Đau vai và cổ được báo cáo là vấn đề sức khỏe liên quan đến nghề nghiệp phổ biến nhất

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu dịch tễ học về chứng đau vai và cổ ở những giáo viên tại Ethiopia. Nghiên cứu được thực hiện để đánh giá tỷ lệ phổ biến và các yếu tố liên quan đến đau vai, cổ trong các giáo viên tại trường học ở thị trấn Gondar, Tây Bắc Ethiopia.
19/06/2022 17:38

Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 12/2016 - 1/2017 đã khảo sát 848 giáo viên tiểu học và trung học. Để đánh giá gánh nặng của đau vai và cổ, dữ liệu được thu thập bằng bảng câu hỏi và các phép đo thể chất như chiều cao, cân nặng.

Có tổng cộng 754 giáo viên tham gia khảo sát, với độ tuổi trung bình là 42. Tỷ lệ đau vai và cổ ở những người này trong một năm trước khảo sát là 57,3%. Hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu báo cáo bị đau vai và cổ trong một năm trước đó.

Tư thế giảng dạy, cúi đầu, kê cao tay qua vai và tăng huyết áp có thể liên quan đáng kể đến chứng đau vai và cổ của các giáo viên ở Ethiopia. Tập thể dục thường xuyên có tác dụng bảo vệ chống lại chứng đau vai và cổ. Do đó, các nhà chức trách tại trường học được khuyến nghị cung cấp phương tiện để tăng cường hoạt động thể chất ở giáo viên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong số tất cả các vấn đề sức khỏe liên quan đến nghề nghiệp, đau vai và cổ là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh tật và tình trạng nghỉ việc ở nhiều quốc gia. Từ các bệnh rối loạn cơ xương khớp nói chung (MSD), đau vai gáy là cơn đau cụ thể ở các nhóm dân số khác nhau.

Giáo viên của trường đại diện cho một nhóm nghề nghiệp. Nhóm này tiếp xúc và có nguy cơ bị đau vai, cổ do công việc hằng ngày. Trong một ngày, các giáo viên có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan đến tư thế cúi đầu, như: Chuẩn bị bài, thường xuyên đọc, đánh giá/chấm điểm học sinh, viết trên bảng đen.

Tình trạng này xảy ra đặc biệt nhiều ở các nước có thu nhập trung bình thấp. Việc thực hiện các công việc hằng ngày lặp đi lặp lại như vậy trong thời gian dài có thể khiến giáo viên bị đau hoặc khó chịu xung quanh phần vai, cổ. 

Hoạt động giảm nguy cơ đau vai

Các yếu tố liên quan đến đau cơ xương khớp vai và cổ bao gồm: Giới tính, tuổi, chỉ số khối cơ thể (BMI), thói quen hút thuốc và uống rượu, tập thể dục, hoặc yếu tố liên quan đến công việc, như giờ làm việc, tư thế cúi đầu, hoạt động quá sức.

Các yếu tố tâm lý xã hội cũng có thể góp phần gây ra tình trạng đau vai, cổ ở giáo viên. Do tình trạng này, nhiều giáo viên phải thường xuyên nghỉ ốm, suy giảm chức năng, nghỉ hưu sớm hoặc tốn nhiều chi phí sức khỏe.

Theo nghiên cứu được thực hiện trên các giáo viên ở Malaysia cho thấy, tỷ lệ người đau vai và cổ là 60%. Tuy nhiên, tỷ lệ này là khác nhau giữa các quốc gia. Tỷ lệ giáo viên đau vai, cổ ở Trung Quốc là 48,7%; Ả-rập Xê-út 45,2%; Nhật Bản 35,4% và Brazil 31,6%.

Sự dao động này có thể do khác biệt về hệ thống giáo dục, cơ sở vật chất các trường học, hoặc xã hội, văn hóa và kinh tế. Ngoài ra, giờ làm việc, cách thức tổ chức công việc, tỷ lệ giáo viên và những yếu tố bảo vệ có liên quan góp phần vào sự khác biệt này.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, thói quen tập thể dục có tác động tích cực đến đau vai và cổ ở giáo viên. Tập thể dục giúp giảm nguy cơ đau vai và cổ 82%. Kết quả này phù hợp với các nghiên cứu được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Botswana.

Lý do là bởi, các bài tập có thể cải thiện sức mạnh, tính linh hoạt, ngưỡng chịu đau. Đồng thời, giúp cơ và dây chằng khỏe hơn. Nhờ đó, hỗ trợ khớp cổ và vai hoạt động tối ưu, ngăn chấn thương.

Nghiên cứu được thực hiện ở Botswana, Ai Cập và Ả-rập Xê-út đã báo cáo mối liên hệ giữa kinh nghiệm giảng dạy và tình trạng đau vai, cổ. Giáo viên với hơn 30 năm kinh nghiệm giảng dạy có nguy cơ đau vai và cổ cao hơn 2,85 lần so với những người có ít hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy.

Trong khi đó, những người có kinh nghiệm giảng dạy từ 10 - 19 năm có nguy cơ đau vai và cổ cao hơn 1,96 lần so với những người đứng lớp dưới 10 năm.

Nguyên nhân có thể là ảnh hưởng của lão hóa, những thay đổi do tuổi tác, suy giảm khả năng chữa lành mô, chấn thương tích lũy đối với cấu trúc cổ và vai do khối lượng công việc.

Tại nhiều quốc gia, giáo viên bắt đầu giảng dạy ngay sau khi nhận bằng cử nhân. Do đó, họ có thời gian làm việc dài hơn, tiếp xúc lâu hơn với các nguy cơ liên quan đến nghề nghiệp. Điều đó dẫn đến tình trạng rối loạn cơ xương liên quan đến công việc ở giáo viên trẻ.

Các nhà khoa học cho biết, đau vai và cổ là một vấn đề sức khỏe liên quan đến nghề nghiệp phổ biến ở cả giáo viên tiểu học và trung học tại Ethiopia.

Các yếu tố gây tình trạng này có thể là minh chứng cho thấy, giáo viên cần nâng cao nhận thức về các mối nguy liên quan đến sức khỏe. Đồng thời, tự tạo thói quen tập thể dục thường xuyên.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer