Đau mắt đỏ có được uống nước tăng lực không

Đau mắt đỏ có được uống nước tăng lực không? Nước tăng lực là sản phẩm công nghiệp được yêu thích. Song các chuyên gia y tế khuyến cáo, uống nhiều nước tăng lực không tốt cho sức khỏe, nhất là với người bị đau mắt hột.
18/12/2017 08:07

 Tại sao người đau mắt đỏ không được uống nước tăng lực?

Theo wiki, đua mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt thường gặp do vi khuẩn hay virus gây ra hoặc phản ứng dị ứng với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh khởi phát đột ngột, có thể lây từ mắt này sang mắt khác hoặc lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc gián tiếp với dịch gỉ mắt. Bệnh có thể lây lan thành dịch.

Nguyên nhân chính gây đau mắt đỏ là do virus. Trong đó 65 - 90% là do virus Adenovirus gây nên, ngoài ra cũng có thể do virus Enterovirus. Tuy nhiên, đau mắt đỏ tuyệt đối không lây khi nhìn nhau.

Để đảm bảo bệnh không biến chứng nguy hiểm, ngoài sử dụng thuốc các chuyên gia y tế khuyên người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là không được sử dụng các loại nước tăng lực, nước có ga. Bởi khi sử dụng quá nhiều loại nước uống công nghiệp này có thể gây chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, không tốt cho người mắc bệnh.

Dau mat do co duoc uong n

 

Đau mắt đỏ có được uống nước tăng lực không, tuyệt đối không sử dụng nước tăng lực hi bị đau mắt đỏ, đau mắt hột

Các nhãn nước tăng lược được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam bao gồm: bò húc, bò vàng, tê giác, sư tử... Đây là loại nước uống được nhiều đối tượng từ trẻ nhỏ đến thanh thiếu niên, tài xế, phụ nữ yêu thích. Song các chuyên gia y tế người Mỹ khẳng định, các loại nước công nghiệp này không hề tốt  cho sức khỏe con người, đặc biệt là người bị mắc bệnh như bệnh đau mắt đỏ.

Trong nước tăng lực chứa hàm lượng lớn caffeine cao hơn các loại nước ngọt thông thường. Caffeine là chất kích thích thần kinh, chống lại các cơn buồn ngủ. Điều này khiến cho tình trạng đau mắt đỏ trở lên nghiêm trọng hơn. Không ngủ được khiến mắt thường xuyên phải hoạt động và tạo điều kiện cho virus phát triển mạnh hơn.

Theo cơ quan an toàn sức khỏe quốc gia Pháp (ANSES), nước tăng lực chứa caffein là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng rối loạn tim mạch (ngưng tim, khó thở, đau ngực, tim đập nhanh, cao huyết áp...); rối loạn hệ thần kinh gây nên tình trạng cáu gắt, tức giận, lo lắng, thậm chí là chứng động kinh, tăng nguy cơ mất nước rất nguy hiểm. Ngoài ra, caffein còn là chất gây nghiện nếu sử dụng nhiều.

Vậy nên, nếu không muốn tình trạng bệnh đau mắt đỏ diễn biến nghiêm trọng hơn thì ngay từ khi phát hiện bệnh hãy dừng uống các loại nước tăng lực, nước có ga.

Một số tác hại khác của nước tăng lực

Nước tăng lực gây căng thẳng: Với hàm lượng caffein cao, nước tăng lực gây nhiều bất ổn về tâm lý và các rắc rối nghiêm trọng cho dạ dày. Hơn nữa, caffein trong nước tăng lực cũng giống như cồn có vai trò như một chất lợi tiểu khiến cơ thể bài tiết nhiều hơn, tăng nguy cơ mất nước rất nguy hiểm.

Gây hại cho cơ quan nội tạng: Mối nguy hiểm dễ thấy của nước tăng lực chính là khiến cho hệ tiêu hóa gặp nhiều răng rối, khiến nó phải hoạt động "vượt công suất". Cuối cùng rơi vào tình trạng kiệt quệ. Đau dạ dày, viêm loét đại tràng là những bệnh thường gặp khi uống quá nhiều nước tăng lực.

Dau mat do co duoc uong n

 

Đau mắt đỏ có được uống nước tăng lực không, nước tăng lực ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh

Nước tăng lực chứa quá nhiều chất ngọt: hầu hết các loại nước tăng lực đều chứa nhiều đường và chất tạo ngọt aspartame. Theo nghiên cứu, một số loại nước tăng lực chứa trung bình khoảng 13 - 15 muỗng cà phê đường trong 1 sản phẩm. Việc hấp thụ quá nhiều đường công nghiệp có thể khiến cơ thể bị mất nước. Đồng thời ức chế hệ miễn dịch, gây sâu răng và viêm nhiễm.

Thậm chí một số nghiên cứu chỉ ra, nếu hấp thụ quá nhiều đường từ nước tăng lực vào cơ thể còn gây mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm năng lực và chất serotonin (Serotonin được biết như một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác tốt. Do vậy, suy giảm serotonin có liên quan đến tâm trạng không ổn định, lo âu và trầm cảm.

comment Bình luận

largeer