Dấu hiệu khi bạn thở bất thường và cách khắc phục

Hít thở là quá trình tự nhiên nhất trong cơ thể chúng ta nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn thở bất thường. Dưới đây là những dấu hiệu khi bạn thở bất thường và cách khắc phục.
27/09/2021 16:15

Thở bất thường

Thở quá mức hoặc thở ra quá mức là khi bạn hít vào và thở ra sâu hơn bình thường và với tốc độ nhanh hơn. Thông thường, nhịp thở của bạn dao động từ 12 đến 16 nhịp thở mỗi phút. Tuy nhiên, khi kiểu thở của bạn thay đổi và bạn bắt đầu ăn quá mức, bạn có thể bị hụt hơi, tim đập nhanh, lo lắng và cũng có thể bất tỉnh.

Mặc dù đây là một số dấu hiệu báo trước của việc ăn quá nhiều, nhưng đôi khi bạn thậm chí không nhận ra rằng nhịp thở của mình đang bị mất cân đối.

thobatthuong

Dấu hiệu bạn đang thở bất thường

Thở bằng miệng, ngáy, ngáp, thức dậy với miệng khô đều là những dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều. Mặc dù những dấu hiệu này hầu như luôn bị bỏ qua, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó có thể có ý nghĩa nghiêm trọng hơn so với biểu hiện của nó.

Thông thường, chúng ta hít thở khí ôxy (O2) và thải ra khí cacbonic (CO2). Nhưng khi chúng ta thở bất thường, nồng độ CO2 sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn đến giảm nồng độ pH trong máu.

Hầu như lúc nào chúng ta cũng cho rằng oxy để điều hòa nhịp thở của chúng ta, tuy nhiên, CO2 có một vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình này. Mức độ CO2 là ảnh hưởng chính. Sự gia tăng nồng độ CO2 trong cơ thể là điều thúc giục chúng ta hít thở, thay vì thiếu oxy. Điều đó nói lên rằng, bạn càng không dung nạp được mức CO2 trong cơ thể, bạn càng cảm thấy cần phải thở sớm hơn. Thở bằng miệng có thể làm tăng độ nhạy cảm của bạn đối với CO2, khiến bạn thở nhanh hơn, đó là lý do tại sao các chuyên gia và bác sĩ luôn khuyên bạn nên thở bằng mũi.

Tầm quan trọng của việc thở bằng mũi

thobangmui

Thở bằng mũi có lợi rất nhiều trong việc không chỉ cải thiện dung tích phổi của bạn mà còn giúp bạn dễ chịu hơn và ít nhạy cảm hơn với nồng độ CO2 trong cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn điều hòa hơi thở một cách hiệu quả.

Cho dù khi nghỉ ngơi, khi ngủ hay khi tập luyện, thở bằng mũi đều rất có lợi. Nó không chỉ cho phép bạn hít thở sâu hơn mà còn giúp cơ thể bạn chuyển hóa nhiều oxy hơn thành chất thải carbon dioxide. Tốc độ hô hấp của chúng ta được hạ thấp một cách tự nhiên thông qua việc thở bằng mũi, điều này cũng dẫn đến tác dụng làm dịu.

Ngoài ra, thở bằng mũi khi ngủ còn giúp cải thiện giấc ngủ và giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Điều này tiếp tục làm dịu thần kinh của bạn và điều hòa nhịp thở của bạn.

Thở bằng miệng có thể có hại

thobangmieng

Tốc độ hô hấp bình thường từ 12 đến 16 nhịp thở mỗi phút. Nhưng những người thở bằng miệng có tốc độ hô hấp cao hơn nhiều. Người mắc bệnh hen suyễn và những người có bệnh từ trước có tốc độ hô hấp trên 20.

Mức CO2 thấp trong cơ thể thường liên quan đến thở bằng miệng, có liên quan đến việc thở nhanh hơn. Điều này lại gây ra tình trạng ăn quá nhiều hoặc tăng thông khí.

Thở bằng miệng có thể gây rối loạn giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ, ngáy, khô miệng và nhiều vấn đề khác như vậy.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer