Đau thấp khớp có được uống nước rau má không

Đau thấp khớp có được uống nước rau má không. Nước ép rau má được xác định có chứa nhiều vitamin, hoạt chất rất tốt cho người bị đau thấp khớp. Nước ép rau má giúp giảm đau rát, sưng tấy, phù nề do bệnh thấp khớp gây ra.
19/12/2017 15:58

 Đau thấp khớp là bệnh gì?

Đau thấp khớp là bệnh lý về xương khớp gây tổn thương ở lớp sụn khớp, màng dịch và đầu xương dưới sụn. Bệnh thấp khớp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe xương khớp và các cơ bắp trên cơ thể.

Theo nghiên cứu, thấp khớp là bệnh tự miễn khá điển hình dưới dạng nhiều khớp ngoại biên bị viêm mãn tính. Bệnh xuất hiện những biểu hiện dễ nhận thấy như: khớp bị đau, sưng tấy, cứng khớp vào mỗi sáng khi thức dậy. Bên cạnh đó, một số người bị đau thấp khớp còn kèm theo triệu chứng xanh sao, sốt, gầy sút.... và một số tổn thương khác.

Bệnh thấp khớp phát triển theo 2 dạng:

Thấp khớp lên quan đến khớp: tình trạng này gây ảnh hưởng đến các khớp xương bao gồm: gút, lups, viêm khớp dạng thấp, viêm đốt sống...

Thấp khớp không liên quan đến khớp: Theo thông tin, khoảng 40% những người bị viêm khớp dạng thấp có các dấu hiệu và triệu chứng không liên quan đến khớp.

Dau thap khop co duoc uong nuoc rau ma khong (1)

 Đau thấp khớp có được uống nước rau má không, đau thấp khớp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe xương khớp của con người

Ban đầu bệnh ảnh hưởng đến các khớp nhỏ song về lâu về dài bệnh tiến triển sang khu vực khớp tay, khớp đầu gối, mắt cá chân, hông, vai... Bệnh thấp khớp có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như: da, mắt, phổi, tim, thận, tuyến nước bọt, mô thần kinh, tủy xương, mạch máu...

Đau thấp khớp cực kỳ phổ biến, ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, phụ nữ là đối tượng dễ mắc bệnh hơn cả. Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh là đối tượng có tỉ lệ mắc bệnh thấp khớp cao nhất.

Nếu không được điều trị tận gốc, bệnh thấp khớp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: loãng xương; nang dạng thấp; khô mắt và miệng; những người bị viêm khớp dạng thấp có nhiều khả năng mắc hội chứng Sjogren, một rối loạn làm giảm độ ẩm mắt và miệng; một số đối tượng mắc các vấn đề về tim mạch; bệnh phổi hoặc ung thư hạch bạch huyết...

Uống nước rau má trị thấp khớp

Rau má là một loại thực vật dễ sống, mọc hoang tại nhiều vùng ở Việt Nam. Rau má có cuống dài, lá có rãnh. Hoa rau má mọc ở kẽ lá thành từng cụm từ 1 - 5 hoa nhỏ, màu trắng hoặc tím hồng. Rau má có quả dẹt, màu đen. Hạt rau má dính với quả, hình bầu dục, thường có 2 hạt nhỏ, nom giống quả thận.

Rau má có tác dụng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau. Theo các thầy thuốc đông y, mỗi ngày chỉ cần nhai hai lá rau má tươi và nuốt sống có tác dụng điều trị bệnh thấp khớp hiệu quả.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong rau má có chứa manganese , beta caroten, sterols và saponins, alkaloids, flavonols, phosphorus, saccharids, calcium, iron, magnesium, potassium, zinc và nhất là các loại vitamins như B1, B2, B3, C và K... Đây là những hoạt chất tốt có khả năng khám viêm, kháng khuẩn, tốt cho việc giảm các triệu chứng bệnh thấp khớp.

Dau thap khop co duoc uon

Đau thấp khớp có được uống nước rau má không, nước ép rau má giúp giảm đau nhức, sưng tấy do bệnh thấp khớp gây nên

Trong đó, nước ép rau má được xem là cách đơn giản nhất để điều trị bệnh thấp khớp. Mỗi ngày uống từ 35 đến 40g rau má có tác dụng ức chế các chứng viêm khớp, sưng tấy, đau nhức do bệnh thấp khớp gây ra.

Cách làm nước ép rau má hết sức đơn giản: bạn chỉ cần lấy lá rau má về, rửa sạch, ngâm qua bằng nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó có thể cho vào giã hoặc xay nát, đổ thêm một ít nước sôi để nguội vào, sau cùng lọc lấy nước, bỏ bã. Để dễ uống hơn, bạn có thể cho thêm một chút đường trắng vào.

Rau má còn được sử dụng làm một trong 10 vị thuốc của bài thuốc chữa bệnh thấp khớp. Toa thuốc có dùng rau má để chữa thấp khớp bao gồm: Rau má và Rể tranh mỗi loại 8g kết hợp cùng Lá muồng trâu 4g, Cỏ mần chầu, Cỏ mực, Cam thảo nam, Ké đầu ngựa mỗi loại 8g, sử dụng 4g các loại Củ sả, Gừng tươi, Vỏ quít.

Người bị đau thấp khớp sử dụng các loại dược liệu này cho vào sắc với 3 chén nước. Sắc đến khi nào cạn còn 1 chén nước thì bỏ ra, để âm ấm và uống. Toa thuốc này sử dụng từ 4 - 5 thang sẽ mang đến hiệu quả điều trị bệnh thấp khớp rõ ràng.

Ngoài chữa đau thấp khớp, rau má còn được sử dụng để làm lành vết thương, giảm lo âu, trị bệnh vẩy nến, viêm loét, cảm lạnh, viêm gan, động kinh, sốt, mệt mỏi, bệnh giang mai. Ăn rau má còn tốt cho hệ tim mạch. Bởi một số hoạt chất trong rau má có tác dụng chống lại các bệnh liên quan đến tĩnh mạch và suy tĩnh mạch.

comment Bình luận

largeer