Đậu nành - "Siêu thực phẩm" không chỉ ngừa ung thư mà còn giúp chị em giữ dáng

Hiện nay có nhiều tranh cãi xoay quanh những lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe. Đối với một số người, đậu nành có thể là một siêu thực phẩm có lợi, trong khi đối với những người khác đậu nành ảnh hưởng xấu đến lượng hormone trong cơ thể.
07/08/2018 12:00

Đậu nành xay nhuyễn được ép để lấy dầu đậu nành và bột đậu nành. Bột đậu nành sau đó được cho vào khuôn ép và cắt thành từng khối đậu nành (soya chunks). Bột đậu nành thường được dùng sản xuất sữa đậu nành, đậu phụ, nguyên liệu cho các món ăn như soup misso, natto hoặc giữ ẩm cho các loại thức ăn, bánh nướng. Đậu nành cần phải được nấu chín trước khi ăn vì chúng có thể gây độc khi ăn sống.

Dau nanh -

 

Đậu nành - thực phẩm cho sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng trong đậu nành 

Trong 100 gram đậu nành đã luộc chín chứa nhiều mangan, đồng, kali, selen, magie, sắt, phốt pho, canxi, protein, vitamin B6, thiamine, vitamin K, folate và riboflavin. 100 gram đậu nành chứa 173 calo, 9 gam chất béo, 17 gram protein và 10 gram carbohydrate. Đậu nành chứa nhiều axit béo không bão hòa omega-6 có công dụng chống viêm. Đậu nành rất giàu vi chất dinh dưỡng, chúng cũng chứa phytates giúp tăng khả năng hấp thụ các khoáng chất.

Lợi ích sức khỏe của đậu nành

1. Cải thiện hoạt động trao đổi chất 

Đậu nành giàu protein, thành phần không thể thiếu của tế bào và mạch máu. Đối với người ăn chay, rất khó bổ dung đủ lượng protein cần thiết, đậu nành là một nguồn protein thực vật tuyệt vời đối với họ.

2. Ngăn ngừa ung thư 

Đậu nành chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự khởi phát của bệnh ung thư. Ăn đậu nành giúp trung hòa các gốc tự do- các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất tế bào và là nguyên nhân phát sinh các tế bào ung thư. Nguy cơ mắc các dạng ung thư như ung thư kết tràng hoặc đại tràng có thể giảm nếu bạn ăn đậu nành thường xuyên vì chúng giàu chất xơ, có tác dụng làm dịu quá trình tiêu hóa.

Dau nanh -

 

Đậu nành giúp ngăn ngừa ung thư

3. Kiểm soát cân nặng 

Ăn đậu nành giúp giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, đậu nành giàu chất xơ và protein, giúp bạn tăng cân nếu ăn với số lượng lớn. Do đó, đậu nành có lợi trong cả hai quá trình tăng cân hoặc giảm cân.

4. Tăng cường sức khỏe tim 

Đậu nành giàu chất béo chưa bão hòa giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch (sự tích tụ chất béo, cholesterol trên thành động mạch), đau tim và đột quỵ. Đậu nành cũng chứa hai loại axit béo - axit linoleic và axit linolenic- giúp duy trì mức huyết áp ổn định và điều chỉnh chức năng cơ trơn trong cơ thể.

5. Hỗ trợ hệ tiêu hóa 

Đậu nành giàu chất xơ giúp điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích co cơ trơn và làm mềm phân, giúp phân dễ dàng đi qua hệ tiêu hóa.

6. Cải thiện lưu thông máu 

Đồng và sắt là hai khoáng chất quan trọng nhất được tìm thấy trong đậu nành, hai khoáng chất cần thiết giúp hình thành các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

7. Cải thiện sức khỏe xương 

Đậu nành có các vitamin như vitamin B2, vitamin K và các thành phần khoáng chất như canxi, đồng, selen, magiê, kẽm. Những chất quan trọng cho sự tăng trưởng và đẩy nhanh quá trình tự chữa lành của xương. Ăn đậu nành có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Bạn nên ăn bao nhiêu đậu nành mỗi ngày?

Đối với nam giới, nên ăn 25-30 gram protein từ đậu nành khối vì điều này sẽ không làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Ăn 70-80 gram protein từ các thưc phẩm có nguồn gốc đậu nành sẽ làm tăng lượng estrogen và giảm lượng testosterone trong cơ thể.

Dau nanh -

 

Đậu nành sẽ làm tăng lượng estrogen và giảm lượng testosterone trong cơ thể.

Sữa đậu nành dù bổ tới mấy nhưng có 6 kiểu người nếu uống sẽ thành hại thân Sữa đậu nành tuy thơm ngon, bổ dưỡng nhưng có một số người vẫn nên kiêng dùng.

comment Bình luận

largeer