Đau tinh hoàn có được uống nước cam không

Đau tinh hoàn có được uống nước cam không? Nhiều nghiên cứu chỉ ra, khi bị đau tinh hoàn nên tăng cường uống nước cam vì trong đó có chứa nhiều vitamin C. Lượng vitamin C này giúp tăng cường sức đề kháng, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.
21/12/2017 08:00

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không?

Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng nam giới giúp duy trì nòi giống. Mặt khác, tinh hoàn cũng là nơi tiết ra nội tiết tố Testosteron. Giải nghĩa một cách đơn giản, khả năng sinh sản và mức độ nam giới phụ thuộc chủ yếu của sự hoạt động bình thường của tinh hoàn.

Tuy nhiên, không phải người đàn ông nào cũng có tinh hoàn khỏe mạnh. Vài năm trở lại đây các báo cáo y khoa chỉ ra, tình trạng đau tinh hoàn ở nam giới do các bệnh lý khác nhau tăng cao. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Đau tinh hoàn có thể là đau ở 1 hoặc cả 2 tinh hoàn nhưng phổ biến là đau ở 1 bên tinh hoàn. Thông thường là đau tinh hoàn trái.

Đau tinh hoàn trái gây hiện tượng đau nhức tinh hoàn, đi tiểu khó, tiểu buốt... Việc này làm giảm chất lượng công việc và chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đau tinh hoàn trái còn làm mất chức năng quan hệ tinh dục và là nguyên nhân gây các bệnh lý nghiêm rọng như: viêm tuyến tiền liệt, bệnh nội tiết, viêm thận, tiết niệu, ung thư...

Dau tinh hoan co duoc uon

Đau tinh hoàn có được uống nước cam không, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới

Triệu chứng đau tinh hoàn rất dễ nhận biết. Không chỉ cảm thấy đau nhức ở tinh hoàn, người bệnh còn thấy xuất hiện các triệu chứng khác như: sưng tinh hoàn, da vùng bìu tấy đỏ, sờ bên ngoài thấy nóng. Kèm theo các triệu chứng khác như đau bẹn, đau háng, sốt, mệt mỏi, đau đầu...

Đau tinh hoàn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như: giãn tĩnh mạch tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn hoặc do chấn thương hay vận động mạnh. Theo bác sĩ chuyên khoa, đua tinh hoàn nếu không được phát hiện và điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trong đó, ung thư là biến chứng xấu nhất của chứng đau tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên trở lên. Độ tuổi từ 15 - 25 thường rất ít khi gặp bệnh này.

Khi đó khối ung thư phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn rất cứng, có thể sờ thấy và tạo cảm giác đau. Đôi khi còn có cảm giác tức ở bìu, gây sốt. Tuy nhiên, đối với những thể ung thư tinh hoàn thường gặp (như ung thư tuyến tinh), nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ chữa khỏi gần như 100%.

Tại sao uống nước cam tốt cho người bị đau tinh hoàn?

Các chuyên gia y tế cho biết rằng chế độ ăn uống hợp lý và đủ chất dinh dưỡng không những có thể phòng tránh bệnh viêm tinh hoàn mà còn hạn chế được sự tái phát của bệnh (nếu đã mắc bệnh). Chế độ ăn giàu vitamin C được xem là cách tốt nhất giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh đau tinh hoàn.

Theo nghiên cứu, vitamin C có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của các loại virus và vi khuẩn. Hơn nữa, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra interferon là một loại protein có khả năng tiêu diệt vi rút gây bệnh.

Vitamin C còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện các triệu chứng do đau nhức tinh hoàn gây ra như: tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có màu đục và viêm bàng quang…

Loại nước uống có chứa nhiều vitamin C tự nhiên nhất là nước cam ép. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bị đau tinh hoàn nên bổ sung 1 ly nước cam ép mỗi ngày. Song lưu ý, đây phải là nước cam ép từ cam tươi, không bỏ thêm các phụ phẩm tạo màu, tạo mùi khác. Mặt khác, người bị đau tinh hoàn không nên uống nước cam ép công nghiệp vì trong đó không chứa nhiều vitamin C tự nhiên. Đồng thời chứa nhiều phụ phẩm không tốt cho sức khỏe.

Dau tinh hoan co duoc uon

Đau tinh hoàn có được uống nước cam không, đây là loại đồ uống cực tốt cho sức khỏe

Đối với nam giới, việc uống nước cam ép cho thêm một chút muối khoáng mỗi ngày còn giúp tăng cường thể lực hiệu quả. Bởi lượng đường fructoza và 85% lượng nước có trong cam sẽ nhanh chóng được cơ thể hấp thụ, có tác dụng giải khát và bồi bổ thể lực.

Các nghiên cứu khoa học mới đây chỉ ra, việc uống nước cam ép có khả năng chống ung thư tinh hoàn và một số loại ung thư khác hiệu quả. Bởi trong nước cam ép có chứa các chất thuộc nhóm flavonoid như hesperitin và naringinin, các chất này có tác dụng chống ung thư gan, ruột kết, ức chế sự phát triển của ung thư tinh hoàn.

Cùng với việc bổ sung vitamin C từ nước ép cam, người bị đau tinh hoàn cũng có thể bổ sung thêm vitamin này từ các loại thực phẩm khác như: cải xanh, đu đủ, dứa, súp lơ.

Đặc biệt, người bị đau tinh hoàn nên tăng cường ăn tỏi. Bởi trong tỏi có chứa acillin, đây là chất có tác dụng hạn chế sự phát triển của virut gây bệnh. Ngoài ra, tỏi có tính sát khuẩn và chống viêm  cao nên có thể chống lại những vi khuẩn gây viêm tinh hoàn và các bệnh viêm nhiễm khác.

Mặt khác, các bác sĩ cũng khuyên người bị đau tinh hoàn nên hạn chế ăn móng giò, súp cá, thịt cừu…., bên cánh đó, không ăn những loại thực phẩm cay nóng, không nên uống rượu, bia và hút thuốc lá,…

comment Bình luận

largeer