Dang rộng vòng tay sẻ chia với học sinh, sinh viên mồ côi do dịch COVID-19

Dịch COVID-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ. Do đó, để chia sẻ những tang thương, mất mát vì dịch COVID-19 của học sinh, sinh viên đã có nhiều chương trình lan tỏa yêu thương được hình thành.
18/09/2021 17:57

Theo thống kê, riêng tại TP HCM, COVID-19 đã khiến hơn 1.500 trẻ bỗng chốc mồ côi. Em mất cha, em mất mẹ, em thì mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đau thương, khó khăn chồng chất trên con đường học tập và tương lai của các em.

Để hỗ trợ trẻ em mồ côi cả cha mẹ, từ ngày 1/7/2021, Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM sẽ trợ cấp hằng tháng tại cộng đồng với mức 900.000 đồng/tháng nếu dưới 4 tuổi và 540.000 đồng/tháng với trường hợp đủ 4 tuổi trở lên. 

Các em cũng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường cho đến dưới 16 tuổi. Trẻ đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Ngoài ra, theo các quy định của Luật trẻ em 2016, nghị định 56/2017 và nghị định 20/2021, trẻ mồ côi cả cha mẹ được đưa vào diện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế bởi ông, bà, cô, chú, cậu, dì, người thân, cá nhân, cộng đồng trong xóm, tổ dân phổ, nhận nuôi con nuôi, đưa vào các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức đại diện tất cả nhân viên bệnh viện trao học bổng cho các em học sinh tại quận 8 sáng 17/9

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức đại diện tất cả nhân viên bệnh viện trao học bổng cho các em học sinh tại quận 8 sáng 17/9

Mới đây, ngày 17/9, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM đã trao tặng học bổng "đỡ đầu" cho 4 em học sinh có cha, mẹ mất trong đại dịch COVID-19 tại quận 8. Mỗi suất học bổng sẽ có giá trị 2 triệu đồng/tháng và được bệnh viện cam kết duy trì cho đến khi tất cả các em tốt nghiệp đại học. Dự kiến những ngày kế tiếp, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục trao học bổng cho 3 em ở quận 5 và 5 em ở quận 11. Không chỉ thế, trong suốt hành trình này, bệnh viện sẽ có chính sách chăm sóc sức khỏe cho các em. Sau khi tốt nghiệp đại học, các em sẽ được thu xếp tạo điều kiện tìm kiếm việc làm phù hợp với đam mê, sở trường của mình.

Cũng trong ngày 17/9, Trường cao đẳng Quốc tế TP.HCM công bố chương trình "Học bổng COVID-19" dành cho học sinh hệ 9+ và sinh viên hệ cao đẳng chính quy. Theo đó, học bổng sẽ miễn 100% học phí chương trình văn hóa và học phí nghề nghiệp dành cho những học sinh, sinh viên có cha, mẹ mà không may qua đời vì đại dịch COVID-19.

Chương trình này áp dụng cho tất cả học sinh lớp 10, 11, 12 (hệ 9+ cao đẳng) và sinh viên hệ cao đẳng chính quy, nhập học năm học 2021 - 2022. Học bổng sẽ hỗ trợ các em trong suốt thời gian học tại trường. Hiện nay Trường CĐ Quốc tế TPHCM kêu gọi các nhà hảo tâm có thể chung tay cùng nhà trường giúp cho học sinh, sinh viên mồ côi vì COVID-19 có thêm chi phí sinh hoạt khác cũng như có cơ hội việc làm sau khi  ra trường.

Trường CĐ Quốc tế TPHCM(ICH) chăm lo và hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19

Trường CĐ Quốc tế TPHCM(ICH) chăm lo và hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19

Để chia sẻ hoàn cảnh với học sinh, sinh viên mồ côi cha mẹ do dịch COVID-19, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT cam kết sẽ nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới, chi phí mỗi năm 80 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giúp các em học tập theo chương trình phổ thông, đại học FPT và học lên cao hơn nếu có nguyện vọng. Trong quá trình đào tạo đó, FPT muốn giúp các em phát huy mọi khả năng của mình. Nếu các em giỏi công nghệ thì đi theo con đường công nghệ, giỏi nghệ thuật đi theo con đường nghệ thuật, giỏi khoa học thì làm khoa học. FPT cũng đã chọn FPT City Đà Nẵng là nơi để xây dựng trường và đào tạo các em nhỏ từ lớp 1 đến 12 và đại học.

Trường học được xây dựng theo mô hình thiếu sinh quân. Đây là mô hình giúp các em hoà đồng với các bạn, rèn luyện kỷ luật, dành nhiều thời gian học hành, phát triển, trở thành những người tài quay lại phục vụ quê hương đất nước.

Tiếp nối các hoạt động chung tay phòng, chống COVID-19 ý nghĩa, Trung ương Hội Danh nghiệp trẻ Việt Nam phát động triển khai “Chương trình ATM Yêu thương”, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký nhận bảo trợ cho các trẻ em mồ côi cha, mẹ tại TP.HCM do đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua gây ra. Theo đó, mức hỗ trợ mỗi trẻ là 1 triệu đồng/tháng cho đến khi các em đủ 18 tuổi.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer