Doanh nghiệp cần làm gì trong bối cảnh chịu tác động của COVID-19?
Đó là một bức tranh tổng quát, với gam màu tối, phản ảnh hiện trạng mà các doanh nghiệp cần thẳng thắn thừa nhận. Dịch COVID-19 đã diễn ra đến nay là gần 2 năm, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực vẫn còn đang còn không khỏi ngỡ ngàng, chưa thực sự chấp nhận sự tồn tại và tìm cách thích ứng với nó. Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn với hi vọng nó sẽ chóng qua và mọi thứ sẽ trở lại như ban đầu. Đó thực sự là điều không thể.

(Ảnh minh họa)
Ngay cả vi-rút Corona, nó cũng đã xuất hiện biến thể mới, với khả năng lây nhiễm cao hơn và kháng vaccine, thì việc doanh nghiệp cũng phải xoay chuyển, ứng biến với sự thay đổi đó, là điều tất yếu.
Doanh nghiệp cần làm gì?
Doanh nghiệp cần làm gì khi đã và đang bị chững lại trong đại dịch, chị Trương Thị Hương Giang - Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Thừa Thiên Huế, Viện Nghiên cứu Phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra 5 vấn đề mang tính cơ bản, tiên quyết đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa như sau:
1 - Thay đổi tư duy trong bản thân nhà lãnh đạo, quản lý, tìm kiếm cơ hội trong thách thức. Đặt lại câu hỏi trong tình huống mới, để giải bài toán kinh doanh mới.
Tư duy khởi nghiệp được xem là cần phát huy trong việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro, sáng tạo giải pháp giá trị, linh hoạt, thích ứng trong điều kiện "bình thường mới", xem những thách thức là động lực để sáng tạo và phát triển.
2 - Chuyển đổi mô hình kinh doanh thông qua chuyển đổi số
Chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà doanh nghiệp mang lại giá trị cho khách hàng, với hiệu suất và hiệu quả tối ưu.
Doanh nghiệp phải xem việc chuyển đổi mô hình kinh doanh là tất yếu, và chuyển đổi số là phương thức, chứ không phải là ngược lại. Nhà quản trị cần thấy được, liệu doanh nghiệp có cần thiết phải chuyển đổi số hay không, hay chỉ cần chuyển đổi mô hình thông qua cách khác.
Nếu thấy rõ lợi ích và khả năng chuyển đổi số, thì doanh nghiệp mới xây dựng quy trình từng bước, từ đơn giản đến phức tạp cho quy trình này, đồng thời kiểm chứng sự phù hợp trong điều kiện kinh doanh thực tế.
3- Tái cấu trúc doanh nghiệp, tái hệ thống quy trình quản trị
Cũng theo báo cáo của VCCI và WB, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, tiếp đến là bị ảnh hưởng về dòng tiền và nhân công của doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp đã bị gián đoạn. Một số doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng tới các vấn đề khác, từ giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải trì hoãn, giãn tiến độ đầu tư thậm chí huỷ dự án đang hoặc sẽ thực hiện.
Các doanh nghiệp cũng bị phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch COVID-19. Doanh thu giảm, chi phí vận hành gây áp lực lên hệ thống quản trị doanh nghiệp và quản trị dòng tiền. Doanh nghiệp cần tận dụng thời gian dịch, khi năng suất sản xuất/bán hàng giảm, để tái thiết cấu trúc doanh nghiệp và quy trình quản trị như: cắt giảm nhân sự (hoặc cho nghỉ tạm thời); sắp xếp lại cấu trúc bộ máy doanh nghiệp hướng tinh gọn, đa năng; thay đổi quy trình quản trị tập trung hiệu quả, giảm thủ tục rườm rà. Cách thức dễ dàng kiểm chứng nhất là chuyển đổi cách thức bán hàng, gia tăng thương mại điện tử, phương thức này càng ngày càng thất lợi ích trong điều kiện giãn cách xã hội, và cách mạng số bùng nổ chưa từng có.
4 - Tinh gọn chi phí không cần thiết, tập trung vào quản lí chi phí bán hàng, duy trì doanh số tối thiểu.
Các chi phí cố định (văn phòng/showroom/kho bãi…) là các chi phí chiếm tỉ trọng phí cao, tuy nhiên, trong điều kiện kinh doanh sụt giảm, và nếu tận dụng tốt sự tiện lợi của thương mại điện tử, quản trị sáng tạo, thì ngay lập tức hãy tiết giảm các chi phí cố định - không cần thiết đó. Các chi phí gián tiếp (quản lý, vận hành, quảng cáo,…) cũng sẽ tính toán tiết giảm trong phân bổ, tránh lãng phí tối đa.
5 - Sáng tạo giá trị phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới
Một số nhu cầu, xu hướng tiêu dùng mới sẽ hình thành trong đại dịch như: gia tăng sử dụng mua hàng trực tuyến; định nghĩa lại trải nghiệm của người tiêu dùng; nhu cầu gia tăng các sản phẩm y tế/dược bảo vệ sức khỏe; sự quan tâm nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm cao hơn; tăng cường tính năng/công nghệ đóng gói/giao hàng…
Doanh nghiệp tìm giải pháp đáp ứng xu thế càng sớm, càng có điều kiện kiểm định và phát triển thị trường.
* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Nguyễn Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm