Đắk Nông sẵn sàng ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Nhằm đề phòng với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó với các tình huống nguy hiểm.
19/08/2023 16:50

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh Đắk Nông vừa ban hành văn bản số 344 gửi UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa về ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét sạt lở đất.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 19 - 21/8, khu vực Tây Nguyên có mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh đề nghị các địa phương thực hiện tốt 6 nội dung cụ thể nhằm ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Ảnh: Daknong.gov

Ảnh: Daknong.gov

1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh. Việc này đẩy mạnh ở các khu vực đã xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong thời gian vừa qua.

2. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

3. Các huyện, thành phố phối hợp với các chủ hồ đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn và các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng trực để sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

4. Các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đóng trên địa bàn, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường đưa tin về diễn biến mưa lớn.

5. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với mưa lớn kèm giông, lốc, sét, gió giật mạnh và ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

6. Các cấp, ngành tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất, dông lốc trên địa bàn và báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để tổng hợp.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer