Dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy, phân nhầy có máu là bệnh gì

Nếu như xuất hiện tình trạng tiêu chảy, phân nhầy và có máu đi kèm đau bụng thì có thể bạn đã gặp một số chứng bệnh quan trọng cần điều trị sớm.
07/10/2018 06:29

Dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy, phân nhầy có máu là bệnh gì

Những dấu hiệu kể trên là dấu hiệu cơ bản của bệnh viêm loét đại tràng. Đây là một bệnh phổ biến. Chúng gây ra tình trạng loét ở niêm mạc của đường tiêu hóa. Những sự kích ứng từ chất dịch làm nhiệm vụ giúp phân giải thức ăn xuống xuống ruột non, ruột già có thể khiến những vết loét lan rộng hơn.

Những vết loét sẽ chảy máu, tạo mủ hay dịch nhầy. Những dịch nhầy kia sẽ theo đường tiêu hóa chuyển xuống ruột già. Nhưng ruột già vì vậy mà có nhu cầu cần được làm trống quá nhiều nên sẽ dẫn đến tiêu chảy.

viem-loet-dai-trang-1

Bệnh viêm loét đại tràng là căn bệnh phổ biến

Bệnh viêm loét đại tràng tỷ lệ ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới là như nhau và chúng có tính chất di truyền. Một con số thống kê cho rằng những người 15-35 tuổi sẽ bắt đầu ảnh hưởng bởi bệnh. Có thể những người bị viêm loét đại trang sẽ bị suốt đời. Phân nửa bệnh nhân sẽ có triệu chứng nhe, còn lại sẽ có các cơn đau thường xuyên và nặng nề hơn.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng

Các dấu hiệu căn bản vủa người bị viêm loét đại tràng đó là cảm thấy đau bụng và tiêu chảy, phân có hiện tượng nhầy và có máu. Việc đi cầu sẽ khiến làm dịu đi các cơn đau ở vị trí bên trái của ổ bụng. Nếu như viêm loét đại tràng tiến triển xấu thì hiện tượng tiêu chảy gia tăng và phải đi cầu nhiều hơn. Tất nhiên khi điều trị sẽ có thuyên giảm nhưng khoảng 75% bệnh nhân có thể tái phát.

Những triệu chứng và dấu hiệu khác của người bị viêm loét đại tràng đó là cơ thể chán ăn, mệt mỏi, sốt và sụt cân. Bên cạnh đó là đau các khớp gối, cổ tay và mắt cá chân. Có thể ảnh hưởng đến mắt.

Những biến chứng nghiêm trọng của người bị viêm loét địa tràng đó là thủng ruột, chảy máu nghiêm trọng, đại tràng giãn to (phình đại tràng) hay viêm phúc mạc, nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn người bình thường.

Điều trị bệnh viêm loét đại tràng như thế nào

Sau khi thăm khám tổng quát ví dụ như xem tiểu sử gia đình, lấy các mẫu máu và phân để kiểm tra và xét nghiệm xem chúng có bị nhiễm trùng không. Sau khi xét nghiệm nội soi bác sĩ sẽ ra quyết định xem bệnh nhân có bị viêm loét đại tràng hay không. Những phương pháp điều trị viêm loét đại tràng là để giảm triệu chứng và kiểm soát viêm cũng như ngăn ngừa biến chứng.

Những thuốc để điều trị bệnh viêm loét đại tràng là các loại thuốc kháng viêm, chúng có thể bao gồm steroids, mesalamine, sulfasalazine và olsalazine. Nhiệm vụ của Mesalamine là để duy trì trạng thái thuyên giảm của bệnh viêm loét đại tràn và kiểm soát sự bùng phát của triệu chứng. Thế nhưng khi có triệu chứng ở tình trạng nghiêm trọng phải nhập việm thì bác sĩ sẽ cho ruột nghỉ người và ăn đường tĩnh mạch.

viem-loet-dai-trang

Bệnh viêm loét đại tràng cần được điều trị tích cực nếu không muốn xảy ra biến chứng

¼ bệnh nhân viêm loét đại tràng cần tới phẫu thuật đại tràng ở trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng và thuốc không có tác dụng. Phẫu thuật sẽ cắt một phần đại tràng.

Khoảng 25% bệnh nhân cần phẫu thuật khi mà thuốc không có tác dụng hoặc bệnh trở nên nghiêm trọng. Phẫu thuật bao gồm cắt bỏ một phần đại tràng.

Hạn chế viêm loét đại tràng bằng các sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, duy trì lối sống và ăn uống lành mạnh, thường xuyên thăm khám bác sĩ để tránh những hệ lụy xảy ra,…

comment Bình luận

largeer