Đau nửa đầu có được uống rượu không

Đau nửa đầu có được uống rượu không? Một trong những tác nhân trực tiếp gây tình trạng đau nửa đầu chính là rượu. Việc dung nạp rượu quá mức khiến các dây thần kinh bị căng thẳng dẫn đến các cơn đau âm ỉ. Vậy nên, khi bị đau nửa đầu, đau đầu tuyệt đối không được uống rượu.
18/12/2017 12:17

 Tác hại của rượu đối với não bộ

Đau nửa đầu hay thiên đầu thống là một bệnh lý về thần kinh. Đau nửa đầu có thể kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và chất lượng cuộc sống.

Tất cả mọi đối tượng đều có khả năng mắc bệnh này. Tuy nhiên, bệnh phổ biến ở độ tuổi từ 10 - 45 tuổi; nam giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Đau nửa đầu thường chỉ ảnh hưởng đến 1 bên đầu và đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, sợ ánh sáng, sợ âm thanh... Khi bị đau nửa đầu người bệnh thường cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, đầu óc không minh mẫn.

Để kiểm soát tình trạng này, người bệnh có thể uống một số loại thuốc giảm đau thông thường. Mặt khác, cũng có thể uống nhiều nước, ăn thực phẩm tốt cho hệ thần kinh.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo cua các chuyên gia y tế, người bị đau nửa đầu tuyệt đối không được uống rượu. Sử dụng rượu không chỉ khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn mà nó còn ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác trong cơ thể như như hệ tiêu hóa, gan, thận...

Dau nua dau co duoc uong

 

Đau nửa đầu có được uống rượu không, uống rượu khiến cho chứng đau nửa đầu kéo dài hơn

Có thể bạn chưa biết, đau nửa đầu uống rượu vào sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Rượu có thể gây ức chế ảnh hưởng của glutamate và tăng hoạt động của GABA (gamma - aminobutyric).

Khi chất độc này dẫn truyền đến não gây rối loạn trầm trọng hoạt động của vỏ não khiến cho nó không thể kiểm soát và điều khiển các hoạt động của trung tâm dưới não. Chính vì vậy, có thể gây nên hiện tượng đi đứng loạng choạng, liều lĩnh, mất kiểm soát và mất khả năng nhận thức.

Khi dị đau nửa đầu, uống rượu vào sẽ dễ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều gây mất nước, nôn ói. Khi cơ thể bị mất nước sức đề kháng sẽ bị giảm đi, hiện tượng đau nửa đầu, khô miệng xuất hiện, đồng thời triệu chứng đau nửa đầu trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn.

Đau nửa đầu uống rượu khiến huyết áp mất ổn định. Một số hoạt chất trong rượu khiến cho mạch máu giãn nở quá mức và bất ngờ làm hiện tượng đau nửa đầu tăng cao.

Ngoài ra, các dây thần kinh trung ương cũng dễ bị nhạy cảm với các chất độc hại nên có thể gây ra các phản ứng phụ làm cho huyết áp tăng và nhịp tim bị thay đổi bất thường.

Nếu rượu có hàm lượng Congener cao mà nồng độ cồn thấp thì các cơn đau nửa đầu càng dữ dội hơn hàm lượng congener thấp mà nồng độ cồn cao. Vậy nên những người thường bị đau nửa đầu, người có tiền sử bệnh thần kinh, gan thận thì không được dùng rượu bia.

Một số tác hại khác của việc uống rượu

Một viện nghiên cứu về chứng nghiện rượu của Mỹ cho thấy, việc uống rượu nặng có thể gây ra tình trạng loãng xương và tăng nguy cơ loãng xương về sau. Nguy hiểm hơn, mặc dù một số người đã bỏ rượu nhưng ảnh hưởng của rượu vẫn tác động xấu đến xương khớp mà không hồi phục được.

Bệnh về tim mạch: Chứng nghiện rượu gây cản trở nghiêm trọng đến quá trình bơm máu làm suy yếu cơ tim. Khi cơ tim suy yếu, tuần hoàn máu sẽ kém hơn gây tổn thương nghiêm trọng đến các hệ cơ quan khác. Một số vấn đề tim có thể gặp phải khi uống quá nhiều rượu là mệt mỏi, loạn nhịp tim, chân bị sưng...

Dau nua dau co duoc uong

 

Đau nửa đầu có được uống rượu không, thiếu máu là bệnh dễ nhận thấy khi uống quá nhiều rượu

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan: Theo hiệp hội Gan ở Mỹ, rượu là một trong những yếu tố làm tổn thương gan. Rượu có liên quan đến các bệnh về gan vì nó phá hoại các tế bào gan khiến cho chức năng giải độc của gan bị ảnh hưởng. Nếu uống quá nhiều rượu sẽ khiến cho gan không thể xử lý được và dễ bị hư hỏng nghiêm trọng.

Uống rượu nhiều gây thiếu máu: Việc uống nhiều rượu gây ức chế sản sinh tế bào máu cũng như tiền thân của tế bào máu. Người uống rượu thường xuyên sẽ tăng lượng tế bào hồng cầu bị khiueesm khuyến và dễ dẫn đến phá tình trạng thiếu máu.

Uống rượu gây đột quỵ: Hiệp hội nghiên cứu đột quỵ ở Anh kết luận, uống rượu gây ra các triệu chứng rối loạn nhịp tim, làm tăng nguy cơ đột quỵ đến 5 lần. Mặt khác, các tổn thương rượu gây ra cho gan có thể ngăn chặn quá trình máu đông, từ đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ do chảy máu não gây ra.

Ngoài ra, uống nhiều rượu còn gây sâu răng, suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm trùng phổi... Bởi vậy, khi bị đau nửa đầu người bệnh tuyệt đối không được uống rượu bia, các chất có cồn hoặc các chất kích thích.

comment Bình luận

largeer