Đau viêm túi mật có được uống sữa không

Đau đau viêm mật có được uống sữa không? Để hạn chế biến chứng nguy hiểm của chứng đau viêm túi mật, chuyên gia y tế khuyên người dân cần có chế độ ăn, uống hợp lý. Đặc biệt, người bệnh không được uống nhiều sữa khi bị bệnh.
18/12/2017 11:11

 Tại sao không được uống sữa khi bị viêm túi mật?

Nguyên nhân chính gây viêm túi mật là do sỏi túi mật hoặc do ung thư đường mật, giun chui túi mật. Bệnh thường gặp ở phụ nữ trung niên tuổi mãn kinh, thừa cân, béo phì.

Viêm túi mật gây ra các cơn đau đớn ở vùng bụng bên phải và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tiêu hóa. Các triệu chứng cơ bản của bệnh viêm túi mật là: đau và thắt quặn ở vùng hạ sườn phải; đau lên ngực, lưng, vai phải; đau hơn khi hít sâu, di chuyển hoặc đè trên vùng bên phải của phần bụng trên.

Ngoài ra còn xuất hiện hiện tượng da vàng, mắt vàng, sốt, ớn lạnh, ngứa da, ợ hơi, buồn nôn... Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm túi mật là sỏi mật nên các triệu chứng bệnh khá tương đồng nhau.

Khi bị đau viêm túi mật, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý để bệnh không tiến triển phức tạp hơn. Những người bị viêm túi mật dễ gặp phải các cơn đau thắt hạ sườn phải, nhất là ngay sau khi ăn thực phẩm chứa chất béo, sữa, kem… Đặc biệt là không được uống sữa. Bởi sữa có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Dau viem tui mat uong sua

 

Đau viêm túi mật có được uống sữa không, sữa có nhiều chất béo không tốt cho hoạt động của túi mật

Bởi lẽ, trong sữa có chứa nhiều chất béo. Để tiêu hóa chất béo trong sữa đòi hỏi phải có sự tham gia của nước mật và lipase. Khi người bệnh viêm túi mật uống quá nhiều sữa sẽ gia tăng thêm gánh nặng cho túi mật và tụy. Điuề này khiến cho tình trạng viêm ở các cơ quan này trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, ngư,ời bị đau do viêm túi mật tuyệt đối không được uống sữa vào buổi sáng. Buổi sáng cơ thể mới bắt đầu hoạt động và cần một lượng năng lượng khá nhiều. Việc uống nhiều sữa buổi sáng khi chưa ăn thực phẩm gì khiến cho túi mật và tuyến tụy hoạt động với công suất lớn. Điều này khiến cho tình trạng viêm túi mật trở nên nghiêm trọng khó chữa hơn.

Thay vì uống sữa, người bị đau viêm túi mật nên tăng cường ăn trái cây tươi, rau xanh. Bởi trong rau, củ, quả có chứa nhiều vitamin, nhiều chất xơ giúp chuyển hóa mỡ và đường tốt hơn, rất tốt cho người viêm túi mật.

Người bị đau viêm túi mật có nên tăng cường ăn ngũ cốc (bánh mì, gạo lứt, yến mạch...). Vì trong sản phẩm này có chứa nhiều chất xơ giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn và không khiến túi mật hoạt động liên tục quá công suất.

Ngoài ra, một số thực phẩm khác tốt cho người bbij viêm túi mật như gừng và nghệ. Gừng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa chất béo, nghệ có tác dụng tăng cường dịch chảy dòng mật.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm túi mật

Theo các chuyên gia y tế, viêm túi mật là một bệnh cấp tính. Vậy nên cần được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh. Bệnh viêm túi mật nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng: viêm ống mật, hoại tử túi mật, thủng túi mật, rò mật...

Thủng túi mật là một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm của bệnh này. Bởi lẽ, thủng túi mật gây nguy cơ viêm phúc mạc đẫn dến viêm dính các tạng khác có trong ổ bụng.

Viêm túi mật cấp tính có thể chưa gây thủng túi mật nhưng nó lại ảnh hưởng tới thành túi mạch gây co bóp, giãn nở quá mức dẫn đến tình trạng căng phồng. Mặt khác, nó còn gây nên tình trạng thấm mật vào ổ bụng gây viêm phúc mạc.

Dau viem tui mat uong sua

 

Đau viêm túi mật có được uống sữa không, biến chứng nguy hiểm nhất của viêm túi mật là làm thủng túi mật

Nếu viêm túi mật ở gai đoạn cấp tính do bị nhiễm khuẩn cũng có thể gây bệnh ra bệnh nhiễm khuẩn huyết. Đây là một trong những bệnh cực kỳ nguy hiểm khi mực bị rò rỉ vào hành tá tràng hoặc đại tràng dạ dày.

Lỗ rò túi mật tá tràng có thể gây nên tắc ruột do sỏi ở túi mật di chuyển xuống dưới tá tràng. Tình trạng này tạo nên nguy cơ nhiễm khuẩn nặng cho người bệnh.

Bởi vậy, trong trường hợp người bệnh bị đau thắt hoặc đau sau khi hấp thụ các loại thực phẩm giàu chất béo thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị. Nếu chủ quan có thể gây nên những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer