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh

Ngày 21/8/2023, trao đổi với phóng viên Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 12 cho biết: “Đội đã đến công ty TNHH TM DV Shimex Sài Gòn để kiểm tra theo chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường và đã báo cáo kết quả với Cục. Hiện tại Cục đang tổng hợp thông tin để làm văn bản trả lời cơ quan báo”.

Trước đó, ngày 27/07/2023, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đăng tải bài viết: Công ty Shimex Sài Gòn bán sản phẩm BNV-Biolab chưa được cấp phép lưu hành. Theo đó các sản phẩm mang thương hiệu BNV Biolab như thuốc mọc tóc HMPF Complex; kem tái tạo trẻ hóa da DERMAFACTOR; kem dưỡng môi BNV Lip ointment; Solution protein BNV EXO tại tạo trẻ hóa da, SMPF COMPLEX; mặt nạ BNV MPF Mask; Kem WMPF complex bôi âm đạo đều không ghi số lô, ngày sản suất, công ty nhập khẩu, phân phối trên bao bì sản phẩm. Trên bao bì của sản phẩm đều không có nhãn phụ theo quy định của pháp luật. Trên website BNV BiolabVietNam quảng cáo đây là công ty của Mỹ, các sản phẩm này cũng đều được sản xuất tại Mỹ và công ty TNHH TM DV Shimex Sài Gòn là công ty độc quyền phân phối sản phẩm này tại Việt Nam. Mặc dù các sản phẩm này chưa được Cục Quản lý dược- Bộ Y tế cấp phiếu công bố sản phẩm nhưng công ty Shimex Sài Gòn đã bán các sản phẩm này trên thị trường.

Sản phẩm mà phóng viên mua của công ty Shimex Sài Gòn đều không có tem nhãn phụ, hoá đơn

Sản phẩm mà phóng viên mua của công ty Shimex Sài Gòn đều không có tem nhãn phụ, hoá đơn

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Theo Điều 68 Nghị định 117/2002/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Khoản 19 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP sửa đổi nghị định 155/2018/NĐ-XP và nghị định 117/2020/NĐ-CP  Quy định về xử phạt khi không công bố mỹ phẩm.

Tại điểm a Khoản 19 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông sau thời điểm số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn mà chưa công bố lại theo quy định của pháp luật.” Ngoài ra, doanh nghiệp có thể bị phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm trong thời hạn từ 03 đến 06 tháng và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm vi phạm; Buộc nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với sản phẩm không công bố mỹ phẩm.

Thu Hiền  

comment Bình luận

largeer