Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

Theo kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019-2020 do Viện dinh dưỡng quốc gia công bố vào giữa tháng 4 năm 2021 vừa qua, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi tại Việt Nam đã giảm so với thời điểm 10 năm trước. Song vẫn chưa đồng đều giữa các khu vực. Để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ, dinh dưỡng đúng cách chiếm vị trí đặc biệt quan trọng.
15/12/2021 09:14

Việt Nam là một trong số 34 quốc gia phải đối mặt với gánh nặng trẻ bị suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng phổ biến ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Theo thống kê, có 1,8 triệu trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và có nguy cơ bị tổn thương não lâu dài.

 

z3017290741162_a3d9801de1289c04f9edc52b86dce75a

 Tại Việt Nam, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Y tế, suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, làm ảnh hưởng đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng bình thường của cơ thể. Tình trạng suy dinh dưỡng thường gặp ở trẻ em. Đây là đối tượng cần có nhu cầu dinh dưỡng cao, đang tập thích ứng với môi trường và rất nhạy cảm với bệnh tật.

Trẻ bị suy dinh dưỡng là nỗi lo không chỉ của riêng các bậc phụ huynh mà còn là nỗi lo của toàn xã hội. Suy dinh dưỡng không chỉ khiến trẻ chậm phát triển về cân nặng, chiều cao, não bộ mà còn là nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại bệnh. Để đẩy lùi tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ, các bậc phụ huynh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng. Trẻ bị suy dinh dưỡng thường cảm thấy chán ăn, phụ huynh cần chia nhỏ các bữa ăn để tối ưu lượng thức ăn được đưa vào cơ thể trẻ. Tùy vào lứa tuổi và khả năng hấp thu, phụ huynh cần xây dựng cho trẻ một chế độ ăn hợp lý, khoa học. Thức ăn phải đảm bảo tiêu chí đầy đủ, cân đối giữa các nhóm chất: chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.

 

z3017290666236_e1716b43bb29b57203c555629193c659

 Trẻ suy dinh dưỡng cần có chế độ ăn hợp lý và khoa học

 

Các loại thực phẩm giàu chất béo và protein như : thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả là nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả cho trẻ. Ngoài ra, trẻ bị suy dinh dưỡng cần bổ sung các loại vitamin và muối khoáng. Vitamin A, sắt, kẽm, canxi, vitamin D vitamin C và các loại vi chất khác là các chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng.

Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hàng rào miễn dịch, làm tăng sức đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, vitamin là thành phần quan trọng đảm bảo chức năng của thị giác. Vitamin A có nhiều trong các loại cá, gan, lòng đỏ trứng gà, các loại rau, bó đỏ, cà rốt, xoài,...

Vitamin C

Vitamin C là một trong các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Đây được coi là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C cũng làm tăng khả năng hấp thu sắt, kẽm, và các chất dinh dưỡng cần thiết. Các loại hoa quả, nhất là hoa quả họ cam, đu đủ, dâu tây, súp lơ là các thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Sắt

Sắt là một yếu tố vi lượng, là dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của các tế bào trong hệ thống miễn dịch và thần kinh của trẻ nhỏ. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu. Trẻ nhỏ, nhất là dưới 5 tuổi cần được bổ sung sắt thường xuyên để đảm bảo cho quá trình tăng trưởng và nhận thức. Sắt có trong  thịt đỏ, thịt gà, cá, đậu, ngũ cốc,...

Kẽm

Kẽm giúp điều hòa vị giác, kích thích ăn ngon miệng. Ngoài ra, kẽm cũng là thành phần thiết yếu của nhiều loại protein, tham gia vào sự phát triển của cơ thể. Thiếu kẽm làm giảm khả năng tổng hợp chất đạm, làm chậm phát triển chiều cao, rối loạn vị giác. Kẽm không dự trữ lâu dài trong cơ thể nên cần bổ sung thường xuyên. Hải sản, tôm, cua, các loại thịt đỏ là các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm.

Canxi

Canxi là thành phần cấu tạo nên xương và răng cho cơ thể. Đồng thời có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Thiếu canxi, trẻ sẽ bị còi xương, chậm phát triển chiều cao. Ngoài ra, trẻ hay khóc đêm, hay giật mình thường cũng là biểu hiện của việc thiếu canxi. Phụ huynh bổ sung canxi cho trẻ bằng các loại thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua, rau xanh, đậu tương,....

Vitamin D

Vitamin D giữ vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi và phospho tạo nên cấu trúc xương và răng. Hay nói cách khác, để hấp thụ tối ưu canxi phải cần đến vitamin D. Cung cấp vitamin D cho cơ thể bằng việc bổ sung các loại thực phẩm như dầu gan cá, các loại cá, các sản phẩm từ đậu nành nấm,.. Ngoài ra, ánh nắng buổi sáng rất tốt giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng qua các sản phẩm sữa bột

Để cung cấp chất dinh dưỡng toàn diện cho trẻ, nhất là đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, nhiều phụ huynh đã ưu tiên lựa chọn các sản phẩm sữa bột. Với đặc tính tiện lợi, giàu dinh dưỡng do các chuyên gia giàu kinh nghiệm nghiên cứu công thức, sữa bột trở thành một phần không thể thiếu trong việc cung cấp chất dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ nhỏ. Sữa bột Codoca Enzymsure là sản phẩm dành riêng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ biếng ăn, ăn không ngon miệng, trẻ cần tăng cường hệ miễn dịch, được nhiều bà mẹ tin tưởng và lựa chọn để đồng hành cùng trẻ trong hành trình phát triển toàn diện.

 

Sữa Codoca Enzymsure với đầy đủ dưỡng chất, được chứng minh là phù hợp với trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại do nhà máy Nutrihealth sản xuất. Toàn bộ nguyên liệu được nhập khẩu hoàn toàn từ Newzealand, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao, an toàn và phù hợp với trẻ nhỏ.

 

z3017290695643_3d99b5f76b94f75f88dd6476253657c8

 Codoca Enzymsure - Sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ thấp còi

 

Công dụng:

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cùng với Vitamin và khoáng chất giúp phục hồi sức khỏe và tăng trưởng tốt

- Sữa non chứa IgG kết hợp với Beta glucan, Vitamin C, E chống lại các gốc tự do, giúp tăng cường hệ miễn dịch

- Bổ sung Lysin, Arginin,  kẽm, FOS, hỗn hợp Enzyme (amylase, protease, lactase, cellulase, lipase) hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, hấp thu dưỡng chất tốt, giúp trẻ ăn ngon khỏe mạnh

- DHA, Acid linoleic, Acid alpha Linolenic  cùng  với Choline, Taurin giúp trẻ phát triển não bộ và thị giác

- Giàu đạm, Canxi gluconat (là canxi hữu cơ) kết hợp với Vitamin D3, Vitamin K2 (MK7): Hấp thu canxi tối đa và gắn kết Canxi vào xương giúp xương chắc khỏe, tăng chiều cao tốt.

Sản phẩm được phân phối bởi:

Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: www.visuckhoecongdong.com.vn    

 Anna Mai

comment Bình luận

largeer