COVID-19 có làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Một nghiên cứu mới của Mỹ đã chỉ ra rằng COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, do SARS-CoV-2 làm tổn thương các tế bào não.
26/12/2020 13:28

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng COVID-19 cũng lây lan trong não và là nguyên nhân gây ra tổn thương thần kinh. Trong số các triệu chứng thường gặp nhất như: Mệt mỏi, sốt, khó thở thì gần một nửa số bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sẽ có biểu hiện nhức đầu, mê sảng hoặc "sương mù tinh thần". Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người cao tuổi sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt bởi chứng rối loạn tinh thần này.

Kể từ khi đại dịch xảy ra, các bác sĩ nhận thấy rằng các bệnh nhân có nhiều nguy cơ bị đột quỵ hơn. Bình thường, số người chết do đột quỵ đã tăng hàng năm, tuy nhiên, dịch bệnh đã làm cho vấn đề này trở nên tồi tệ hơn.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra SARS-CoV-2 gây ra những thay đổi trong tế bào não, với tình trạng viêm nhiễm và "tăng đông máu", làm tăng nguy cơ đông máu.

20190507_022935_630835_Dot-quy.max-800x8001

Các nhà khoa học tại Đại học California đã thực hiện một mô hình in 3D các động mạch trong não. Họ đã tiêm một chất lỏng có chứa một loại protein tương tự như protein có liên quan đến SARS-CoV-2 và thấy sự tương tác với các tế bào nối các mạch máu, điều này có thể giải thích cho việc gia tăng tỷ lệ đột quỵ ở bệnh nhân mắc COVID-19. Nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động của virus đối với các mạch máu não trong thời gian dài.

Dù có đại dịch hay không, đột quỵ luôn là một trường hợp khẩn cấp tuyệt đối. Nguyên nhân là do dòng máu bên trong não bị ngừng đột ngột, dẫn đến tắc nghẽn động mạch bởi cục máu đông. Đối mặt với những dấu hiệu chính của đột quỵ, việc xử lý kịp thời rất quan trọng, can thiệp càng nhanh thì càng hạn chế được hậu quả.

Theo SKĐS

Từ khóa Từ khóa:
Covid-19 đột quỵ
comment Bình luận

largeer