Đồ chơi Trung Quốc gây hại khủng khiếp thế nào

Rất nhiều có quan điểm không dùng hàng Trung Quốc cho trẻ em. Tất nhiên chúng có lý do của nó và không phải ai cũng biết được việc đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng có ảnh hưởng thế nào.
15/09/2018 13:53

Nếu như ai theo dõi vụ việc đồ chơi búp bê đầu trái cây do Trung Quốc sản xuất được rất nhiều nước tiêu hủy do chứa chất phtalat độc hại. Việc mẫu mã đa dạng, màu sắc sặc sỡ và tính năng nổi bật của đồ chơi Trung Quốc khiến cho các bé vòi vĩnh bố mẹ mua bằng được. Thế nhưng khi mua phải đồ chơi kém chất lượng thì hậu quả đem lại vô cùng khôn lường. Đồ chơi Trung Quốc gây hại khủng khiếp thế nào, chúng ta có thể điểm qua vụ việc của chất phtalat độc hại để từ đó bố mẹ có phương pháp phù hợp cho con trẻ.

Chất phtalat độc hại trong đồ chơi Trung Quốc

Chất dẫn phtalat có tên diethyl phtalat (DEP) dùng để trị những bệnh ngoài da như ghẻ ngứa. Trước đây Việt Nam cũng dùng phổ biến chất này thế nhưng bây giờ thì không còn thông dụng. DEP thường được dùng làm plasticizer (đây là chất hóa dẻo trong bao phim bao viên thuốc làm cho lớp phim có được tính dẻo, sẽ không nứt vỡ khi chúng lưu hành vận chuyển trên thị trường. Thế nhưng DEP có một lượng rất ít, tác hại của chúng không đáng kể khi người dùng chỉ dùng vài viên thuốc một lần.

do-choi-trung-quoc

Chất phtalat độc hại trong đồ chơi Trung Quốc có trong đồ chơi

Thế nhưng những dẫn chất phtalat khác có tác dụng là hóa chất dẻo trong các bao bì nhưa ví dụ như chai lọ, túi, bao, gói hay núm vú, bình sữa. Đặc biệt trọng đó có đồ chơi cho trẻ con, ví dụ như đồ chơi búp bê đầu trái cây được sản xuất bởi Trung Quốc… Trẻ con thường có thói quen ngậm hay liếm đồ đồ chơi, các chất dẫn phtalat dễ bị trôi theo đường tiêu hóa rồi chui vào cơ thể. Thậm chí nếu rẻ con dùng bình sữa hay đồ chơi bằng nhựa chứa hàm lượng phlatat cao sẽ dễ bị nhiễm các chất này.

Những tác hại kinh khủng của dẫn chất phtalat

Như nhiều báo chí đưa tin, dẫn chất phtalat mang tới nguy cơ ung thư, gây vô sinh ở nam giới, phụ nữ mang thai có thai nhi dễ dị tật… Nguyên nhân ảnh hưởng lớn nhất có thể nhắc đến là xáo trộn nội tiết hay còn gọi là phá vỡ nội tiết (endocrine disruptors). Nói chung những bé gái nhiễm dẫn chất phtalat sẽ có thể dậy thì sớm.

Có một nghiên cứu đã cho rằng, những bé gái dậy thì sớm sẽ có nước tiểu lượng monomethyl phtalat (MMP) cao rất nhiều so với những bé bé gái bình thường và kết luận MMP có thể là một nguyên nhân gây ra việc dậy thì sớm. Hiện tượng dậy thì sớm thì khó có thể tránh khỏi do nguyên nhân như cơ thể bé có những rối loạn về mặt sinh dục.Bưới ở vùng dưới đồi hay ở tuyến tùng nằm ở vị trí não bộ có thể gây ra việc tăng tiết estrogen sớm để có thể dậy thì những bé gái thậm chí còn chưa lên 8. Nhưng nguyên nhân đáng quan tâm đó là từ môi trường, khi các bé gái tiếp xúc với môi trường gây rối loạn.

do-choi-cho-be-gai

Bạn cần cẩn thận về đồ chơi dành cho các bé vì cũng có nhiều hiểm nguy

khôn lường (hình ảnh mang tính chất minh họa)

Những chất có hại kể trên sẽ đưa vào cơ thể hoạt động như estrogen nhưng gọi là xenoestrogen. Khi cơ thể bé tiếp xúc với xenoestrogen như lượng estrogen trong cơ thể, chúng sẽ làm nhiệm vụ kích hoạt vùng dưới đồi cũng như tuyến yên ở não, sau đó tiết ra các hormone gonadotropin. Từ đó buồn trứng được đánh thức làm việc. Từ đó gây ra hiện tượng dậy thì sớm của trẻ em.

Đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng còn có rất nhiều hóa chất độc hại khác mà chúng ta chưa điểm tới. Vậy nên khi mua cho con trẻ, các bậc phụ huyên nên thực sự để tâm. Thậm chí nhựa dẻo như PVC cũng chứa dẫn chất phtalat. Thay vì dùng đồ nhựa đựng thức ăn bạn nên dùng biện pháp khác thay thế.

comment Bình luận

largeer