Dầu gấc - Thực phẩm vàng đồng hành cùng sự phát triển của trẻ

Dầu gấc là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Đặc biệt, khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cha mẹ nên bổ sung dầu gấc trong bữa ăn để trẻ phát triển một cách tốt nhất.
20/11/2020 14:53

Thành phần dinh dưỡng trong quả gấc

Gấc là loại quả quen thuộc đối với cuộc sống con người. Cây gấc là một loại cây thân thảo dây leo được trồng ở khắp các nước khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Úc, bao gồm Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia, Việt Nam.

Quả gấc khi chín sẽ có màu cam và màu đỏ tươi đặc trưng do thành phần giàu beta-carotene và lycopene. Ngoài 2 thành phần trên, gấc cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: vitamin C, vitamin E, axit béot, cryptoxanthin và một loạt các khoáng chất khác. Theo nghiên cứu y học hiện đại cũng  cho biết trong nhân hạt gấc có 55,3% chất lipid(béo), 16,6% chất protit (đạm), 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng.

qua gac

Tác dụng của dầu gấc đối với sự phát triển của trẻ

Đây được xem là thực phẩm vàng, cực kỳ tốt cho sức khỏe khi có thể ngăn ngừa và phòng chống được một số loại ung thư, vừa cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là sự phát triển thể chất trí não ở trẻ sơ sinh.

Các hợp chất của Beta Carotten, Lycopen, Alphatocopherol… có trong dầu gấc có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư nói chung, nhất là ung thư vú ở phụ nữ, điều này được khẳng định bởi kết quả nghiên cứu của một số chuyên gia tại Mỹ. Đồng thời, theo nghiên cứu của Đại học California ,hàm lượng Lycopen có trong dầu quả gấc Việt Nam cao gấp 70 lần cà chua trong khi một người thường xuyên ăn cà chua có khả năng giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng ở trẻ: Trong quả gấc có chứa hàm lượng lớn vitamin A và E, hàm lượng beta-caroten rất cao (cao hơn cà rốt 15 lần và gấp gần 70 lần cà chua), giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể của trẻ khỏi sự tấn công của các vi khuẩn. Ngoài beta-caroten, hàm lượng lycopen trong dầu gâc là chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Vitamin E có trong dầu gấc cũng góp phần giúp kích thích hệ thống miễn dịch của bé hoạt động tốt hơn.

Phát triển trí não: Hàm lượng omega-3 và omega-6 có trong dầu gấc là nguồn dưỡng chất giúp bé phát triển và hoàn thiện trí não, đặc biệt hàm lượng omega-3 sẽ giúp trẻ hoàn thiện các cơ quan trong hệ thần kinh, giúp trẻ thông minh, khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin tốt hơn.

Giúp mắt sáng, khỏe: Vitamin A trong dầu gấc giúp trẻ có đôi mắt sáng khỏe, giúp ngăn ngừa một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi. Cụ thể, hàm lượng β-Caroten (tiền vitamin A) cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là β-caroten thiên nhiên thuần tuý nên có tác dụng chống lão hoá mạnh nhất giúp nâng cao thị lực ở trẻ.

dau gac

Cho trẻ ăn dầu gấc như thế nào?

Ở trẻ sơ sinh, trong giai đoạn bé bắt đầu ăn dặm có nghĩa là từ 6 tháng trở lên, cha mẹ có thể bổ sung dầu gấc vào bữa ăn hằng ngày của trẻ, với mức chỉ từ 3-4 lần/tuần, mỗi lần 5ml.. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra, đối với trẻ em suy dinh dưỡng nên trộn dầu gấc vào thức ăn đã nấu chín mỗi ngày 10 g (khoảng ngày khoảng 2 muỗng cà phê) và không dùng dầu gấc quá 1ml/ngày.

Không dùng dầu gấc cùng lúc với những thực phẩm giàu beta carotene như bí đỏ, cà rốt…Không dùng dầu gấc để chiên, rán thức ăn vì nhiệt độ cao sẽ làm beta carotene tronng dầu gấc bị phá hủy.

Lưu ý, cha mẹ cũng không nên thấy rằng dầu gấc tốt cho con mà sử dụng quá nhiều. Nếu lạm dụng dầu gấc sẽ gây ra những nguy hại khôn lường, đặc biệt là có thể gây ra ngộ độc cho trẻ mà biểu hiện sớm nhất là vàng da, vàng mắt. Đó cũng là dấu hiệu của việc thừa vitamin.

Cách nấu dầu gấc tại nhà

Nguyên liệu: 1 quả gấc, dầu ăn, máy xay sinh tố, nồi cơm điện

Cách làm: Bổ gấc làm đôi, lấy hết phần thịt đỏ và thịt vàng rồi mang đi phơi nắng khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Khi thấy thịt gấc se lại, không còn bết dính thì mang vào.

Cho phần gấc vừa phơi vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn. Sau đó, bỏ phần gấc xay cùng dầu ăn vào nồi nấu khoảng 20 phút, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều gấc. Sau khi phần thịt gấc keo lại, nhìn thấy dầu đã tan hết là được.

Sau đó, bạn lọc cặn ở dâu, đợi nguội rồi cho vào hộp đựng để bảo quản. Khi đó, dầu gấc có màu đỏ tươi, không bị cháy đen là dầu đạt yêu cầu.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer