Đau thực quản khi nuốt có được uống sữa đậu nành không

Đau thực quản khi nuốt có được uống sữa đậu nành không?Theo khuyến cáo của bác sĩ, những người bị đau thực quản khi nuốt không nên uống sữa đậu nành. Bởi uống sữa đậu nành sẽ kích thích axit trong dạ dày dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày, ợ chua.
20/12/2017 14:40

Đau thực quản khi nuốt là bệnh gì?

Đau thực quản khi nuốt là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau liên quan đến thực quản. Đau thực quản kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đau thực quản khi nuốt có thể do các bệnh lý như: viêm thực quản, hẹp thực quản, ung thư thực quản...

Trong đó, viêm thực quản là bệnh lý thường gặp nhất. Viêm thực quản là tình trạng viêm và tổn thương các mô của thực quản, ống cơ cung cấp thức ăn từ miệng đến dạ dày gây ra nhiều biểu hiện ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nhai nuốt và sinh hoạt của người bệnh.

Một số dạng viêm thực quản dễ gặp như: viêm thực quản trào ngược dạ dày; viêm thực quản do thuốc; viêm thực quản bạch cầu ái toan; viêm thực quản truyền nhiễm.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh đó là tình trạng đau đau khi nuốt nước hoặc thức ăn. Kèm theo một số biểu hiện khác như buồn ôn, đau dạ dày, chán ăn, cơ thể gầy rút...

Dau thuc quan khi nuot co

Đau thực quản khi nuốt có được uống sữa đậu nành không, đau thực quản khiến cho hoạt động nuốt trở nên khó khăn hơn

Đau thực quản khi nuốt còn có thể là biểu hiện của bệnh ung thư thực quản. Đây là căn bệnh xảy ra trong ống chạy từ cổ họng đến dạ dày. Ung thư thực quản thường bắt đầu từ các tế bào lót bên trong thực quản. Ung thư thực quản không phải bệnh lý phổ biến tại Việt Nam song không có nghĩa là không có trường hợp nào mắc phải.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một nghiên cứu khoa học nào tìm ra được nguyên nhân gây ung thư thực quản. Các công trình nghiên cứu chỉ chứng minh, bệnh ung thư này xảy ra khi các tế bào trong thực quản phát triển các lỗi đột biến trong DNA. Các lỗi này làm cho tế bào phát triển và phân chia không kiểm soát. Việc tích lũy các tế bào bất thường tạo thành khối u trong thực quản, nhanh chóng phát triển thành ung thư.

Ung thư thực quản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: cản trở thực quản, gây đau nhức kéo dài, giảm cân, chảy máu thực quản... Nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân ung thư thực quản cần có chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất. Tuy nhiên, cũng có một số loại thực phẩm tuyệt đối không được cho người bị viêm hoặc ung thư thực quản ăn như: thịt xông khói, xúc xích, các loại thịt đông lạnh... Đặc biệt, người bị đau thực quản không nên uống sữa đậu nành và các chế phẩm khác từ sữa.

Tại sao bị đau thực quản không được uống sữa đậu nành?

Khi bị đau thực quản do mắc các bệnh lý về thực quản, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Đồng thời, trong quá trình ăn uống cũng hạn chế tối đa việc uống sữa đậu nành và các chế phẩm từ sữa đậu nành. Bởi nếu bạn người bệnh uống thường xuyên sẽ gây ra các triệu chứng nguy hiểm hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị đau thực quản do trào ngược dạ dày thực quản tuyệt đối không được uống sữa đậu nành. Bởi vì khi uống sữa đậu nành sẽ kích thích axit trong dạ dày bị dưa thừa dễ gây chứng đầy hơi, ợ hơi. Như vậy sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Đồng thời gây ra một số triệu chứng khác kiên quan đến thực quản và dạ dày.

Dau thuc quan khi nuot co

Đau thực quản khi nuốt có được uống sữa đậu nành không, sữa đậu nành là thực phẩm tốt cho sức khỏe song không hề tốt cho người mắc bệnh về thực quản

Không chỉ hạn chế tối đa uống sữa đậu nành, người bị mắc các bệnh lý về thực quản cũng cần kiêng cữ hết sức cẩn thận. Sau khi đã tiến hành điều trị bệnh, người bệnh cần tránh ăn các loại thực phẩm có quá nhiều chất béo, nhất là chất béo từ động vật. Người bị đau thực quản cũng không nên ăn thực phẩm quá lạnh hoặc những thực phẩm quá nóng, không nên sử dụng các loại đồ uống có ga hoặc sử dụng chất lỏng súc miệng có chứa cồn.

Trong trường hợp người bệnh thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần của của dạ dày thì cần có chế độ ăn hợp lý. Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn và ăn thường xuyên đê rđảm bảo lượng dinh dưỡng cần và đủ cung cấp vào cơ thể. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp giảm tối đa cảm giác no nhanh vì dạ dày lúc này khá nhỏ.

Nếu người bệnh sử dụng trọ xạ thì cần có chế độ ăn nhẹ nhàng, tránh các loại thực phẩm có thể gây nghẹn hoặc cảm thấy khó nuốt như: trái cây tươi, rau quả, thịt dai, bánh mì giòn...

Một chế đô ăn uống an toàn được các bác sĩ khuyến khích đó là nên ăn thực phẩm mềm, xay nhuyễn. Tốt nhất nên tăng cường uống các loại nước ép và ăn thực phẩm có chứa nhiều protein để cơ thể có thể nạp đủ năng lượng, dinh dưỡng cần thiết.

comment Bình luận

largeer