Đau mắt đỏ có được uống alpha - choay không

Đau mắt đỏ có được uống alpha - choay không? Đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt do virus gây nên. Ngoài việc sử dụng thuốc bôi bên ngoài một số người bệnh còn mua thuốc giảm phù nền alpha - choay về uống kèm.
06/12/2017 09:24

Đau mắt đỏ là bệnh gì?

Theo Wiki, đau mắt đỏ (viêm giác mạc) là tình trạng nhiễm trùng mắt do vi khuẩn hay virus gây ra hoặc phản ứng với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Đau mắt đỏ thường xuất hiện đột ngột (ở dạng cấp tính) ở một bên mắt sau lây sang bên mắt kia. Đau mặt đỏ dễ lây lan sang người khác quá đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc với bệnh nhân.

Theo các bác sĩ tại Việm mắt trung ương, nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào cuối mùa thu khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, độ ẩm không khí cao, môi trường bị ô nhiễm hoặc dùng chung chăn ga với người bệnh. Những người có hệ thống miễn dịch kém thường dễ nhiễm bệnh hơn.

Dau mat do co uong duoc a

 

Đau mắt đỏ có được uống alpha - choay không, từ đau mắt đỏ không vệ sinh kỹ dẫn tới bệnh đau mắt hột

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh thường có cảm giác khó chịu ở mắt. Sau đó xuất hiện hiện tượng cộm như có cát trong mắt, mắt bắt đều xuất hiện gỉ mắt màu xanh hoặc vàng (tùy theo loại virus gây bệnh). Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ, đau nhức chảy nước mắt. Buổi sáng ngủ dậy mắt khó mở do gỉ dính chặt.

Khi bị đau mắt đỏ thường kèm theo hiện tượng sốt nhẹ, đau họng, xuất hiện hạch ở tai, thị lực suy giảm. Nếu không được chữa trị kịp thời người bệnh có thê rbij xuất huyết dưới kết mạc...

Ở giai đoạn đầu của bệnh, nhiều người thường mua nước muối sinh lý 0.9% về sử dụng để rửa trôi virus gây bệnh, rửa trôi gỉ mắt, làm dịu cơn đau và hiện tượng cộm mắt. Tuy nhiên, sau 1, 2 ngày người bệnh bắt buộc phải sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống, thuốc nhỏ mắt để phòng nhừa nhiễm trùng và biến chứng của bệnh.

Sử dụng alpha - choay khi bị đau mắt đỏ được không

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh hay dùng các loại kháng sinh tra, nhỏ tại chỗ như: tobramycine 0.3% (tobrex, toeycine), quinolone (oflovid, okacin, vigamox), neomycine và polymycine B (cebemycine). Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều người cũng sử dụng kèm thuốc alpha - choay. Câu hỏi là "đau mắt đỏ có được uống alpha - choay không" vẫn còn là thắc mắc của nhiều người.

Được biết, alpha - choay là loại thuốc chống phù nền dạng men được sản xuất hởi hãng dược phẩm Sanofi. Trong mỗi viên alpha - choay có chứa: Chymotrypsin hay alphachymotrypsin....21 ukatals (hay 25 đơn vị C.Hb/viên); tá dược vừa đủ: tinh dầu bạc hà, magnesi stearat, tinh bột mì, đường.

Trên hướng dẫn sử dụng của thuốc có chỉ định: alpha - choay được sử dụng trong trường hợp điều trị chứng phù nề sau chấn thương, phẫu thuật (ví dụ như: tổn thương mô mềm, chấn thương cấp, bong gân, dập tím mô, khối tu máu, bầm máu, phù nề mắt, chấn thương thể thao...). Cho đến nay, tại thị trường Việt Nam, alpha - choay vẫn khẳng định được vị thế là thuốc chống viêm phù nên phổ biến nhất, bán chạy nhất.

Đối với người bị đau mắt đỏ, ngoài sử dụng các loại thuốc tra,  nhỏ thì cũng có thể sử thêm alpha - choay để chống phù nề, kháng viêm, chống sưng hiệu quả ở xung quanh mắt. Đồng thời ngăn cản gỉ mắt sản sinh ra nhiều hơn để tránh làm tổn thương giác mạc mắt.

Dau mat do co uong duoc a

 

Đau mắt đỏ có được uống alpha - choay không, alpha - choay có khả năng giảm phù nền đau mắt dỏ hiệu quả

Đối với người bị đau mắt đỏ, uống alpha - choay theo liều dùng: uống 2 viên/lần, mỗi ngày uống 3 - 4 lần. Người bệnh nên uống thuốc với nhiều nước để giúp tăng hoạt tính men. Ngoài ra, alpha - choay cũng có dòng thuốc ngậm dưới lưỡi. Người bệnh có thể sử dụng từ 4 - 6 viêm chia đều ra trong ngày, để thuốc tan từ từ dưới lưỡi, tuyệt đối không được nhai hoặc uống với nước.

Tuy nhiên, alpha - choay chỉ được sử dụng cho những người bệnh đi đau mắt đỏ đơn thuần không có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đặc biệt là khí phế thủng và hội chứng thận hư là nhóm nguy cơ giảm alpha-1 antrypsin. Người bệnh bị dị ứng với các thành phần của thuốc cũng không được dùng.

Mặt khác, người bị đau mắt đổ cần sử dụng thuốc thận trọng trong những trường hợp: người bị rối loạn đông máu di truyền, thống kháng đông, dị ứng protein, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người bị viêm loét dạ dày.

Nếu làm dụng alpha - choay có thể gây ra một số tác dụng phụ: thay đổi sắc da, cân nặng, đi ngoài phân có mùi hôi; một số trường hợp bị rối loạn tiêu hóa; đỏ da... Bởi vậy, khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cần sử dụng alpha - choay theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không lạm dụng uống quá nhiều thuốc trong trường hợp khẩn cấp.

comment Bình luận

largeer