Đau gót chân nguyên nhân do đâu và làm thế nào để giảm bớt nó?

Thống kê cho thấy có khoảng 4 đến 7% người từng bị đau gót chân, 80% là do viêm cân gan chân gây ra, đây là một con số không hề nhỏ.
08/03/2021 14:48

Viêm cân gan chân là gì?

Cơ bàn chân thực sự là một dải mô dày đặc kết nối xương gót chân của chúng ta với phần gốc của ngón chân. Nó thực sự là một lớp mô liên kết dạng lưới trên lòng bàn chân của chúng ta, kéo dài từ gót chân đến năm ngón chân. Nó có thể cung cấp sự hỗ trợ và độ đàn hồi về phía trước cho bàn chân của chúng ta, điều này rất cần thiết cho việc đi bộ và chạy.

Nguyên nhân chính của nó là do cân gan bàn chân bị đè nén nhiều lần, không phải do ảnh hưởng của chứng viêm. Dựa trên cơ sở này, một số chuyên gia y tế tin rằng có thể chính xác hơn nếu gọi nó là "bệnh cân gan chân".

dau-ban-chan-va-got-chan-do-dau11538559369

Chứng đau gót chân khó chịu này được cho là ở gót chân, thực chất phần đau không phải ở phía sau xương gót mà ở phía trước của xương gót, nơi kết nối giữa sụn gót chân. Phần này thường gây nhầm lẫn và khó hiểu, bởi vì gót chân chúng ta thường hiểu là thường chỉ phần sau của xương gót.

Khi mắc phải một số triệu chứng điển hình như: Đau ấn gót chân, gót chân hạ cánh sớm, đi bộ có thể thuyên giảm; đau gót chân sau khi vận động quá sức, đứng lâu và đi lại quá nhiều; lực kéo gót chân, nhất là khi các ngón chân bị co rút lại đau nhức. Nói cách khác, nếu bạn có những triệu chứng điển hình này thì bạn nên nghĩ đến bệnh viêm cân gan chân.

Nguyên nhân chính của bệnh viêm cân gan chân

Như đã nói trước đó, căn nguyên của bệnh viêm cân gan chân rất ít liên quan đến tình trạng viêm, và nó chủ yếu xuất phát từ áp lực và sự mài mòn quá mức của cân gan chân. Nói cách khác, trong mọi trường hợp, căng thẳng và hao mòn gia tăng là những yếu tố nguy cơ gây viêm cân gan chân.

1. Thoái hóa do lão hóa

Người trung niên và cao tuổi thường tăng tải trọng cho cân gan chân do cơ, gân, dây chằng chân bị thoái hóa. Đồng thời, khi chúng ta già đi, lớp đệm mỡ của bàn chân có xu hướng co lại, tác dụng của lớp đệm bị yếu đi, điều này cũng sẽ làm tăng tải trọng và mài mòn của gan bàn chân, gây viêm cân gan chân và thường xuyên gây đau gót chân.

2. Chịu tải lâu dài

Làm việc trong thời gian dài với sức nặng quá sức chịu đựng và sức ép lên bàn chân trong thời gian dài do sức nặng quá lớn sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm cân gan chân.

dau-got-chan-khi-ngu-day

3. Cấu trúc bàn chân bất thường

Vòm chân cao hoặc thấp bất thường, đặc biệt là bàn chân bẹt, có thể dễ dàng gây ra tăng gánh nặng cho cân gan chân, đây là một yếu tố dễ gây khởi phát bệnh viêm cân gan chân.

4. Tập thể dục quá sức

Việc tập luyện quá mức và căng cơ quá mức có thể dễ dẫn đến viêm cân gan chân. (Nguồn ảnh: Adobe Stock)

Những người ngồi bàn giấy lâu, không thích vận động đột ngột tăng khối lượng vận động, cơ bắp bị dồn ép, căng quá mức dễ gây viêm cân gan chân, thậm chí gây rách cân gan chân.

5. Giày không phù hợp và thiếu hỗ trợ

Mang giày cao gót trong thời gian dài, giày thiếu hỗ trợ như dép lê, giày đế cứng thường không đủ hỗ trợ và đàn hồi cho bàn chân, dẫn đến tăng tải trọng và tăng nguy cơ viêm cân gan chân.

6. Đứng lâu, ngồi lâu

Đứng lâu, ngồi lâu, hoặc đi trên ván có kết cấu cứng không bằng phẳng (chẳng hạn như đi trên đường đá gập ghềnh trong công viên quá lâu) sẽ dẫn đến tăng trọng lượng của bàn chân, gây ra hoặc làm nặng thêm sự phát triển của bệnh viêm cân gan chân.

7. Thuốc quá mức

Việc tiêm quá nhiều corticosteroid vào gót chân có thể làm tổn thương cân gan chân và các đệm mỡ bàn chân, ngược lại làm trầm trọng thêm tình trạng viêm cân gan chân. Cần đặc biệt lưu ý.

Cách giảm đau gót chân

1. Tạm dừng các hoạt động liên quan gây đau gót chân

Chẳng hạn như gánh tạ, chạy, khiêu vũ... Dù thế nào đi nữa, trước tiên hãy dừng lại, để cơ bắp chân của bạn chậm lại và nghỉ ngơi đầy đủ.

2. Kiểm soát cân nặng

Béo phì là căn nguyên của nhiều căn bệnh, nếu thỉnh thoảng bạn bị đau gót chân mà không tìm ra nguyên nhân thì có lẽ đã đến lúc bạn nên giảm cân.

3. Nén đá một phần

Sau khi tập thể dục, khiêu vũ hoặc bất kỳ hoạt động nào khác, hãy chườm đá tại chỗ kịp thời.

4. Tập thể dục để tăng cường cơ bắp chân

Tự mình kéo và căng cơ bắp chân và bắp chân sau.

5. Chọn giày phù hợp

Chọn những đôi giày phù hợp và hỗ trợ với đế mềm, và thêm miếng đệm hỗ trợ trong giày.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer