Estrogen có thể liên quan đến nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ ở phụ nữ

Chứng sa sút trí tuệ đang nhanh chóng trở thành một đại dịch toàn cầu, hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới. Con số này được dự báo sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050 - chủ yếu do dân số già hóa. Tỷ lệ sa sút trí tuệ và tử vong liên quan đều được biết là ở phụ nữ cao hơn nam giới.
15/04/2022 15:12

Theo một nghiên cứu mới do Viện Sức khỏe Toàn cầu George dẫn đầu, họ đã phát hiện ra rằng các sự kiện trong cuộc sống có thể có ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ estrogen. Nó cũng có thể thích hợp với nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ của phụ nữ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí 'PLoS Medicine'. 

Phân tích cũng cho thấy rằng một số sự kiện sinh sản - như bắt đầu có kinh sớm hoặc muộn, mãn kinh sớm và cắt tử cung - có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn khi đã từng mang thai hoặc đã từng phá thai và mãn kinh muộn hơn có liên quan đến nguy cơ thấp hơn.

Nhưng sinh đẻ không phải là một trong số đó, với mối quan hệ tương tự được quan sát thấy giữa số lượng trẻ em và nguy cơ sa sút trí tuệ ở nam giới và phụ nữ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác giả chính Jessica Gong từ Viện Sức khỏe Toàn cầu George cho biết, mặc dù đã xuất hiện các sự kiện sinh sản liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone ở phụ nữ có thể liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ, nhưng mối quan hệ chính xác vẫn chưa được biết.

Bà Gong giải thích: “Mặc dù nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ tăng lên theo tuổi tác, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết liệu tỷ lệ cao hơn ở phụ nữ có phải là do họ sống lâu hơn hay không.

“Nhưng có thể các yếu tố sinh sản dành riêng cho phụ nữ có thể giải thích một số khác biệt về giới tính,” cô nói thêm.

Chứng sa sút trí tuệ đang nhanh chóng trở thành một đại dịch toàn cầu, hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới. Con số này được dự báo sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050 - chủ yếu do dân số già hóa. Tỷ lệ sa sút trí tuệ và tử vong liên quan đều được biết là ở phụ nữ cao hơn nam giới.

Estradiol là dạng estrogen chủ yếu nhất trong cuộc đời sinh sản (từ khi bắt đầu hành kinh đến khi mãn kinh) và estriol là dạng estrogen chính trong thời kỳ mang thai.

Việc sử dụng các hormone có nguồn gốc từ bên ngoài cơ thể, chẳng hạn như thuốc tránh thai trong những năm sinh sản và liệu pháp thay thế hormone (HRT) trong cuộc sống sau này cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ estrogen.

Để xem xét chi tiết hơn các mối quan hệ này, các nhà nghiên cứu của Viện George đã phân tích dữ liệu trên tổng số 273.240 phụ nữ không bị sa sút trí tuệ đã đăng ký với Biobank của Anh, một cơ sở dữ liệu y sinh quy mô lớn.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, họ nhận thấy những điều sau đây có liên quan đến việc tăng nguy cơ sa sút trí tuệ:

Lần xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên sớm và muộn, trẻ hơn khi sinh lần đầu và cắt tử cung - cụ thể là cắt tử cung mà không cần phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng, hoặc nếu việc cắt tử cung diễn ra sau khi cắt bỏ buồng trứng.

Ngược lại, các yếu tố liên quan đến giảm nguy cơ là đã từng mang thai, đã từng phá thai, tuổi thọ sinh sản dài hơn và mãn kinh muộn hơn.

Bà Gong cho biết: “Về nội tiết tố bên ngoài, việc sử dụng viên uống tránh thai có liên quan đến giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi không hỗ trợ mối liên hệ giữa HRT và nguy cơ sa sút trí tuệ.

Các tác giả đề xuất rằng sự thay đổi rủi ro ở phụ nữ có thể không liên quan đến việc sinh đẻ vì một mô hình tương tự đã được quan sát thấy giữa số trẻ em có cha và nguy cơ sa sút trí tuệ ở một số lượng tương tự nam giới trong cùng một nghiên cứu.

Bà nói thêm: “Chúng tôi phát hiện ra rằng nguy cơ sa sút trí tuệ liên quan đến mãn kinh sớm (tự nhiên và nhân tạo) rõ ràng hơn ở những phụ nữ có địa vị kinh tế xã hội thấp hơn.

Bà kết luận: “Sự thiếu thốn về mặt xã hội có thể là một yếu tố quan trọng quyết định đến nguy cơ sa sút trí tuệ cũng như các khía cạnh khác của sức khỏe phụ nữ.

Với tình trạng sa sút trí tuệ đang gia tăng và không có đột phá điều trị đáng kể, trọng tâm là giảm nguy cơ phát triển bệnh.

Bà Gong nói thêm: “Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu liệu những khác biệt này có liên quan đến việc tiếp xúc lâu dài với estrogen của cơ thể hay không và liệu việc sử dụng hormone bên ngoài có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ hay không.

Bà kết luận: “Phát hiện của chúng tôi có thể hữu ích trong việc xác định những phụ nữ có nguy cơ cao tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai để đánh giá các biện pháp phòng ngừa và điều trị tiềm năng.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer