Dịch cúm gia cầm có thể ảnh hưởng đến con người

Cúm gia cầm chủ yếu là một bệnh nhiễm virus lây lan giữa các loài chim. Tuy nhiên, nó cũng có thể ảnh hưởng đến con người và các động vật khác.
18/02/2022 15:53

Với một cuộc khủng hoảng sức khỏe đang xảy ra, đất nước hiện đang phải đối mặt với một mối đe dọa kéo dài của một mối đe dọa khác mang tên cúm gia cầm, sau khi khoảng 100 con gia cầm tại một trang trại gia cầm ở quận Shahpur, Thane được báo cáo là đã chết. 

“Khoảng 100 con gia cầm đã chết tại trang trại gia cầm ở làng Vehloli ở Shahapur tehsil gần đây. Các mẫu của họ đã được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Pune để xét nghiệm và kết quả xác nhận rằng họ chết do cúm gia cầm H5N1 ”, Giám đốc điều hành (CEO) của Thane Zilla Parishad, Tiến sĩ Bhausaheb Dangde, cho biết. 

Sau đó, khoảng 25.000 con gia cầm được nuôi tại các trang trại gia cầm trong khu vực một km của trang trại bị ảnh hưởng sẽ bị tiêu hủy trong vài ngày tới, ông nói. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cúm gia cầm là gì? Nó lây lan giữa con người như thế nào?

Cúm gia cầm chủ yếu là một bệnh nhiễm virus lây lan giữa các loài chim. Tuy nhiên, nó cũng có thể ảnh hưởng đến con người và các động vật khác. Hơn một chục loại cúm gia cầm đã được xác định, nhưng chủ yếu có bốn chủng gây lo ngại trong những năm gần đây - H5N1, H7N9, H5N6 và H5N8.

Nhiễm virus này lây lan do tiếp xúc gần với gia cầm bị nhiễm bệnh (chết hoặc sống), phân và các loại phân khác của gia cầm bị nhiễm bệnh, chế biến thức ăn với thịt gia cầm sống hoặc gia cầm của một con gia cầm bị nhiễm bệnh. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, Cúm gia cầm không lây lan qua việc tiêu thụ thịt gia cầm hoặc trứng được nấu chín đúng cách, ngay cả ở những khu vực có ổ dịch bệnh. Nguyên nhân là do virus này khi gặp nhiệt sẽ bị chết một cách tự nhiên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), H5N1 (dạng cúm gia cầm phổ biến nhất) lần đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 1997, chiếm gần 60% số người nhiễm bệnh. Virus này có thể gây tử vong cho các loài chim và có thể dễ dàng ảnh hưởng đến con người và các động vật khác tiếp xúc với vật mang mầm bệnh, mặc dù nó không được biết là lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm gia cầm là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm gia cầm tương tự như bệnh cúm và có thể bao gồm những điều sau: Ho; Khó khăn về hô hấp như khó thở; Sốt (trên 100,4 ° F hoặc 38 ° C); Đau đầu; Đau cơ; Sổ mũi; Viêm họng; Chảy máu mũi và nướu.

Bạn có thể ngăn ngừa bệnh cúm gia cầm bằng cách nào?

Phòng ngừa chung mà mọi người có thể thực hiện ở cấp độ cá nhân như sau:

- Rửa tay, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và trước khi xử lý thực phẩm. Sử dụng chất khử trùng tay có cồn (ít nhất 60%) khi đi du lịch cũng được khuyến khích.

- Che miệng khi ho hoặc hắt hơi

- Vứt bỏ khăn giấy sau khi sử dụng

- Tránh những nơi công cộng nếu bạn bị ốm

- Đảm bảo một mức độ sức khỏe chung tốt và tham gia bất kỳ cuộc hẹn tiêm chủng nào đã được đề xuất, chẳng hạn như tiêm phòng cúm theo mùa.

- Chẳng hạn như rửa tay sau khi tiếp xúc với chim hoang dã khi cho chúng ăn.

- Thực hành vệ sinh tốt - chẳng hạn như rửa tay thường xuyên bằng nước ấm và xà phòng, đặc biệt là trước và sau khi xử lý thực phẩm.

- Tránh các khu chợ ngoài trời hoặc tiếp xúc với chim và gia cầm sống.

- Không ăn thịt gia cầm hoặc vịt chưa nấu chín hoặc sống

- Tránh ăn trứng sống

Theo India.com

comment Bình luận

largeer