Đà Nẵng điều trị thành công cho bệnh nhân mắc u nấm phổi

Một bệnh nhân nam trẻ tuổi mắc bệnh u nấm phổi đã được các y bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng điều trị thành công.
15/12/2021 16:45

2 tháng trước, bệnh nhân là N.M.V.T (sinh năm 1993, trú tại Tăng Bạt Hổ, Hải Châu 2, Đà Nẵng) ho ra máu nhiều, sút cân, mệt mỏi nên nhập Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán u nấm phổi bên phải trên nền lao phổi cũ.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh lao phổi từ năm 13 tuổi; năm 2018, bị lao tái phát, tiếp tục ho ra máu, phải điều trị lao 9 tháng.

Ngày 3/11, bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện C Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được các y, bác sĩ khám sàng lọc, chụp CTscan lồng ngực, xét nghiệm cơ bản, đo chức năng hô hấp, tập phục hồi chức năng phổi, nâng cao thể trạng và được chẩn đoán bị hang nấm ở thùy trên và thùy dưới phổi phải.

bn-u-nam-phoi-1639556772791474251733-16395567842002039498517

Bệnh nhân được điều trị thành công

Ngày 25/11, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ thùy trên phổi phải và phân thùy 6 của thùy dưới kèm theo hang nấm. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 8 tiếng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sức khỏe ổn định, vết mổ khô, phổi 2 bên nở, thông khí tốt, không còn triệu chứng khó thở, ho. Bệnh nhân được xuất viện sau 2 tuần hậu phẫu.

Theo bác sĩ Võ Đắc Truyền, Phó Giám đốc bệnh viện, u nấm phổi được hình thành do nấm cúc (nấm Aspergillus) phát triển trong hang phổi có từ trước, như hang phổi do bệnh lao, hang phổi sau áp xe phổi hoặc do dãn phế quản. Các bào tử nấm Aspergillus phát triển trong các hang phổi đó sinh ra bệnh u nấm phổi.

"Triệu chứng phổ biến nhất của u nấm phổi là ho ra máu. Ho ra máu có thể từ mức độ nhẹ đến rất nặng, ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Sau khi hình thành u nấm, những thuốc kháng nấm thường không có hiệu quả (có nghĩa là không có chỉ định điều trị nội khoa). Vì vậy, phương pháp điều trị u nấm phổi là phẫu thuật, có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau tùy thuộc vào u nấm đơn giản hay phức tạp", bác sĩ Truyền cho hay.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer