Đồng Tháp: Siết chặt và tăng cường các biện pháp, nhanh chóng kiểm soát dịch

Đây là đánh giá của ông Nguyễn Đức Sơn - Phó viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), Tổ trưởng Tổ hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Đồng Nai trong buổi làm việc với Thường trực tỉnh ủy Đồng Nai mới đây.
10/07/2021 13:11
a4

 Tổ công tác của Bộ Y tế, kiểm tra và hướng dẫn thiết lập Khu điều trị bệnh nhân nặng tại BV Đa khoa Đồng Nai.

Theo ông Nguyễn Đức Sơn, qua nắm tình hình thực tế, Tổ hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Đồng Nai đã chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời hướng dẫn tỉnh thực hiện các quy trình, biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cảm ơn sự hỗ trợ của Tổ công tác đối với tỉnh Đồng Nai. Đồng thời cho biết, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể, các kịch bản chi tiết tương ứng với từng tình huống của dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của Tổ công tác để tổng hợp, chỉ đạo cụ thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công suất, hoạt động của các khu cách ly tập trung; mở rộng các khu điều trị, đảm bảo an toàn dịch bệnh, không để lây nhiễm chéo.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, Đồng Nai có kinh phí để mua máy móc, sinh phẩm để thực hiện công tác xét nghiệm. Tuy nhiên, hiện còn vướng một số thủ tục hành chính nên tỉnh gặp không ít khó khăn. Lãnh đạo tỉnh đề nghị Tổ hỗ trợ kiến nghị với Bộ Y tế tháo gỡ khó khăn cho Đồng Nai về vấn đề này.

Liên quan đến tình dình dịch bệnh COVID-19, sáng 10/7, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, tỉnh vừa ghi nhận thêm 21 ca dương tính mới với COVID-19. Trong đó, 13 ca liên quan đến chợ Bình Điền, một số chùm ca bệnh ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu.

Như vậy, tổng số ca ghi nhận trong đợt dịch thứ 4 trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 27/4/2021 đến nay là 180 ca. Tổng cộng từ khi có dịch đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 212 ca dương tính với COVID-19. Trong đó, có 1 ca tử vong, 32 ca đã được điều trị khỏi, còn lại đang điều trị.

Đáng lưu ý là trong 2 ngày qua, lực lượng chức năng liên tục ghi nhận các ca dương tính liên quan đến ổ dịch chợ Tân Biên, Phước Tân. Một số mẫu gộp tại chợ Hóa An cho kết quả dương tính đang chờ tách mẫu làm xét nghiệm PCR khẳng định.

Sở Y tế nhận định, 3 ổ dịch tại các chợ: Hóa An, Tân Biên và Phước Tân có nguồn lây từ các chợ ở TP.HCM nên rất phức tạp. TP.Biên Hòa đã phong tỏa tạm thời 3 chợ nói trên và tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương tại chợ.

Về vấn đề test nhanh COVID-19, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong hơn 1 tuần trở lại đây, thông qua việc test nhanh COVID-19 tại các cơ sở y tế đã kịp thời phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp này sau đó đã được đưa đi cách ly, xử lý theo quy định. Nhờ việc phát hiện sớm ca bệnh nên nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng cũng được hạn chế.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị thực hiện xét nghiệm test nhanh phải đảm bảo các điều kiện cần thiết nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối, tránh lây nhiễm chéo cho cán bộ nhân viên y tế, khách hàng, bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và nhu cầu làm xét nghiệm của người dân, ngày 9/7, Sở Y tế Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận cho thêm 6 phòng khám đa khoa, bệnh xá trong tỉnh thực hiện test nhanh COVID-19.

Anh Tuấn

comment Bình luận

largeer