Công ty Việt Á tiếp nhận 4,56 tỷ từ ngân sách sự nghiệp khoa học để sản xuất kit chuẩn đoán vô sinh
Kinh phí thực hiện nhiệm vụ trên là 15,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí từ ngân sách sự nghiệp khoa học là 4,56 tỷ và kinh phí từ nguồn khác là 10,94 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ tháng 6/2019 - 11/2020.
Tổng cộng có 10 thành viên thực hiện nhiệm vụ gồm ông Phan Quốc Việt (TGĐ Công ty Việt Á) và các thành viên khác đến từ Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Thời gian, địa điểm tổ chức đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ vào khoảng tháng 12/2020 tại trụ sở Bộ KHCN. Thời gian dự kiến ứng dụng sản phẩm trong năm 2021 tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các bệnh viện chuyên khoa.

Công ty Việt Á
Theo như bản đánh giá kết quả thực hiện vào ngày 21/12/2020 do ông Phan Quốc Việt ký tên và đóng dấu, nhiệm vụ trên đã hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất ở quy mô phòng thí nghiệm và quy mô công nghiệp bộ kit chẩn đoán AZF gây vô sinh nam giới bằng kỹ thuật PCR đa mồi (mPCR) lần đầu tiên tại Việt Nam. Bộ kit AZPA, có tên thương mại là “LightPoweriVAmAZF Human PCR Kit VA.A02-997B”.
Về hiệu quả kinh tế, do chủ động về công nghệ, nguồn nguyên liệu cung ứng sẵn có nên giá thành sản phẩm giảm đáng kể so với giá thành của các kit ngoại nhập. Báo cáo khẳng định, Công ty Việt Á là công ty chuyên sản xuất các kit sinh học phân tử, có xưởng sản xuất và hệ thống trang thiết bị đạt tiêu chuẩn ISO 13485:2016; ISO 9001:2015. Đơn vị không bị mất chi phí cho đầu tư thiết bị; thuê nhà xưởng nên trong thời gian sản xuất thử nghiệm không tính khấu hao và chi phí quản lý. Do đó, việc tính chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm theo vốn đầu tư nhà nước của dự án bao gồm một phần nguyên vật liệu và toàn bộ công lao động và phí quản lý.
Theo tính toán, giá thành bộ sản phẩm AZPA khi lưu hành trên thị trường là 16.607.000 đồng, rẻ gần bằng một nửa so với bộ kit thương mại Devyser hiện lưu hành (31.500.000 đồng).
Với chi phí sản xuất và tính toán giá thành sản phẩm, Việt Á dự kiến 1 năm phân phối cho cả nước khoảng hơn 1.000 bộ kit AZPA. Ước tính, số lượng sử dụng tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khoảng 200 - 300 bộ/ năm.
Tổng vốn đầu tư cho nhiệm vụ là 15,5 tỷ đồng, tổng doanh thu là 19,9 tỷ đồng, công ty đảm bảo có lãi. Theo phân tích của Việt Á, nếu mỗi năm chỉ cung cấp 1/2 số lượng kit như tính toán thì chỉ gần hai năm là thu hồi vốn, cho thấy tính khả thi và hiệu quả dự án rất cao.
"Việc sản xuất trong nước một bộ kit chẩn đoán sẽ giúp giảm được cơ bản giá thành của sản phẩm, nên giảm được giá dịch vụ. Nhà nước không phải bỏ tiền nhập khẩu sản phẩm nên góp phần làm giảm dần cán cân thương mại nếu như ngày càng nhiều sản phẩm được nội địa hóa. Vì giảm được giá dịch vụ nên người dân sử dụng dịch vụ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người bệnh", báo cáo ghi.
Trong khi đó, phòng sản xuất kit test COVID-19 “made in Việt Nam” của công ty này chỉ rộng chừng hơn 10m2, với 10 nhân sự. Còn lại, hầu hết là nhân viên kế toán, bán hàng và tiếp thị vùng với khoảng hơn 100 người. Hệ thống thiết bị, máy móc chỉ là vài chiếc tủ cấp đông và vài chiếc máy tách chiết đã cũ.
Còn ông Phan Quốc Việt – chủ doanh nghiệp và nhiều thành viên của công ty này hiện đang làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an về những cáo buộc trong việc nâng khống giá kit test, chi tiền % hợp đồng “lại quả” cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh/thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.
Theo VTC

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm