Đau bàng quang có được uống bia không

Đau bàng quang có được uống bia không? Đau bàng quang là một biểu hiện dễ nhận thấy của bệnh sỏi bàng quang. Một trong những nguyên nhân tạo sỏi bàng quang là do uống quá nhiều bia trong thời gian dài.
20/12/2017 10:50

 Sỏi bàng quang có nguy hiểm không?

Sỏi bàng quang là các khoáng chất hình thành những khối đá nhỏ trong bàng quang. Sỏi bàng quang phát triển khi nước tiểu trong bàng quang trở nên tập trung, gây kết tinh khoáng chất trong nước tiểu. Sỏi bàng quang phát triển âm thầm, không có triệu chứng đặc hiệu. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện ra khi đi khám sức khỏe hoặc thực hiện nội soi.

Về lâu về dài, người bệnh có thể phát hiện ra khi xuất hiện cơn đau ở vùng bụng dưới. Ở nam giới, cơn đau khó chịu xuất hiện trong dương vật kèm theo triệu chứng tiểu khó, đi tiểu nhiều lần, tiểu lẫn máu, nước tiểu có màu sẫm.

Sỏi bàng quang là căn bệnh dễ gặp, chiếm 1/3 trường hợp sỏi tiết niệu. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Tuy nhiên, nam giới, đặc biệt là người cao tuổi hay gặp hơn nữ và trẻ nhỏ.

Dau bang quang co duoc uo

Đau bàng quang có được uống bia không, sỏi ở lại bàng quang lâu sẽ làm tổn thương niêm mạc bàng quang

Tùy theo cơ địa và sức khỏe của từng người mà sỏi bàng quang có mức độ phát triển khác nhau về hình dáng và kích thước. Tuy nhiên, phần lớn thường có hình tròn, khá mịn, ít lởm chởm và nhọn. Ở những người mới mắc bệnh thì sỏi chỉ nhỏ bằng hạt ngô. Song ở những người bệnh nặng, sỏi bàng quang có thể lớn bằng quả trứng gà hoặc to hơn thế. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi sỏi phát triển quá lớn có thể chèn ép, bịt tắc chỗ nối bàng quang và niệu đạo gây đau buốt vùng hạ vị, bộ phận sinh dục, tầng sinh môn. Thậm chí có thể gây tình trạng bí tiểu hoàn toàn và do tắc niệu đạo bởi sỏi rơi xuống hoặc nhiễm khuẩn cấp tính làm nước tiểu ứ đọng trong bàng quang gây băng phồng khó chịu.

Bên cạnh đó, sỏi bàng quang còn gây ra các biến chứng nguy hiểm khác cho người bệnh như: viêm bàng quang cấp hoặc mãn tính; teo bàng quang; rò bàng quang làm nước tiểu chảy vào tầng sinh môn hoặc âm đạo. Khi nước tiểu chảy trong âm đạo lâu ngày gây viêm nhiễm làm suy thận. Nghiêm trọng nhất có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Uống bia quá nhiều không tốt cho bàng quang

Từ trước đến nay, bia luôn là loại đồ uống không tốt cho sức khỏe con người. Uống bia quá nhiều gây nguy hiểm cho các hệ cơ quan, bia chính là nguy nhân gây suy tim, bệnh về thận, viêm tụy, loãng xương, hạ đường huyết, chảy máu dạ dày... và đặc biệt là việc hình thành sỏi bàng quang.

Thực tế, uống nhiều bia khiến cho hệ bài tiết của chúng ta phải hoạt động hết công xuất và tình trạng đi tiểu nhiều lần xuất hiện. Số lần đi tiểu trong thời gian ngắn hoặc dài tùy thuộc vào lượng bia mà người đó uống vào. Ngay lập tức, uống bia chỉ gây cảm giác mệt mỏi, đầy bụng cho người uống. Song về lâu về dài, uống quá nhiều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận và bàng quang.

Theo nghiên cứu, những người uống nhiều bia có nồng độ axit tăng cao gây lắng đọng nhiều chất cặn bã gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

Dau bang quang co duoc uo

Đau bàng quang có được uống bia không, tuyệt đối không được uống bia liên tục trong nhiều ngày để tránh làm tổn thương thân, bàng quang và hệ tiêu hóa

Mặt khác, uống bia quá nhiều đồng nghĩa với việc thận phải làm việc nhiều hơn để đưa lượng nước thải dư thừa ra khỏi cơ thể. Việc này gây kích thích bàng quang dẫn đến tình trạng đái rắt, tiểu buốt, tiểu đêm.

Ngoài ra, uống quá nhiều bia còn gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bia được làm lạnh có nhiệt độ thấp hơn khá nhiều so với nhiệt độ cơ thể trung bình từ 20  đến 30 độ C. Uống bia nhiều gây hạ nhiệt trọng dạ dày và ruột non. Điều này khiến cho lượng máu giảm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, màng kết dinh xung quanh dạ dày dễ bị tổn thương làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày với triệu chứng: chướng bụng, khó tiêu, ợ chua... Đặc biệt, khi uống quá nhiều bia sẽ khiến lượng axit trong dạ dày tăng cao sẽ tạo ra nguy cơ thủng dạ dày.

Đặc biệt, khi uống nhiều bia kèm theo ăn thịt khiến tuyến tụy hoạt động tăng cường tạo ra nguy cơ viêm tụy cấp tính. Với những người bị sỏi mật, uống nhiều bia sẽ tạo ra nguy cơ bị viêm tụy cấp tính. Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, tỉ lệ tử vong của người viêm tụy cấp tính là trên 30%. Khi bị viêm tụy do uống nhiều bia thường xuất hiện triệu chứng: đau lưng trái, dâu vùng thượng vị, buồn nôn...

Bởi vậy, trong cuộc sống hàng ngày ngoài việc ăn uống điều độ chúng ta cũng cần hạn chế uống các loại đồ uống không tốt cho sức khỏe như rượu, bia, đồ uống có ga, đồ uống có chất gây nghiện...

comment Bình luận

largeer