Doanh nhân Phạm Lan Phương bị tố bán sản phẩm giảm cân Slim & Fit plus có chất cấm sibutramine

Tin vào những lời quảng cáo của doanh nhân Phạm Lan Phương về sản phẩm giảm cân Slim & Fit plus, khách hàng đã mua sản phẩm này về dùng, tuy nhiên lại phát hiện ra sản phẩm có chất cấm sibutramine sau khi thấy sức khỏe có nhiều biểu hiện lạ như chóng mặt, buồn nôn …
15/12/2021 09:12

 Vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh từ chị Vũ Hồng Tâm, thường trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, về sản phẩm giảm cân Slim & Fit plus. Cụ thể, chị Tâm phản ánh, do nghỉ dịch COVID19 kéo dài, thường xuyên ở nhà, ít vận động nên đã tăng cân. Sau khi nhiều ngày tìm hiểu trên internet thì thấy một tài khoản facebook có dấu tích xanh Phuong Lan Pham (Á hậu Phương Suri) đang giới thiệu và bán loại sản phẩm giảm cân Slim & Fit plus. Sau khi tìm hiểu các bài đăng và các livestream bán hàng của chị Phạm Lan Phương, chị Tâm quyết định nhắn tin tới tài khoản facebook Phuong Lan Pham (Á hậu Phương Suri) để đặt hàng. Thông qua tin nhắn chị Tâm được giới thiệu, sản phẩm có thành phần chính là: Nấm linh chi, lá sen, lá trà vằng, mướp đắng, vỏ cam, nha đam, giảo cổ lam, với công dụng là giảm mỡ nội tạng, trị táo bón nặng, điều hoà kinh nguyệt, giảm mỡ bụng. Liệu trình giảm cân gồm: 30 viên - 10 detox - 1 tan mỡ, sử dụng trong vòng 18 ngày có thể giảm 3-6kg. Ngoài ra chị còn được tặng thêm liệu trình thải độc gan, ăn đêm - 10 gói cữu cốc ăn kiêng, trái cây tăng cường chức năng gan, thanh lọc đẹp da …

111111
12

Sau khi được tư vấn chị Tâm quyết định đặt mua một liệu trình với mức giá 720.000VNĐ. Tuy nhiên, sau khi sử dụng sản phẩm được hai ngày, chị thấy cơ thể có biểu hiện lạ như chóng mặt, buồn nôn, khó thở. Nhận thấy các sinh hoạt khác như ăn uống, làm việc ... của chị vẫn như bình thường, chỉ có điều mấy ngày lại đây chị đã dùng sản phẩm Slim & Fit plus để giảm cân. Chị nghi ngờ chất lượng sản phẩm có vấn đề, hoặc có chất gây hại tạo nên tác dụng phụ của sản phẩm, nên gia đình chị đã mang mẫu sản phẩm đang dùng tới Trung tâm chứng nhận phù hợp – Tổng cục Đo lường chất lượng để kiểm nghiệm sản phẩm.

Nhận được kết quả trên tay, chị Tâm bàng hoàng lo lắng với kết quả cho thấy sản phẩm chị dùng có hàm lượng Sibutramine là 12,4mg/g. "Sau khi tôi tìm hiểu về chất Sibutramine biết đây là loại chất cấm nguy hại đến sức khỏe người dùng, mà Bộ Y tế đã ra văn bản cấp lưu hành năm 2011. Tôi không ngờ, trước đó người bán hàng tư vấn thành phần đều là thảo dược, an toàn, hơn nữa lại là người có uy tín bán hàng, vậy mà sản phẩm lại có chất cấm", chị Tâm bức xúc nói.

xn

Phiếu kết quả kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm Slim & Fit plus có chưa lượng Sibutramine rất cao 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) từng cho biết: "Sibutramine từng được sử dụng là chất giảm béo với cơ chế đơn giản. Khi vào cơ thể chất này sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để mất cảm giác đói, vì thế người sử dụng không muốn ăn, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng nên gầy đi. Sibutramine cũng có tham gia quá trình chuyển hóa chất béo để chuyển hóa năng lượng. Tuy nhiên, chất này còn tác động và làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tâm thần, tim mạch, cao huyết áp…"

Vì những tác dụng nguy hại đến hệ thần kinh, tim mạch của Sibutramine, ngày 14/4/2011 Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc, hoạt chất Sibutramine, do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất này ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam. Tại Thông tư số 10/2021/TT-BYT, Sibutramine đã bị liệt vào danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hiện tại sản phẩm này được doanh nhân Phạm Lan Phương và nhiều người khác đang bán rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử như facebook, shopee, lazada…

222
333

Sản phẩm Slim & Fit plus đang được bán rầm rộ trên mạng xã hội

Để có thông tin khách quan về sản phẩm Slim & Fit plus, chúng tôi đã liên hệ tới số điện thoại 0908.4788xx trên trang facebook “Phuong Lan Pham (Á hậu Phương Suri)” mà chị Tâm đã mua hàng. Lúc đầu trao đổi, người này nhận là Phương, tuy nhiên sau khi nghe phóng viên trao đổi về thông tin bạn đọc phản ánh sản phẩm có chất cấm và gây nguy hại tới sức khỏe, thì người này cho biết là thư ký của chị Phương rồi tắt máy.

Vậy đã có bao nhiêu người đã dùng những sản phẩm Slim & Fit plus có chứa chất cấm Sibutramine như chị Tâm. Sau khi dùng những sản phẩm nếu sức khỏe của người tiêu dùng bị ảnh hưởng thì ai là người chịu trách nhiệm và sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Trước những thông tin trên, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc làm rõ vấn về và có biện pháp ngăn chặn, chế tài xử lý kịp thời nếu có những hành vi vi phạm pháp luật.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer