Dược Hoàng Sơn bị phạt 50 triệu do vi phạm quảng cáo TPCN, Sở Y tế Hà Nội bỏ lọt sản phẩm Tiêu viêm nữ phân loại sai quy định

Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn bị Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế phạt 50 triệu đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Men Hoàng Sơn và Tố Nữ Hoàng Sơn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Còn vi phạm của sản phẩm Tiêu viêm nữ với thành phần hoàn toàn là thảo dược, lại được phân là trang thiết bị y tế loại A thì sao?
30/05/2021 19:57

Lĩnh phạt 50 triệu đồng Công ty Hoàng Sơn vẫn "coi thường pháp luật"

Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của báo chí và đã xác minh, phát hiện Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn), địa chỉ: Thôn Tân Thành, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang,  quảng cáo TPBVSK: Men Hoàng Sơn và Tố Nữ Hoàng Sơn vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/QĐ-XPVPHC đối với Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn, mức phạt 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) về hành vi quảng cáo các sản phẩm TPBVSK: Men Hoàng Sơn và Tố Nữ Hoàng Sơn trên các website: https://hoangsondp.com, https://viemphukhoa.co gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

tieu-viem-hoang-son

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty Hoàng Sơn tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm; cải chính thông tin theo quy định. 

to-nu-hoang-son

Công ty Hoàng Sơn coi thường pháp luật, vẫn tiếp tục hành vi vi phạm quảng cáo 

Tuy nhiên, đến nay Công ty Hoàng Sơn vẫn ngang nhiên thực hiện các quảng cáo sai quy định, vẫn đăng tải các nội dung, video quảng cáo sản phẩm TPBVSK như thuốc điều trị.

Theo đó, một đoạn video của một chủ spa được Công ty Hoàng Sơn đăng tả, chia sẻ về việc sử dụng sản phẩm Tố nữ để điều trị nám cho khách hàng, để tạo được tiềm tin của người xem, người phụ nữ này đã nhắc đi nhắc lại từ "điều trị" và khẳng định khách hàng của cô đã khỏi sau khi dùng Tố nữ chỉ sau liệu trình sử dụng 15 ngày. Để thêm phần uy tín, cô gái này không quyên nói mình cũng dùng sản phẩm, vì trước da xấu, nội tiết khô hạn nên mua Tố nữ dùng và đã khỏi, da đẹp trắng sáng hơn....

to-nu-hoang-son.1

Người phụ nữ tên Thủy tự xưng là Dược sĩ chia sẻ việc sử dụng bộ đôi sản phẩm của Công ty Hoàng Sơn điều trị hết bệnh u sơ.

Chiêu trò quảng cáo đưa cá nhân là dược sĩ lên nói về sản phẩm để khách hàng tin hơn, câu kéo được nhiều người bán hàng hơn, Công ty Hoàng Sơn đã đăng tải đoạn chia sẻ của một Dược sĩ  (không rõ nguồn gốc), với dòng chia sẻ "Dao sắc không gọt được chuôi khi chính mình là "con bệnh" nhân sơ....". Nội dung đoạn video chia sẻ "Mình là Thủy, mình là dược sĩ trước khi đến với Hoàng Sơn, mình bị viêm lộ tuyến, nhân sơ cổ tửu cung, mình đã dùng rất nhiều thuốc tây y, nhưng kết quả điều tị không như mong muốn, viêm lộ tuyến và nhân sơ cứ đeo đẳng mãi cho đến khi biết đến và dùng bộ sản phẩm Tố nữ, Tiêu viêm nữ Hoàng Sơn kết quả bất ngờ và quá tuyệt vời luôn, đi khám bác sĩ nói mình không còn nhân sơ...đã teo thực sự rồi...". Để tạo niêm tin cho người xem cô này đưa ra kết quả của mình, tuy nhiên kết quả không ai kiểm chứng, cô này nhắc đi nhắc lại về việc bệnh của mình đã thực sự tan biến hết sau khi sử dụng bộ đôi sản phẩm Tố nữ và Tiêu viêm nữ Hoàng Sơn. 

Một sản phẩm đưa ra thị trường sai quy định gắn mác trang thiết bị y tế được Sở Y tế Hà Nội bỏ sót

tieu-viem-hoang-son2

Một sản phẩm có thành phần hoàn toàn là thảo dược mà lại được phân loại là TTBYT loại A, phải chăng đơn vị phân loại đã quyên nguyên tắc phân loại TTBYT được quy định tại Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Thông tư 39/2016/TT-BYT quy định về phân loại trang thiết bị y tế;

Theo tìm hiểu của Phóng viên, được biết sản phẩm Tiêu viêm nữ Hoàng Sơn là sản phẩm viên đặt phụ khoa, dạng viên có thành phần hoàn toàn là thảo dược, được công bố dưới dạng trang thiết bị y tế loại A (TTBYT). Tuy nhiên ngày 24 tháng 6 năm 2020, Vụ Trang thiết bị y tế (Vụ TTBYT) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh rà soát, kiểm tra và điều chỉnh lại các sản phẩm công bố dưới dạng TTBYT loại A có thành phần là thảo dược và thu hồi các kết quả hồ sơ cũng như các sản phẩm đã được công bố lưu hành không đúng quy định.

tieu-viem-hoang-son1

 Công văn Vụ TTBYT - Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế các tỉnh kiểm tra, rà soát, xử lý các trang thiết bị y tế công bố sai, phân loại sai  quy định

Thế nhưng đến nay, sản phẩm Tiêu viêm nữ của Công ty Hoàng Sơn vẫn lưu hành tự do, dưới mác TTBYT loại A. Phải chăng Sở Y tế Hà Nội đã (bỏ sót) một trong các sản phẩm mà đơn vị mình tiếp nhận, xác nhận tiêu chuẩn cho sản phẩm này lưu thông thị trường, bỏ qua yêu cầu của Bộ Y tế gần một năm qua?

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 

Minh An

comment Bình luận

largeer