Cứu bé trai 9 tháng tuổi bị ngừng tim 3 lần

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, vừa cứu bé trai 9 tháng tuổi 3 lần ngừng tim trong quá trình điều trị đa bệnh lý. Đó là bé V.B.H. (trú tại Bắc Ninh). Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tiêu chảy cấp mất nước nghiêm trọng.
09/01/2021 13:44

Khi đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, trẻ đã ở trong tình trạng nặng, có dấu hiệu mất nước toàn thân, mạch nhanh, huyết áp tụt. Các bác sĩ phát hiện trẻ còn có tình trạng viêm phổi rất nặng, đông đặc, lan tỏa toàn bộ 2 bên phổi.

Hai giờ sau khi nhập viện, bé H. rơi vào suy hô hấp, suy tuần hoàn kèm theo phù phổi cấp, trào bọt hồng lẫn máu qua đường thở. Bệnh nhi ngay lập tức được đặt ống nội khí quản, thở máy và áp dụng các biện pháp cấp cứu, hồi sức tích cực.

Tuy nhiên, sức khỏe của trẻ không cải thiện, tình trạng nhiễm khuẩn vẫn tăng nhanh kèm theo suy đa tạng nặng, suy hô hấp cấp tiến triển nguy kịch. Các bác sĩ chỉ định lọc máu liên tục cho bé H.

 
128770871_3424099134482003_5163061864337427009_n

Bệnh nhi được chỉ định lọc máu để điều chỉnh các rối loạn, thăng bằng kiềm toan. Ảnh: BVCC.

“Trong đêm điều trị đầu tiên, tức là khoảng 6 giờ sau khi trẻ nhập viện, nhiều lúc chúng tôi tưởng chừng như không thể giữ được tính mạng cho cháu vì bé có 3 lần ngừng tim dù đã được dùng các biện pháp hỗ trợ tối đa. Mỗi lần như vậy, các y bác sĩ đều phải thực hiện ép tim cho cháu từ 30 đến 45 phút thì tim đập trở lại, tuần hoàn tái lập và tình trạng huyết áp của cháu bé mới dần ổn định”, thạc sĩ, bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, nhớ lại.

Sau một ngày điều trị, tình trạng nhiễm khuẩn ở trẻ đã tiến triển khá hơn, song, bệnh lý suy thận nặng, vô niệu hoàn toàn vẫn khiến bé H. rơi vào tình trạng rất nghiêm trọng và tiếp tục phải lọc máu thêm 6 ngày. Đến ngày thứ 7, thận của bé hoạt động trở lại và bắt đầu có nước tiểu.

Hiện tại, sau một tháng điều trị tích cực, bé H. được rút ống nội khí quản, cai thở máy. Bệnh nhi ăn tốt, ngủ tốt, tình trạng toàn thân ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

Trước đó, gia đình cho biết bé H. xuất hiện tình trạng sốt, nôn kèm theo tiêu chảy từ ngày 12/11/2020. Bé được đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng, Phú Thọ. Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán tiêu chảy cấp mất nước và được điều trị theo phác đồ C.

Tuy nhiên, sau 6 giờ điều trị, bé H. đi ngoài nhiều hơn và sức khỏe diễn biến xấu nên được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Chia sẻ về hành trình chạy đua nghẹt thở để giữ sự sống cho cháu bé, tiến sĩ Hưng cho biết các y, bác sĩ của viện gần như không nghỉ, trực 24/24 bên cạnh H. để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Thời điểm sức khỏe của bé ổn định, ê-kíp thở phào nhẹ nhõm.

Qua trường hợp này, bác sĩ Hưng khuyến cáo trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn rất yếu. Trong khi đó, các bệnh lý nguy hiểm thường diễn biến rất nhanh nên cha mẹ, người chăm sóc cần quan tâm, chú ý theo dõi con trẻ. Chúng ta cần đưa con đi khám để phát hiện các bệnh lý nguy hiểm nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường như chán ăn, bỏ ăn, sốt, khó thở, quấy khóc, mệt mỏi, di động lồng ngực cho thấy nhịp thở bất thường.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer