Công ty Thảo Trang kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa chất cấm

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thảo Trang (Công ty Thảo Trang), kinh doanh sản phẩm viên đặt phụ khoa viêm âm tán Hoàng Cung Haco, giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2 không dõ nguồn gốc xuất xứ, chứa chất cấm sibutramine có khả năng gây chết người.
16/06/2021 10:28

Suýt mất mạng vì sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm

Lợi dụng nhu cầu giảm béo và sự nhẹ dạ cả tin của người tiêu dùng, một số đơn vị kinh doanh đã vì lợi nhuận, mà bất chấp quy định pháp luật, bán ra những sản phẩm giảm cân không đảm bảo chất lượng, gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Sự việc mới đây về một nữ bệnh nhân 43 tuổi ở Quảng Ninh, đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng rất nặng, sau khi uống 2 lọ thuốc giảm cân mua trên mạng, dẫn đến hỏng thận vĩnh viễn, loét dạ dày, gây bệnh tim mạch…

Tương tự trường hợp trên, vừa qua Tòa soạn chúng tôi có tiếp nhận phản ánh của chị Thu Thành – Tuyên Quang. Chị Thành cho biết, chị suýt “mất mạng” do dùng sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2, ghi trên vỏ hộp là của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thảo Trang (Công ty Thảo Trang), địa chỉ khu 9, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Chị Thành cho biết do bị thừa cân, nên chị đã tìm hiểu và biết đến sản phẩm Slim Boby Mộc Chi x2. Được người bán quảng cáo sản phẩm 100% từ thảo dược, an toàn, giảm cân nhanh từ 3kg đến 5kg, là “vua giảm cân”, với các công dụng “thần thánh”, như giảm béo, giảm mỡ bụng; hạ men gan; hạ mỡ máu; thải độc, thanh lọc cơ thể; giữ dáng, đẹp da…Tuy nhiên, sau hơn một tuần sử dụng, chị Thành không còn sức, và rơi vào trình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở…Chị được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế cấp cứu.

Sau 10 ngày điều trị, chị Thành được về nhà. Do nghi ngờ sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2, mà mình đã uống có thể là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe, nên chị Thành đã nhờ người em chồng mang sản phẩm đi kiểm định. Kết quả khiến chị Thành kinh ngạc, khi sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2, mà chị đã uống, có chứa chất cấm sibutramine, một loại chất có thể gây ung thư và khả năng gây chết người, nếu sử dụng mà không có sự kiểm soát của bác sĩ. Đây là chất nằm trong danh sách chất cấm sử dụng trong ngành sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, quy định tại văn bản số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 của Bộ Y tế.

giam can slim body moc chi x2

Kết quả kiểm nghiệm do Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lượng chất lượng - Tổng Cục đo lường chất lượng thực hiện cho thấy, trong sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2 có chứa đến 26,25g chất sibutramine

“Rất may tôi vẫn kịp phát hiện, nếu không thì tôi đã mất mạng vì dùng cái sản phẩm giảm cân này…” chị Thành bức xúc nói.

Trao đổi với báo chí, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho hay, Trước đây sibutramine là hoạt chất được sử dụng kê cho bệnh nhân béo phì, tuy nhiên đã có nhiều bệnh nhân bị ảnh hưởng đến sức khỏe do tác dụng phụ, như tim mạch, huyết áp...Sau đó ngay cả bác sĩ được phép kê đơn cũng phải cân nhắc, khi kê đơn cho bệnh nhân sử dụng. Chính vì vậy, việc người dân tự mua, vô tình mua phải những loại sản phẩm giảm cân có chứa chất này về sử dụng rất không an toàn, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Giải thích rõ hơn về tác hại của chất cấm Sibutramine, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết:

"Sibutramine từng được sử dụng là chất giảm béo với cơ chế đơn giản. Khi vào cơ thể chất này sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để mất cảm giác đói, vì thế người sử dụng không muốn ăn, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng nên gầy đi. Sibutramine cũng có tham gia quá trình chuyển hóa chất béo, để chuyển hóa năng lượng.

Tuy nhiên, chất này còn tác động và làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tâm thần, tim mạch, cao huyết áp…

 

Bất chấp quy định, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được Công ty Thảo Trang bán tràn lan trên mạng

Từ những thông tin độc giả cung cấp, phóng viên tìm hiểu và được biết, Công ty Thảo Trang do bà Nguyễn Thị Cúc làm đại diện pháp lý. Công ty này có 2 sản phẩm chủ lực gồm: Giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2 và viên đặt phụ khoa Viêm âm tán Hoàng Cung nhãn hiệu Haco.

Về sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2, Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế cho biết “Theo thông tin mà phóng viên cung cấp, thì Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thảo Trang có công bố một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slim Body Mộc Chi, do nhà máy Công ty CP Dược phẩm Phú Tín (Công ty Phú Tín), địa chỉ thôn Vân La, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, HN sản xuất. Còn tên sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2, thì Cục không cấp giấy tiếp nhận công bố, không cấp phép lưu hành cho sản phẩm nào mang tên như trên”.

 

giam-can-moc-chi

Sản phẩm giảm cân mang tên Slim Boby Mộc Chi x2 không rõ nguồn gốc xuất xứ được Công ty Thảo Trang quảng cáo trái phép, gắn logo nhà đài VTC "đánh lừa" người tiêu dùng 

Đồng thời, phóng viên cũng liên hệ với nhà máy Công ty CP Dược phẩm Phú Tín. Đại diện nhà máy Công ty Phú Tín xác nhận đã hủy hợp đồng sản xuất, gia công sản phẩm trên với Công ty Thảo Trang. Từ ngày 22/11/2019 đến nay, nhà máy Công ty Phú Tín không sản xuất bất kỳ đơn vị sản phẩm nào cho Công ty Thảo Trang. Đại diện Công ty Phú Tín cho biết, sẽ chuyển vụ việc cho văn phòng luật sư, để tiến hành các bước pháp lý cần thiết đối với những đơn vị mượn danh của nhà máy Công ty Phú Tín sai quy định.

viem am tan hoang cung

Sản phẩm viên đặt phụ khoa Viêm âm tán Hoàng Cung nhãn hiệu Haco không có cơ quan chức năng nào kiểm chứng

Theo đó, sản phẩm viên đặt phụ khoa Viêm âm tán Hoàng Cung nhãn hiệu Haco là sản phẩm dạng viên hoàn, được quảng cáo có thành phần từ thảo dược, do Công ty Thảo Trang làm đơn vị phân phối cho Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh. Tuy nhiên, phóng viên đã liên hệ từ Sở Y tế Hà Nội tới Vụ Trang thiết bị y tế - Bộ Y tế, các cơ quan trên đều xác nhận: “Chúng tôi không cấp phiếu tiếp nhận số công bố hợp quy, cấp phép lưu hành cho bất cứ sản phẩm nào là viên đặt phụ khoa mang tên Viêm âm tán Hoàng Cung nhãn hiệu Haco, và lại có công dụng detox, phòng ngừa, hỗ trợ, điều trị chứng viêm nhiễm phụ khoa, với quy cách đóng gói sai quy định như vậy”.

viem am tan hoang cung.

Như vậy, 2 sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2 và viên đặt phụ khoa Viêm âm tán Hoàng Cung nhãn hiệu Haco mà Công ty Thảo Trang đang bán tràn lan trên mạng có xuất xứ từ đâu, sự gây hại cho người dùng thế nào? Khi mà các cơ quan chức năng đã thông tin, họ không cấp phép lưu hành cho các sản phẩm trên, thì có nghĩa là việc các sản phẩm này không đảm bảo các khâu kiểm định, kiểm duyệt của Bộ Y tế và sản phẩm được sản xuất ở đâu không ai hay, thậm chí sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2 còn chứa hàm lượng chất cấm Sibutramine, sẽ gây hại cho người dùng như thế nào, thì chỉ Công ty Thảo Trang mới biết. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Minh An

comment Bình luận

largeer