Đại học Oxford thử nghiệm vaccine COVID-19 với trẻ vị thành niên

Đại học Oxford (Anh) đã bắt đầu nghiên cứu để đánh giá mức độ an toàn và phản ứng miễn dịch của trẻ vị thành niên đối với vaccine COVID-19.
23/02/2021 11:38

Vaccine do Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca hợp tác phát triển sẽ được thử nghiệm trên 300 trẻ em từ 6 - 17 tuổi để đánh giá mức độ hiệu quả.

Cụ thể, AstraZeneca cho biết sẽ có 240 trẻ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có tên ChAdOx1 nCoV-19. Những em còn lại sẽ được tiêm vaccine phòng bệnh viêm màng não để đánh giá và so sánh. Theo nguyên tắc thử nghiệm, những người tiêm và được tiêm sẽ không biết loại vaccine đang được sử dụng là gì. "Những thử nghiệm mới này sẽ mở rộng hiểu biết của chúng ta về việc kiểm soát virus SARS-CoV-2 ở các nhóm tuổi nhỏ hơn", giáo sư Andrew Pollard - giám sát viên chính của đợt thử nghiệm - khẳng định.

tre-em-bi-1596258507417483098702

Đại học Oxford xác nhận đây là lần đầu tiên vaccine COVID-19 do họ đồng phát triển được thử nghiệm trên nhóm đối tượng từ 6 - 17 tuổi. (Ảnh minh họa: Business Insider)

Đại học Oxford xác nhận đây là lần đầu tiên ChAdOx1 nCoV-19 được thử nghiệm trên nhóm đối tượng từ 6 - 17 tuổi. Trước đây, loại vaccine này đã được tiêm cho các em trong độ tuổi 16 và 17 nhưng không đủ dữ liệu để đánh giá mức độ hiệu quả.

Một nghiên cứu của Trường Cao đẳng Nhi đồng hoàng gia Anh cho biết: COVID-19 hiếm khi gây tử vong hoặc các biến chứng nặng ở trẻ em so với các bệnh nhân lớn tuổi. Tuy nhiên, theo bác sĩ Rinn Song, chuyên gia lâm sàng học thuộc Oxford Vaccine Group, việc thử nghiệm trên trẻ em là cần thiết để sớm đưa vào chương trình tiêm chủng cho trẻ. Bác sĩ Song cũng nhấn mạnh điều tối quan trọng là vaccine phải an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch đáng kể.

Vaccine của Oxford/AstraZeneca được ca ngợi là "vaccine cho thế giới" vì giá thành rẻ hơn và dễ phân phối hơn loại của một số đối thủ - theo Reuters. AstraZeneca đã đặt mục tiêu sản xuất 3 tỉ liều trong năm nay, với mục tiêu trước mắt là 200 triệu liều/tháng kể từ tháng 4.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer