Điểm tựa cho sinh viên thoát khỏi tâm lý dịch COVID-19

Dịch COVID-19 khiến cho sinh viên như ngồi trên đống lửa khi không thể tới trường cùng với nỗi niềm không có chi phí trang trải cuộc sống vì không thể đi làm thêm và hàng tháng vẫn phải đóng học phí học online. Điều này đã vô hình tạo nên gánh nặng về tâm lý cho sinh viên. Và để hỗ trợ, giảm thiểu mối lo cho sinh viên đã có nhiều trường đưa ra phương án tối ưu.
01/09/2021 17:07

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn số 3734/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các Sở GD&ĐT; các đại học, học viện; trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 và chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022.

Hóa giải nỗi lo cho sinh viên

Tại Trường Đại học Gia Định, để tạo điều kiện sinh viên nhập học, nhà trường triển khai việc cho sinh viên nhập học trước, hoàn tất học phí sau. Cụ thể, trường liên kết với ngân hàng để phụ huynh được cấp hạn mức tín dụng cho việc đóng học phí với lãi suất 0 đồng. Trường đứng ra bảo lãnh nên phụ huynh cũng không cần chứng minh thu nhập. 

Theo đó, trường hỗ trợ phần lãi suất này cho phụ huynh trong vòng 12 tháng. Chương trình chỉ thực hiện trong năm học 2021 - 2022, không hạn chế số lượng tân sinh viên và áp dụng cho cả sinh viên đang theo học tại trường nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, trong giai đoạn nhập học, sinh viên có thể chỉ đóng trước 50% học phí học kỳ 1; dành 100 suất "Học bổng tiếp sức" với trị giá 20% học phí học kỳ I cho thí sinh có hoàn cảnh gia đình chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

hoagiainoilohocphi

Tại Đại học Quốc gia TP HCM, cũng thông báo triển khai chương trình vay ưu đãi lãi suất 0% cho sinh viên trong học kỳ 1 năm học 2021 - 2022, áp dụng cho sinh viên chính quy văn bằng 1, có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh viên được vay số tiền tối đa bằng với học phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 nhưng không vượt quá 10 triệu đồng/học kỳ. Đối với sinh viên lần đầu đăng ký vay, nếu là sinh viên năm nhất phải có giấy xác nhận nhập học của cơ sở đào tạo. Sinh viên từ năm thứ 2 phải có kết quả học tập đạt trung bình - khá (tương đương 6.0) trở lên và đạt điểm đánh giá rèn luyện từ 70/100 điểm trở lên. 

Trong quá trình vay vốn, sinh viên phải cam kết tốt nghiệp trong thời gian quy định của khóa học và chưa tham gia vay ở các tổ chức tín dụng khác.

Còn tại Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM, sẽ giảm 5% trên tổng học phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 cho toàn bộ sinh viên. Ngoài ra, trường giữ nguyên mức học phí năm học 2020 cho sinh viên trúng tuyển khóa mới thay vì tăng 5% theo lộ trình. Bên cạnh 10 tỷ đồng hỗ trợ giảm học phí, trường dành 30 tỷ đồng hỗ trợ và cấp học bổng cho sinh viên khó khăn.

Trường Đại học Hoa Sen, Hồng Bàng cũng giảm 5% học phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 cho tất cả sinh viên đang theo học.

Ngoài ra, nhiều trường Đại học cũng dừng kế hoạch tăng học phí 5 - 10% theo lộ trình như thông báo trước đó như ĐH Công nghệ, ĐH Văn lang, ĐH Kinh tế - tài chính, Nguyễn Tất Thành... trước tác động của dịch bệnh, nhiều gia đình sinh viên gặp khó khăn. 

Đảm bảo sức khỏe cho sinh viên trước thềm năm học mới

Tại Trường ĐH Y dược TP HCM đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi đầu tiên hơn 4.800 sinh viên của trường, trong đó có khoảng 1.600 sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Đến nay, nhà trường đng triển khai tiêm mũi 2 cho các sinh viên, học viên này.

Tiếp đến, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi đầu tiên cho hơn 3.000 sinh viên của trường. Trong đó, hơn 200 sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch được tiêm 2 mũi.

tiemvaccinechosvtruongdhkiengiang

Còn tại Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, hiện đã có 250 sinh viên của trường được tiêm mũi 1 vaccine COVID-19. Trong số này có khoảng 180 sinh viên đang ở ký túc xá, còn lại là các sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác chống dịch. Các sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ chống dịch của trường sắp được tiêm mũi 2. Ngoài ra, trường đã lập danh sách khoảng 2.500 sinh viên đang ở TP.HCM để tiêm vaccine.

Tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), 89 sinh viên của trường đang lưu trú tại ký túc xá 135B Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) đã hoàn tất tiêm mũi 1 theo kênh địa phương. Đến hết ngày 12/8, tất cả 850 sinh viên, học viên và cán bộ ký túc xá Bách khoa (Q.10, TP.HCM) thuộc Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đều được tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên.

Mới đây nhất, gần 100 sinh viên quốc tế đến từ Lào và Campuchia đang học tập tại Trường ĐH Kiên Giang được tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19, trong đó, có hơn 320 viên chức, giảng viên, sinh viên đang làm việc, học tập và sống tại ký túc xá của trường. Đến thời điểm này, Trường ĐH Kiên Giang đã tiến hành tiêm mũi 1 vaccine phòng dịch COVID-19 cho gần 100% viên chức, giảng viên, người lao động, sinh viên ở tại ký túc xá. Trong đó, có khoảng 70% đã hoàn thành tiêm phòng mũi 2…

Thu Trang 

comment Bình luận

largeer