Đề xuất lập trung tâm mua sắm tập trung thuốc và thiết bị y tế trực thuộc UBND TP. HCM
Vào năm 2014, để cung ứng thuốc và điều phối, vật tư y tế, trang thiết bị, thành phố từng có Trung tâm mua sắm hàng hoá và tài sản công của ngành Y tế (thuộc Sở Y tế). Tất cả hồ sơ phê duyệt, mời thầu, lựa chọn nhà thầu thuộc quyền của Sở Y tế TP.
Giai đoạn 2014-2016, trung tâm này tổ chức 6 gói thầu thuốc với hơn 5.600 mặt hàng trị giá 20.200 tỉ đồng; 9 gói thầu vật tư y tế với gần 4.200 mặt hàng trị giá hơn 2.800 tỉ đồng và 12 gói thầu trang thiết bị trị giá gần 370 tỉ đồng...

Ưu điểm của đấu thầu tập trung là công khai, minh bạch, hạn chế sai sót, giảm lãng phí, danh mục mua sắm và giá hợp lý, thống nhất. Song thời điểm đó, trung tâm chưa độc lập với cơ sở y tế nên khó đảm bảo tính khách quan. Nhân sự thực hiện chỉ 18 người so với nhu cầu là 30, hầu hết kiêm nhiệm... Đến tháng 10/2017, trung tâm này bị giải thể.
Từ đó đến nay, 78 đơn vị y tế công của thành phố tự mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế với tổng giá trị 14.000 tỉ đồng. Việc tự mua sắm giúp các đơn vị chủ động, song gặp nhiều hạn chế như: Phê duyệt danh mục mua sắm, họp hội đồng khoa học công nghệ chưa thực chất; thẩm định giá gói thầu chưa đầy đủ; giá trúng thầu chênh lệch nhiều so với giá nhập khẩu...
Sở Y tế cho rằng, quy trình mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế đòi hỏi chuyên môn cao, nhưng các đơn vị thực hiện chưa am hiểu công tác đầu thầu. Các quy định, quy trình đấu thầu nhiều nhưng chưa rõ ràng khiến các đơn vị gặp khó trong xác định, kê khai giá, làm cho người thực hiện hoang mang, lo lắng. Do đó, việc quay lại đấu thầu tập trung như trước đây là điều cần thiết.
Theo Lao động

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm