Đi tiểu thường xuyên có phải là suy thận?

Khi gặp phải tình trạng đi tiểu thường xuyên và suy nghĩ đầu tiên mọi người nghĩ đến đó có phải bệnh suy thận?
30/10/2020 15:27

Có thực sự là do các vấn đề về thận nếu bạn đi tiểu thường xuyên? Trước tiên hãy trả lời câu hỏi một người đi tiểu bao nhiêu lần trong ngày là bình thường?

Đối với những người có thận khỏe thì việc hình thành và bài tiết nước tiểu cũng diễn ra đều đặn, số lần đi tiểu sẽ tương đối ổn định. Thông thường, một người trưởng thành khỏe mạnh sẽ đi tiểu ít nhất 4 lần một ngày, và tất nhiên là không quá 8 lần.

Một số người còn có cảm giác muốn đi tiểu khi ngủ vào ban đêm, và đôi khi họ thức giấc một lần vào ban đêm. Tất nhiên, nhiều người đi tiểu trước khi đi ngủ, không cảm thấy buồn tiểu khi ngủ, đến sáng hôm sau mới đi tiểu.

Trên thực tế, việc bạn lo lắng về tần suất đi tiểu cũng không có ý nghĩa gì nhiều, dù sao thì điều này cũng liên quan đến nước uống của bạn. Nếu bạn uống nhiều nước, số lần đi tiểu cũng sẽ tăng lên. Đặc biệt là nếu bạn uống nhiều nước trước khi đi ngủ vào buổi tối thì số lần thức dậy trong đêm đương nhiên sẽ tăng lên, vì bàng quang có sức chứa lớn đến mức sẽ không thể chứa được nhiều nước tiểu hơn.

soi-than-gay-tieu-buot-lam-the-nao-de-thoat-khoi-tinh-trang-nay-1

Vì vậy, theo cách này, việc đi tiểu nhiều lần không có nghĩa là thận kém. Uống rượu quá nhiều, giảm vận động và mồ hôi bốc hơi ít đều có thể dẫn đến tăng tần suất đi tiểu. Bên cạnh đó, “tất cả các cơ quan nội tạng đều có thể gây đi tiểu nhiều lần”, tiểu nhiều lần không hẳn là do thận, nếu thực sự lo lắng, bạn có thể đến bệnh viện để được tư vấn và thăm khám, đừng mù quáng “bổ thận” nhé!

Số lượng đi tiểu thay đổi cần chú ý những biểu hiện gì?

Bình thường, con người cần bài tiết từ 1500-2000 ml nước tiểu trong một ngày. Lượng nước một người hấp thụ trong một ngày là gần 2000 ml, vì vậy theo tiền đề của việc uống nước bình thường, nếu lượng nước tiểu bài tiết ra ngoài quá nhiều hoặc quá ít thì thực tế là không bình thường. 

Số lần đi tiểu của một người bình thường mỗi ngày được coi là 6-8 lần, nhưng nói chung là 4-6 lần vào ban ngày và 0-1 lần vào ban đêm. Nếu lượng nước tiểu là bất thường quá nhiều hoặc quá ít thì bạn cần cảnh giác với chất lượng của thận.

Biểu hiện ban đầu của nhiều bệnh nhân bị nhiễm độc niệu là lượng nước tiểu giảm đáng kể, thậm chí có cảm giác không tiểu được. Tất cả là do sự bất thường trong chức năng trao đổi chất của thận, dẫn đến thay đổi quá trình hình thành nước tiểu, cuối cùng dẫn đến bệnh thận.

Theo cách này, tiểu nhiều không có nghĩa là thận không tốt, trước tiên, hãy nghĩ xem bạn đã uống nhiều nước chưa nhé!

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer