Đau dạ dày có được uống nước cam không

Đau dạ dày có được uống nước cam không? Nước cam có chất chống oxy hóa, nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống mệt mỏi. Tuy nhiên, trong nước cam cũng chứa nhiều aixt được xác định không tốt cho người bị đau dạ dày hoặc người bị viêm loét dạ dày.
15/12/2017 12:42

 Lợi ích của nước cam với sức khỏe

Nước cam hay nước cam ép, nước cam vắt là một loại đồ uống được chiết xuất từ quả cam tươi. Đây là loại đồ uống phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nước em ép tươi có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, tác dụng ngày bị giảm xuống 1 nửa khi người dân sử dụng nước cam ép công nghiệp hoặc các chế phẩm khác từ nước cam.

Về mặt dinh dưỡng, nước cam ép chứa các thành phần dưỡng chất quan trọng như: calo, natri, chất xơ, đường, protein, vitamin B1, B6, C, canxi, sắt, natri, kali... Trong nước cam cũng chứa nhiều acid hữu cơ, tinh dầu gồm  isoamylic, geraniol, teryrineol...

Theo đông y, nước cam có vị ngọt, chua, tính mật, có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, mật phổi, tiêu đờm, lợi tiểu. Đây là loại nước giải khát bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Dau da day co duoc uong n

 

Đau dạ dày có được uống nước cam không, cam đứng trong top 10 trái cây giàu dinh dưỡng nhất

Với các thành phần dinh dưỡng như vậy, uống nước cam có tác dụng:

Tăng cường sức đề kháng: Trong nước cam có chứa hàm lượng vitamin cao giúp tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là đường tiêu hóa. Uống nước cam còn giúp tăng cường sức khỏe sau khi cảm cúm.

Nước cam là thần dược chữa nghén: các nghiên cứu đã chứng minh, bà bầu uống nước cam có tác dụng chống ốm nghén, nôn mửa. Bên cạnh đó, trong nước cam có chứa hàm lượng vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt, chống thiếu máu ở bà bầu.

Uống nước cam giúp tăng cường thể lực: Nếu khi uống nước cam bạn bỏ thêm chút muốn sẽ giúp hồi phục thể lực nhanh chóng. Đồng thời đây là loại nước uống giúp giải khát hiệu quả.

Uống nước cam tốt chống ung thư: các nhà khoa học mới đây đã chứng minh, thường xuyên uống nước cam có tác dụng chống ung thư. Bởi trong nước cam có chứa nhóm flavonoid như hesperitin và naringinin có lợi giúp phòng chống ung thư vú, ung thư gan và ruột kết. Mặt khác, uống nước cam còn giúp giảm bệnh bạch cầu ở trẻ em.

Đau dạ dày không nên uống nước cam

Như đã chia sẻ, nước cam là thức uống tốt cho sức khỏe bởi có vị chua ngọt, tính mát, có khả năng chống ung thư, làm đẹp da, đẹp tóc...

Tuy nhiên, với những người bị đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày tá tràng thì không nên uống nước cam quá nhiều cùng 1 lúc hoặc uống thường xuyên.

Bởi lẽ, trong nước cam có chứa nhiều axit sẽ làm tăng lượng axit trong thành dạ dày lên. Điều này khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời gây tổn thương thành dạ dày ở diện rộng. Bệnh đau dạ dày có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Uống nước cam sẽ làm tăng các triệu chứng đau dạ dày như ợ chua, ợ nóng, gây viêm loét dạ dày cũng như khiến cho các vết loét hiện có trở nên nặng hơn.

Dau da day co duoc uong n

 

Đau dạ dày có được uống nước cam không, trong nước cam có chứa nhiều axit không tốt cho thành dạ dày 

Ngoài ra, người bị viêm tuyến tụy cũng không được uống nước cam. Bởi nước cam có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm không thể lường trước được. Dưới đây là một số trường hợp khác không nên uống nước cam:

Người vừa phẫu thuật bệnh đường tiêu hóa: uống nước cam sẽ khiến cho các vết mổ khó bình phục. Đồng thời làm tăng nguy cơ bị xuấy huyết do trong nước cam có chứa hàm lượng cao muối natri citrat làm cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin - yếu tố quan trọng giúp đông máu.

Không uống nước cam khi dùng thuốc kháng sinh: nguyên nhân là bởi trong nước cam có chứa nhiều axit làm hỏng cấu trúc và chức năng của thuốc. Điều này khiến thuốc không đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Không uống nước cam trước và sau khi uống sữa: Protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và viatmin C có thể gây ra hiệu ứng trướng bụng, tiêu chảy, đau bụng.

Ngoài ra, không được uống nước cam sau khi ăn; không được uống nước cam vào buổi tối khi ngủ để tránh đi tiểu nhiều lần và mất ngủ.  

comment Bình luận

largeer