Đà Nẵng phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư

Cùng lúc mắc 2 loại ung thư thực quản và dạ dày, bệnh nhân nam, 49 tuổi được các bác sĩ khoa Ngoại I – Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phẫu thuật thành công, cải hiện tình trạng sức khỏe, nâng cao thể trạng. Bệnh nhân N.H.H (nam, 49 tuổi, trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) được chẩn đoán ung thư thực quản 1/3 trên kèm ung thư dạ dày, biến chứng nuốt nghẹn.
01/06/2023 14:56

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Bệnh nhân H. được chẩn đoán cùng lúc 2 loại ung thư, vì vậy nếu chỉ phẫu thuật cắt dạ dày, sau đó hoá xạ trị để triệt để ung thư thực quản sẽ rất dễ xảy ra nhiều di chứng trong quá trình điều trị làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân. Vì vậy, sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia của bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, chúng tôi đã căn nhắc phương án cắt toàn bộ thực quản, dạ dày, sau đó tạo hình bằng đại tràng”.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân N.H.H

Bác sĩ Hùng chia sẻ thêm, thực hiện phẫu thuật thực quản thông thường đã là 1 kỹ thuật khó, nên ca phẫu thuật của bệnh nhân H. có độ khó sẽ tăng lên gấp nhiều lần, thời gian phẫu thuật cũng kéo dài hơn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao để phẫu tích chuẩn xác, tiên lượng và kiểm soát tốt các nguy cơ biến chứng như chảy máu, dò miệng nối, nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật.

Sau 6 giờ đồng hồ, bệnh nhân H. được cắt toàn bộ thực quản và dạ dày, tạo hình bằng đại tràng. Bệnh nhân được đặt ống mở thông hỗng tràng với mục đích nuôi ăn qua sonde, hỗ trợ dinh dưỡng.

Đến nay, sau 5 tuần phẫu thuật, bệnh nhân nhập viện đánh giá lại tình trạng cho thấy: miệng nối thực quản – ruột non thông tốt, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã có thể sinh hoạt bình thường, sonde nuôi ăn đã được rút để bệnh nhân ăn uống qua đường miệng. Tâm lý của bệnh nhân cũng đã được cải thiện nhiều, sẵn sàng chuẩn bị cho các đợt điều trị hóa chất tiếp theo.

Bệnh nhân H. vui mừng chia sẻ: “Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ khoa Ngoại I đã giải thích rõ cho tôi và gia đình biết về tình hình sức khỏe, cũng như phương pháp điều trị. Thời gian trước, việc ăn uống của tôi rất khó khăn, cân nặng giảm sút nhiều, đến nay tôi đã lên được 2kg. Tôi ăn uống cũng thoải mái hơn, không bị nuốt nghẹn, đầy bụng nữa. Rất cảm ơn các bác sĩ, bệnh viện đã giúp đỡ tôi”.

Empty

Bệnh nhân đã hồi phục vết mổ, chuẩn bị cho các đợt hóa trị tiếp theo

Ca phẫu thuật này cũng là kỹ thuật này cũng là lần đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Việc phẫu thuật thành công ca bệnh này giúp cập nhật thêm kỹ thuật phẫu thuật cho bệnh nhân mắc nhiều loại ung thư cùng lúc, cũng như cải thiện kỹ thuật tạo hình trong phẫu thuật ung thư tiêu hóa, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống. Kết quả sức khỏe hiện tại là bước đầu thành công trong con đường điều trị ung thư lâu dài của anh N.H.H.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh thêm: “Vấn đề dinh dưỡng cho bệnh nhân trước và sau phẫu thuật cũng cần được lưu ý, trường hợp bệnh nhân H. đã được tư vấn dinh dưỡng nhiều lần để nâng cao thể trạng trước phẫu thuật, tư vấn dinh dưỡng sau phẫu thuật để cải thiện sức khỏe, nhanh chóng hồi phục, đủ sức khỏe để tiếp tục thực hiện các phương pháp điều trị theo phác đồ”.

Theo Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

comment Bình luận

largeer