Đau quai bị có được uống nước me không

Đau quai bị có được uống nước me không? Bệnh quai bị sẽ diễn biến nghiêm trọng và gây ra biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không tuân thủ việc điều trị và cách ly. Một trong những đồ uống tuyệt đối không được sử dụng khi bị bệnh là nước me.
18/12/2017 09:00

Tại sao đau quai bị không được uống nước me?

Quai bị được biết đến là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus paramyxovirus gây nên. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở trẻ nhỏ.

Đặc trưng của bệnh là tình trạng sưng đau tuyến nước bọt. Đôi khi bệnh cũng đi kèm theo triệu chứng viêm tuyến sinh dục, viêm màng não, viêm tuyến tụy và một số cơ quan khác.

Thực tế, bệnh dễ lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp như nước bịt, ho, hắt hơi và khi dùng chung các vật dụng cá nhân. Vào mùa đông và mùa xuân bệnh thường phát tán nhanh do nhiệt độ hạ thấp.

Khi bị đau quai bị, người bệnh không chỉ kiêng gió, kiêng nước, kiêng các loại thực phẩm không tốt mà còn tuyệt đối không được uống nước me chua hoặc ăn các loại trái cây chua. Nước me chua là thức uống không dành cho người quai bị bởi nó có thể làm tăng tiết nước bọt, chỗ quai bị sẽ sưng to hơn rất nhiều.

Dau quai bi co duoc uong

 

Đau quai bị có được uống nước me không, nước me chứa aixt gây sưng vùng quai bị 

Một số nghiên cứu chỉ ra, trong nước me chua có chứa nhiều axit. Hàm lượng axit này không tốt cho người mắc bệnh quai bị. Axit trong nước me chua khiến cho tuyến nước bọt phải hoạt động mạnh hơn để sản sinh một lượng nước bọt lớn để bài trừ axit nằm xung quanh khu vực bị quai bị. Khi nước bọt tiết ra nhiều gây sưng tuyến nước bọt xung quanh quai bị khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Rất nhiều người nhầm lẫn rằng, khi bị quai bị nên bổ sung các loại nước uống chua như nước me, nước sấu, nước cam... bởi trong chúng có chứa nhiều viamin C cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, việc này chỉ đúng với trường hợp uống nước cam. Và uống nước cam cần tuân thủ theo quy tắc nhất định. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu mỗi ngày uống 1 cốc nước cam thì thời gian mắc bệnh có thể rút ngắn lại 1/3.

Ngoài việc không được uống nước me, người bị mắc quai bị cũng phải kiêng ăn các thực phẩm chua như: dưa cải muối chua, xoài chua, me, cóc, ổi... Vì những loại trái cây này không những cứng mà còn có tính chua không tốt cho người bị đau quai bị.

Một số vấn đề khác cần lưu ý khi bị quai bị

Người bị đau quai bị cần được cách ly với những người xung quanh bởi quai bị dễ lây lan và trở thành dịch bệnh nguy hiểm. Người quai bị cần sử dụng các đồ dùng cá nhân riêng như bát đũa, bàn chải, khăn tắm... để tránh lây nhiễm cho người nhà.

Kiêng gió và nước lạnh: Người bị đau quai bị tuyệt đối không được đi ra gió và sử dụng nước lạnh. Đây là 2 điều kiêng kỵ phổ biến nhất, Bởi gió và nước lạnh có thể làm vùng mắc quai bị bị sưng và đau hơn. Mặc dù phải kiêng nước nhưng không có nghĩa là người mắc quai bị không được tắm. Việc tắm bằng nước nóng, nước ấm có giúp diệt vi khuẩn, vi trùng, giúp cơ thể sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, người tắm bằng nước ấm cần tắm nhanh, không được ngâm mình trong nước quá lâu.

Không được ăn đồ nếp: Giống như đồ chua, việc ăn đồ nếp làm tăng khả năng tiết dịch nước bọt khiến cho vùng bị quai bị sưng lớn hơn. Một số thức ăn có đồ nếp không nên ăn như: bánh chưng, bánh tét, chè, xôi...

Thực phẩm cay, nóng và tanh: những thực phẩm có tính cay, nóng và tanh gây nên triệu chứng khó tiêu, khó hấp thụ dinh dưỡng. Đồng thời gây cảm giác bỏng rát vùng họng và làm tăng cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Dau quai bi co duoc uong

 

Đau quai bị có được uống nước me không, không nên ăn xôi khi bị quai bị

Kiêng vận động mạnh: Khi bị đau quai bị, cơ thể thường rất mệt mỏi. Vì vậy, người bệnh cần nghỉ ngơi nhiều hơn, không vận động chân tay, tập thể dục nặng.

Một số trường hợp cố tình vận động khi bị bệnh thường gây ra các biến chứng nguy hiểm, phổ biến nhất là ở nam giới. Vận động nặng khiến cho tinh hoàn trở nên sưng, đau, trong dân gian gọi là chạy hậu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên tình trạng vô sinh.

Không sử dụng thuốc linh tinh: khi bị đau quai bị kèm theo các triệu chứng sốt cao thì hãy đi đến các cơ sở y tế để khám và có phương pháp sử điều trị thích hợp. Người bị quai bị chỉ được uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh chỉ có thể sử dụng các bài thuốc chữa quai bị dân gian khi bệnh mới khởi phát. Trong trường hợp bệnh diễn biến nặng thì nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra.

Ngoài ra, trong thời gian dưỡng bệnh người bệnh chỉ nên ăn các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt, dễ nhai. Đồng thời cần giữa vệ sinh sạch sẽ, uống nhiều nước, súc miệng bằng nước muối sinh lý để tránh diệt khuẩn hiệu quả.

Cuối cùng, người bệnh nên tích cực ăn hóa quả tươi, rau xanh, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

comment Bình luận

largeer