Đau nhiệt miệng có được uống bột sắn dây không

Đau nhiệt miệng có được uống bột sắn dây không? Bột sắn dây có tác dụng hiệu quả trong việc giải nhiệt, làm mát, thanh lọc cơ thể. Vậy nên, bột sắn dây được xem là giải pháp chữa nhiệt miệng hiệu quả và an toàn nhất.
20/12/2017 15:48

Nhiệt miệng có phải là bệnh lý không?

Nhiệt miệng hay loét aphthous, loét niêm mạc miệng là một trong những bệnh lý thường gặp thuộc về răng miệng. Người bị nhiệt miệng thường cảm giác đau đớn, khó chịu khi nói chuyện, há miệng hoặc ăn uống.

Nhiệt miệng thường xuất hiện ở vùng môi, lưỡi, lợi hoặc vùng trong má. Nhiệt miệng gây cảm giác đau rát, khó chịu. Nó khiến người bệnh cảm thấy đau đớn khi ăn đồ cay, nóng hoặc mặn.

Nguyên nhân cơ bản gây nhiệt miệng là do nhiếu vitamin C, chất xơ, do ăn ít rau quả, thực vật. Tuy nhiên, những nghiên cứu nha khoa gần đây chỉ ra, nguyên nhân gây nhiệt miệng có thể xuất hiện do một số nguyên nhân khác như:

Tổn thương niêm mạc miệng: Những tổn thương này có thể do vi khuẩn từ bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm quanh chóp răng.

Dau nhiet mieng co duoc u

Đau nhiệt miệng có được uống bột sắn dây không, nhiệt miệng gây cảm giác đau sót cho người bệnh khi mở miệng hoặc ăn uống

Rối loạn thể dịch: trường hợp này xảy ra khi cơ thể người bệnh bị mắc một số bệnh lý như gan, thận, thiếu chất sắt, axit folic...

Chấn thương và nhiễm trùng: Nếu niêm mạc trong khoang miệng bị chất thương có vết loét mà không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, gây nhiệt miệng kéo dài.  Ngoài ra, nhiệt miệng cũng xuất hiện do người bệnh gặp áp lực tinh thần, stress, rối loạn nội tiết tố...

Mỗi lần bị nhiệt miệng có thể kéo dài từ 10 đến 15 ngày, bắt đầu bằng việc xuất hiện một vài đốm trắng nhỏ hơi đau, hơi nổi gồ lên trong niêm mạc miệng.

Sau khoảng 2 đến 3 ngày, đốm trắng này bắt đầu loang rộng và vỡ ra tạo thành vết loét. Vết loét lớn dần và khá nông, thường không quá lớp biểu mô, bờ nham nhở, ăn mặn rất xót, nói đau cản trở giao tiếp. Nếu không có biến chứng nặng vết loét tự lành dần sau 7- 10 ngày.

Thông thường, nếu không có biến chứng các vết loét có thể liền sẹo từ 5 - 7 ngày. Người bệnh chỉ cần ăn uống sinh hoạt bình thường. Tùy vào cơ địa từng người mức độ bệnh lý ngắn dài khác nhau.

Tại sao nhiệt miệng lại uống bột sắn dây?

Bột sắn dây được xem là một trong những loại đồ uống cực tốt trong việc điều trị bệnh nhiệt miệng ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Theo đông y, sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình, đi vào kinh tỳ, vị, phế, bàng quang có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt. Đồng thời giúp thông tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Ngoài sử dụng pha đồ uống, sắn dây, bột sắn dây còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Nhờ khả năng thanh nhiệt, giải độc mà bột sắn dây có tác dụng nhất định trong điều trị nhiệt miệng. Hơn nữa, mùi vị của bột sắn dây tương đối dễ chịu nên rất dễ uống.

Dau nhiet mieng co duoc u

Đau nhiệt miệng có được uống bột sắn dây không, uống bột sắn giúp giảm nhiệt miệng trong thời gian 3 ngày

Chữa nhiệt miệng bằng cách uống bột sắn dây làm cho cơ thể ngay lập tức được giải nhiệt, thanh lọc và làm mát. Bột sắn dây còn có tác dụng làm giảm sưng tấy, phồng rộp trong khoang miệng. Theo một số ý kiến, bột sắn dây tạo ra lớp màng bảo vệ nhiệt miệng khỏi vi khuẩn, nước bọt và sự xâm lấn của các chất hại trong thực phâm rkhi đưa vào miệng.

Chữa nhiệt miệng bằng bột sẵn dây rất đơn giản, mỗi ngày bạn chỉ cần hòa từ 2 đến 3 cốc sắn dây để uống. Lưu ý nên hòa với đường để tạo độ ngọt cho nước. Việc uống bột sắn dây hàng ngày còn tốt cho hệ tiêu hóa, máu và đường ruột... Đối với trẻ nhỏ khi bị nhiệt miệng hoặc các bệnh về đường tiêu hóa, bạn có thể nấu chín bột sắn dây cho trẻ ăn.

Uống bột sắn dây không chỉ giảm nhiệt miệng, tốt cho máu, hệ tiêu hóa... mà còn có tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp da. Sử dụng bột sắn dây thường xuyên giúp trị tàn nhang, trị mụn, trị nám, chống lão hóa da...

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bột sắn dây, bạn cũng cần lưu ý: tránh sử dụng bột sắn dây vào lúc sáng sớm; không sử dụng bột sắn dây cùng mật ong vì nó có thể tạo ra chất độc chết người; không sử dụng bột sắn dây để có lâu, bột có màu sậm...

Đau nhiệt miệng có được uống bột sắn dây không, cách nấu chè đậu xanh bột sắn dây

comment Bình luận

largeer