Đây là những điều bạn không bao giờ nên làm đối với da mụn

Có một số điều bạn không bao giờ nên làm đối với bất kỳ loại mụn nào. Việc làm này không chỉ khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn mà còn để lại sẹo lâu dài, gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sức khỏe làn da lâu dài của bạn.
01/04/2021 14:31

Dù đàn ông, phụ nữ hay thanh thiếu niên...không ai thích bị mụn trứng cá. Mụn thường có biểu hiện là những nốt mụn to, đau nhói, chảy mủ và chưa kể chúng còn để lại sẹo. Ngoài sự mất cân bằng nội tiết tố trong thời kỳ thanh thiếu niên, những thay đổi nội tiết tương tự khi trưởng thành (đặc biệt đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), u xơ tử cung và các rối loạn tương tự khác), các vấn đề da liễu khác và nghiêm trọng thuốc cũng có thể gây ra mụn trứng cá.

Nhưng cho dù bạn ở độ tuổi nào, có một số điều bạn không bao giờ nên làm đối với bất kỳ loại mụn nào. Việc làm này không chỉ khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn mà còn để lại sẹo lâu dài, gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sức khỏe làn da lâu dài của bạn. Vì vậy, nếu bạn bị nổi mụn do mụn trứng cá, hãy tránh làm những điều sau:

1. Nặn mụn

Nhẹ nhàng nặn mụn để làm cho mụn nổi lên có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn, nhưng hầu hết mọi người đều tự làm tổn thương bản thân hoặc khiến mụn trở nên tồi tệ hơn do sử dụng các phương pháp không an toàn. Ngay cả việc chạm, chọc hoặc lấy mụn - dù là mụn mới lành hay đang lành - đều có thể làm chậm quá trình chữa lành và để lại sẹo.

2. Chườm nóng

Bạn có thể cho rằng chườm nóng quanh nốt mụn có thể làm dịu cơn đau và chữa lành nhanh hơn, nhưng cách đó không hiệu quả. Trên thực tế, nhiệt có thể gây kích ứng khu vực này, làm cho vết thương đau hơn và chậm lành hơn.

3. Sử dụng cọ trang điểm bẩn

Cọ trang điểm không được làm sạch thường xuyên có khả năng tích tụ vi khuẩn có hại và truyền chúng sang da của bạn. Điều này không chỉ có thể gây ra mụn mà còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

co-nen-su-dung-may-massage-mat-cho-da-mun-1

4. Quên tẩy trang

Nếu bạn thường xuyên trang điểm để che mụn và quên tẩy trang, rất có thể mụn của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da, vì vậy việc tẩy trang càng sớm càng tốt là điều quan trọng, ngay cả đối với làn da không có mụn.

5. Rửa quá mức

Điều này nghe có vẻ phản trực giác, tuy nhiên, việc rửa mặt quá nhiều có thể khiến da bạn bị khô quá mức, thúc đẩy quá trình sản xuất bã nhờn (dầu tự nhiên) dư thừa - từ đó gây ra mụn.

6. Ngủ trên khăn trải giường bẩn

Bạn có thể làm sạch và dưỡng ẩm da mặt hoặc làm theo một nghi thức thích hợp trước khi đi ngủ, nhưng nếu vỏ gối, ga trải giường và chăn của bạn bị bẩn, da của bạn sẽ bị kích ứng. Vi khuẩn từ những tấm khăn trải giường cũ kỹ có thể truyền sang da và làm tình trạng mụn của bạn trở nên trầm trọng hơn.

7. Không làm sạch điện thoại của bạn

Mặc dù bạn có thể tỉnh táo về mọi thứ bạn bôi lên mặt, nhưng bạn có thể quên việc vệ sinh điện thoại của mình. Nhưng nó tiếp xúc gần với da mặt của bạn và bất kỳ vi khuẩn nào từ màn hình có thể dễ dàng truyền sang da mặt của bạn và làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Thường xuyên lau màn hình điện thoại để tránh điều này.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer