Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam phân phối hàng loạt sản phẩm không phép ra thị trường

Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Dr Jewell, Sisannic với giá "cắt cổ" ra thị trường, Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam đã liên tục đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn cũng như tổ chức các lớp học, hội thảo "núp bóng" chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, thực tế, các sản phẩm mà công ty này phân phối lại không đảm bảo chất lượng và pháp lý.
10/05/2023 16:14

Phản ánh tới Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, chị Phạm Hiền (quê ở Thái Bình), thấy trên mạng quảng cáo rất nhiều về các sản phẩm mang thương hiệu Sisanic của Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam. Nghĩ sản phẩm tốt, nên chị mua dùng, với mong muốn có làn da đẹp, hết nám, tàn nhang.

Chị Hiền cho biết: "Tôi được đứa em dẫn đến Viện thẩm mỹ Melasma có địa chỉ tại tầng 3 toà nhà Song Long khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đó, tôi được một người tên là Phan Anh Thơ, tự giới thiệu là Chủ tịch của Tập đoàn Bak Group - Boss thương hiệu Sisanic và là chủ Thẩm mỹ viện Melasma, trực tiếp lăn kim trên mặt, và dùng sản phẩm chấm tàn nhang, nám cho tôi. Sau đó, tôi lại được bà Thơ tư vấn nên dùng thêm bộ sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Sisannic, tái tạo da, điều trị nám, tàn nhang ở nhà, để cho liệu trình điều trị được hiệu quả. Tôi đã bỏ ra số tiền là 11.438.000 đồng để mua trọn bộ sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Sisanic bao gồm: Nước thần A; Nước thần B; Kem tái sinh đa tầng; Kem Bạch Tuyết; Vi nang Nano; Chấm tàn nhang; Chống nắng sinh học; Noãn chống nắng; Tế bào gốc.

z4330255257900_212d568f8e5a9b642a72e01aacc5b627

Tình trạng bị sưng, phù toàn mặt của chị Hiền sau khi dùng bộ sản phẩm được mua tại cơ sở thẩm mỹ của bà Thơ

Tuy nhiên, về nhà bôi sản phẩm Nước thần A, Kem Bạch Tuyết được 2 ngày, thì da mặt tôi bắt đầu nổi mẩn, nóng rát và sưng vù lên. Tôi đã phản ánh tình trạng trên với người bán, nhưng được bà Thơ động viên là: "Không sao, chị dùng thêm thuốc Alpha Choay, mua ở hiệu thuốc là đỡ sưng ngay'. Tôi rất lo lắng về tình trạng da mặt của mình hiện nay".

IMG_20230508_103523

Các sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam phân phối không đảm bảo an toàn 

"Tôi đã mua và dùng thêm thuốc Alpha Choay như tư vấn của bà Thơ, tuy nhiên tình trạng không khả quan. Tôi phải nghỉ làm mất hai tuần để đi chữa da liễu, được bác sĩ kê đơn thuốc và bôi kem phục hồi mới đỡ". chị Hiền cho biết thêm.

IMG_20230508_103508

Các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng được quảng cáo với những từ ngữ có cánh để đánh lừa người tiêu dùng

Thấy tình trạng của vợ như vậy, anh Tuyến - chồng chị Hiền đã bình tĩnh nhìn lại các hộp sản phẩm mà chị Hiền đã mua và dùng. "Khi bóc các hộp sản phẩm mang thương hiệu Sisannic ra, một mùi hắc khó chịu xông lên mũi, toàn bộ chất kem đều có màu vàng, hơi nồng như mùi của 'kem trộn'. Quan sát tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Sisannic mà vợ tôi mua, thì trên bao bì sản phẩm đều chỉ ghi rất chung chung là sản phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam, địa chỉ số 10, ngõ 20/5 đường Nguyễn Chánh, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Đặc biệt, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi số lô sản xuất, cũng không ghi sản phẩm được sản xuất tại nhà máy nào, không có số công bố của Sở Y tế trên bao bì sản phẩm" - anh Tuyến cho biết. 

Anh Tuyến biết vợ mình đã mua phải sản phẩm của một công ty không minh bạch, nên ngay lập tức đưa vợ đến Bệnh viện Da liễu tỉnh Thái Bình để khám, đồng thời anh cũng mang sản phẩm đi kiểm nghiệm và hỏi bác sĩ da liễu, vì anh nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo chất lượng. 

Tại Bệnh viện Da liễu tỉnh Thái Bình, anh Tuyến được bác sĩ cho biết: "Các sản phẩm Nước thần A; Nước thần B; Kem Bạch Tuyết; Kem tái sinh đa tầng này theo quan sát của tôi thì chưa có số công bố, chưa được kiểm định về chất lượng vì bao bì sản phẩm không đáp ứng được quy định của một sản phẩm mỹ phẩm chuẩn, không có hướng dẫn sử dụng và không có số lô sản xuất. Hơn nữa, chất kem có mùi hơi nồng, giống với mùi của thuốc kháng sinh, nên nếu ai cơ địa da yếu mỏng sẽ bị dị ứng. Đặc biệt, sản phẩm Chấm tàn nhang mà Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam dùng chấm lên mặt, có thể thành phần chính là dạng axit pha loãng, khi dung dịch này tiếp xúc với vùng da nào sẽ ngay lập tức bị bào mòn, nếu chấm quá tay axit sẽ ăn sâu vào da, phá vỡ kết cấu thượng bì để lại sẹo lõm, thậm chí có thể gây hoại tử da".

Empty

Nhiều đại lý bán lẻ và người tiêu dùng đều đặt ra nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ được núp bóng dưới những sản phẩm cao cấp như vậy

Bác sĩ cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm mỹ phẩm, để sử dụng tránh tiền mất, tật mang. 

"Tình trạng bệnh nhân sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định, cấp phép của Sở Y tế dẫn đến da bị viêm nhiễm đã phải đến bệnh viện điều trị khá nhiều. Những tình trạng này phải điều trị dứt điểm, nếu không da sẽ tổn thương sâu rất khó lành. Có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi, mà cơ sở sản xuất đưa vào sản phẩm những thành phần độc hại bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới”, bác sĩ cảnh báo thêm. 

Khi nhận được thông tin của người tiêu dùng, phóng viên đã tiếp cận, tìm hiểu một số sản phẩm khác của Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam đang bán ra thị trường và phát hiện: Hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu Sisanic, dù không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng được "núp bóng" qua các hội thảo, bán ra thị trường với giá "cắt cổ" và trở thành "thần dược", thông qua những lời quảng cáo, tư vấn của hệ thống bán hàng của Công ty TNHH Bak Việt Nam.  

Theo ghi nhận trên hệ thống công của cơ quan Y tế Việt Nam, các sản phẩm như Nước thần A; Nước thần B; Kem Bạch Tuyết; Kem tái sinh đa tầng; Chấm tàn nhang; Bộ làm hồng... do Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam phân phối chưa có giấy công bố (giấy phép lưu hành), chưa được cơ quan nhà nước nào thẩm định về chất lượng, nhưng mà vẫn công khai bán đến tay người tiêu dùng.

Empty

Rất nhiều sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam đang phần phối kinh doanh không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo như thuốc chữa bệnh và không có số công bố cấp phép của Sở Y tế trên nhãn hộp

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, PV đã liên hệ với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Quốc tế Bak Việt Nam là ông Bùi Văn Thành. Ông Thành cho biết: "Những sản phẩm bên Công ty đang trong thời gian hoàn thiện giấy phép". 

Empty

Bà Thơ dùng tăm lấy dung dịch chấm vào vùng nám, tàn nhang cho khách và ngay lập tức dung dịch ăn mòn phần da của khách hàng

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật nhận định: "Đối với các cơ sở thẩm mỹ nhập sản phẩm trôi nổi, chưa có giấy tờ công bố, chưa có kiểm định của Bộ Y tế về để làm dịch vụ cho khách cũng được coi là hành vi vi phạm pháp luật, theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh các sản phẩm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không giấy công bố khi đưa ra thị trường, hoặc bán thuốc, nhưng chưa được phép lưu hành, không được phép lưu hành, thì ngoài bị phạt tiền, còn có thể bị buộc tiêu huỷ toàn bộ sản phẩm".

Tham chiếu theo Khoản 7, Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định “Hàng giả” gồm:

- Hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký;

- Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa;

- Hàng hóa có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối hàng hóa; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã số công bố, mã số mã vạch của hàng hóa hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác; giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hoặc nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa…

Như vậy, việc giới thiệu sai bản chất sản phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm, mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành. Việc giới thiệu quảng cáo sản phẩm phải thể hiện nội dung, chất lượng, theo đúng tiêu chuẩn trong hồ sơ công bố đã được cơ quan chức năng thẩm định, xét duyệt. Trên cơ sở đó, người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm soát, hậu kiểm.

Đề nghị Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, để kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của doanh nghiệp và thu hồi tiêu hủy các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người tiêu dùng và lành mạnh hóa thị trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Trần Thanh

comment Bình luận

largeer