Đà Nẵng có 33 gói thầu có dấu hiệu vi phạm

Ngày 29/6, Thanh tra Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) về việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
29/06/2022 14:31

Trong đó, các nội dung có dấu hiệu tội phạm liên quan đến 33 gói thầu do Cửa hàng Đại Phát và Công ty Tam Lập Phát trúng thầu đã được Thanh tra thành phố đã chuyển đến Cơ quan điều tra Công an thành phố để tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm theo quy định.

20_6_CDC-1655892591583

CDC Đà Nẵng

Bên cạnh đó, qua thanh tra, Đà Nẵng phát hiện các vi phạm, tồn tại, thiếu sót tại CDC Đà Nẵng như sau:

Về xây dựng giá gói thầu, CDC Đà Nẵng có dấu hiệu hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu là không đúng quy định.

Việc xác định giá gói thầu để thực hiện mua sắm có tham khảo giá trúng thầu nhưng cao hơn giá mà Đoàn Thanh tra tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế đối với một số mặt hàng.

Về việc lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, CDC Đà Nẵng có những sau sót sau:

Các thiếu sót trong việc sử dụng mẫu văn bản, không đầy đủ các nội dung, đặc biệt thiếu các nội dung về phần công việc liên quan đến các gói thầu thực hiện trước với giá trị tương ứng và lý do không áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi khi trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Không có văn bản trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt của Giám đốc Trung tâm là không đúng theo quy định.

Văn bản trình duyệt của Trung tâm và Báo cáo thẩm định của Sở Y tế không thể hiện cụ thể tính cấp bách của tình hình dịch cũng như không nêu cụ thể phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh để xác định số lượng, chủng loại cần mua thuộc phạm vi quản lý để tổ chức thực hiện mua sắm áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu.

Trung tâm không tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt Quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong cùng một văn bản.

Trong việc tổ chức đấu thầu, CDC Đà Nẵng sai sót trong việc thông báo chào giá, chào hàng cạnh tranh, thành phần báo giá, đăng tải thông báo mời chào, tiếp nhận báo giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, sử dụng báo giá của các nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, việc nhà thầu trúng thầu không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định.

Hồ sơ trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Trung tâm không đầy đủ các thủ tục thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trong việc thực hiện hợp đồng, CDC Đà Nẵng tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo giải trình của đơn vị, do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên đã mượn hàng trước để kịp thời sử dụng. Tuy nhiên, không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc mượn hàng, trả hàng.

Ngoài ra CDC Đà Nẵng thực hiện phân bổ vật tư y tế với giá trị là 1.366.214.124 đồng từ tháng 10/2020 đến ngày 31/12/2020 để thực hiện xét nghiệm COVID-19 có thu tiền đối với công dân nhập cảnh từ nguồn ngân sách nhà nước không đúng theo các quyết định của Sở Y tế về việc bổ sung dự toán ngân sách năm 2020 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhưng chưa hoàn trả số tiền trên vào ngân sách nhà nước. 

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer