Dấu hiệu, triệu chứng và các yếu tố nguy cơ để xác định bệnh bạch cầu ở trẻ em

Theo mô tả của tổ chức ung thư quốc tế, bệnh bạch cầu là bệnh ung thư ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu của bạn, chịu trách nhiệm chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Tế bào bạch cầu là một phần chính của hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta.
14/10/2022 15:27

Khi những tế bào này bị ảnh hưởng, các tế bào trắng bất thường được hình thành trong tủy xương sẽ di chuyển qua máu và đến các bộ phận khác của cơ thể, gây áp lực cho các tế bào khỏe mạnh. Khi các tế bào khỏe mạnh này trở nên bất thường, cơ hội thu hút nhiễm trùng và bệnh tật của cơ thể tăng lên và nó yếu đi.

Trẻ em và thanh thiếu niên được coi là mạnh mẽ hơn người lớn để chống lại các bệnh nhiễm trùng như vậy. Khi cơ thể vẫn đang học cách phát triển và chống lại bất kỳ sự bất thường nào bên trong, những người trẻ tuổi có phản ứng tốt hơn với các phương pháp điều trị ung thư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ung thư máu ở trẻ em: Các yếu tố nguy cơ 

Trẻ em nói chung không có bất kỳ yếu tố nguy cơ phổ biến nào trừ khi một căn bệnh hiện có mà cơ thể con bạn đang chiến đấu. Điều này có thể bao gồm các tình trạng sức khỏe khi sinh bao gồm các bệnh nhiễm trùng thông thường và các vấn đề liên quan đến miễn dịch.

Cơ hội tăng lên nếu trong gia đình đã có người đang bị hoặc đã bị ung thư máu. Đây được gọi là Hội chứng Li-Fraumeni có nghĩa là "khuynh hướng ung thư di truyền". Nguy cơ ung thư ở trẻ em tăng lên trên cơ sở các gen bị nhiễm bệnh.

Nếu trẻ đã từng tiếp xúc với bất kỳ loại xạ trị nào hoặc sử dụng quá nhiều hóa chất như benzen trong bất kỳ đợt điều trị nào trước đây, nguy cơ cơ thể bị ung thư máu sẽ tăng lên.

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư máu ở trẻ em là gì?

Hầu hết trẻ em không xuất hiện bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu bất thường nào khi bị bệnh bạch cầu. Đây là một bệnh liên quan đến khả năng miễn dịch và các triệu chứng bao gồm tất cả mọi thứ mà bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch bị tổn thương đều gặp phải.

Mệt mỏi quá mức: Nếu con bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, hoặc không thể tự vận động thể chất khi chơi với những đứa trẻ khác, đó có thể là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch đã hoặc đang bị tấn công. Lưu ý rằng trẻ không thể làm bất cứ điều gì để vận động cơ thể và sẽ vẫn cảm thấy yếu. Đó là sự mệt mỏi không giải thích được và nên đi kiểm tra.

Chảy máu hoặc bầm tím: Trẻ em lớn lên với đủ loại chấn thương - những vết thương nhỏ chỉ mất đi trong vài ngày và một số vết thương nghiêm trọng cần sự chăm sóc của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy con mình bị chảy máu mỗi khi con va phải vật gì đó hoặc đơn giản là đi chơi trong khi chơi với những đứa trẻ khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn.

Nhiễm trùng và sốt: Đây là một triệu chứng phổ biến ở tất cả các loại ung thư ở cả trẻ em và người lớn. Nếu bạn liên tục bị sốt và cảm thấy lo lắng khi thấy không có gì khiến con bạn cảm thấy dễ chịu hơn, thì đã đến lúc bạn nên tìm kiếm thêm các xét nghiệm. Nhiễm trùng thường xuyên và sốt mà không được chữa khỏi bằng các loại thuốc thông thường và nhiều lần đến bác sĩ nên được kiểm tra ngay lập tức.

Khó thở hoặc ho: Trừ khi con bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến phổi, nếu không thì trẻ sẽ không bị ho hoặc khó thở không rõ nguyên nhân. Nếu hoạt động gắng sức của cơ thể khiến con bạn bị mất hơi thở, đây là lúc cần làm thêm một số xét nghiệm và loại trừ nguy cơ mắc bệnh bạch cầu.

Có những triệu chứng khác không phổ biến nhưng có thể gặp ở một đứa trẻ đang chiến đấu với bệnh ung thư máu. Chúng bao gồm các vấn đề về nướu, phát ban trên cơ thể, sụt cân liên tục, sưng tấy ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể liên tục tái phát, đau khớp, co giật, đau đầu không rõ nguyên nhân và thường xuyên nôn mửa.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer