Đậu nành có lợi cho người bị viêm ruột

Theo phát hiện mới của các nhà khoa học Mỹ, việc dung nạp đạm từ đậu nành có thể làm giảm hiệu quả các triệu trứng của viêm ruột (IBD), tình trạng viêm nhiễm ống tiêu hóa mãn tính với 2 dạng bệnh chính là bệnh Crohn (CD) và viêm loét đại tràng (UC).
11/08/2023 17:44

Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Đại học Pennsylvania đã tác động để chuột thí nghiệm mắc một căn bệnh tương tự chứng viêm loét đại tràng, sau đó nuôi chúng bằng một chế độ ăn chứa 12% lượng đạm từ đậu nành, thay thế các dạng đạm khác cho giống với mức độ tiêu thụ ở người.

Kết quả, chế độ ăn bổ sung đạm đậu nành đã làm giảm các chỉ dấu viêm ruột và tình trạng suy giảm chức năng bảo vệ thành ruột ở chuột bệnh, qua đó giúp chúng bớt sút cân và sưng lá lách.

Ảnh: Daily Mail

Ảnh: Daily Mail

Các chuyên gia cho biết, suy giảm chức năng bảo vệ thành ruột (còn gọi là rò rỉ ruột) không chỉ ngăn cơ thể hấp thu dinh dưỡng mà còn khiến vi khuẩn, thức ăn không tiêu hóa và các độc tố thấm vào dòng máu, kích hoạt các triệu chứng khó chịu ở ruột.

Nhóm nghiên cứu tin tưởng những phát hiện tích cực nói trên cũng sẽ xuất hiện trong các thử nghiệm lâm sàng trên người, khi mà đạm đậu nành ngày càng được sử dụng như nguồn thực phẩm thay thế đạm động vật. Trên thực tế, đậu nành cô đặc chứa đến 70% lượng đạm và chất xơ vốn có lợi cho hệ tiêu hóa.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer