Estrogen và cảm xúc của phụ nữ

Rõ ràng là estrogen có mối liên hệ chặt chẽ với cảm xúc hạnh phúc của phụ nữ. Trầm cảm và lo lắng ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sản xuất estrogen thường xuyên hơn nam giới hoặc phụ nữ sau mãn kinh. Estrogen cũng có liên quan đến tình trạng rối loạn tâm trạng chỉ xảy ra ở phụ nữ - hội chứng tiền kinh nguyệt, rối loạn tâm trạng tiền kinh nguyệt và trầm cảm sau sinh.
19/01/2024 17:48

Chính xác thì estrogen ảnh hưởng đến cảm xúc như thế nào thì ít đơn giản hơn nhiều. Có quá nhiều estrogen không? Không đủ? Hóa ra tác dụng cảm xúc của estrogen cũng bí ẩn như chính tâm trạng vậy.

Bắt đầu ở tuổi dậy thì, buồng trứng của phụ nữ bắt đầu giải phóng estrogen theo từng chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Vào giữa chu kỳ, nồng độ đột ngột tăng vọt, gây ra sự giải phóng trứng (rụng trứng). Sau đó họ rơi xuống nhanh chóng. Trong thời gian còn lại của tháng, nồng độ estrogen tăng và giảm dần.

Mức estrogen bình thường rất khác nhau. Sự khác biệt lớn là điển hình ở một phụ nữ vào những ngày khác nhau hoặc giữa hai phụ nữ trong cùng một ngày trong chu kỳ của họ. Mức estrogen đo được thực tế không dự đoán được những rối loạn cảm xúc.

estrogen

(Ảnh minh họa)

Điều đó không có nghĩa là estrogen không đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh tâm trạng. Estrogen hoạt động ở mọi nơi trong cơ thể, bao gồm cả những phần não kiểm soát cảm xúc.

Một số tác dụng của estrogen bao gồm:

- Tăng serotonin và số lượng thụ thể serotonin trong não .

- Điều chỉnh việc sản xuất và tác dụng của endorphin, chất hóa học mang lại cảm giác dễ chịu trong não .

- Bảo vệ dây thần kinh khỏi bị hư hại và có thể kích thích sự phát triển của dây thần kinh.

Những tác động này có ý nghĩa gì ở một cá nhân phụ nữ là không thể dự đoán được. Hoạt động của estrogen quá phức tạp để các nhà nghiên cứu có thể hiểu đầy đủ. Ví dụ, mặc dù estrogen có tác dụng tích cực rõ ràng đối với não, tâm trạng của nhiều phụ nữ vẫn cải thiện sau thời kỳ mãn kinh, khi nồng độ estrogen rất thấp.

Một số chuyên gia tin rằng một số phụ nữ dễ bị tổn thương hơn trước những thay đổi bình thường của estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt. Họ cho rằng chính sự biến động của hormone trong những năm sinh sản đã tạo ra rối loạn tâm trạng.

Có tới 90% phụ nữ gặp phải các triệu chứng khó chịu trước kỳ kinh nguyệt. Nếu các triệu chứng đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì đó được xác định là hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Nói chung, PMS hiện diện khi:

- Các triệu chứng về thể chất và tinh thần thường xảy ra vài ngày trước khi có nhiều kỳ kinh nguyệt liên tiếp.

- Các triệu chứng sẽ biến mất sau khi hết kinh và không xảy ra vào những thời điểm khác.

- Các triệu chứng gây ra những vấn đề cá nhân nghiêm trọng (chẳng hạn như ở nơi làm việc, trường học hoặc trong các mối quan hệ).

- Không có thuốc, ma túy, rượu hoặc tình trạng sức khỏe nào khác có thể là nguyên nhân.

Đầy hơi , sưng tay hoặc chân và đau ngực là những triệu chứng thực thể thông thường. Có thể có cảm giác xúc động quá mức, trầm cảm, tức giận và khó chịu hoặc lo lắng và rút lui khỏi xã hội. Có tới 20% đến 40% phụ nữ có thể mắc PMS vào một thời điểm nào đó trong đời.

Cũng như PMS, phụ nữ mắc chứng rối loạn tâm trạng tiền kinh nguyệt (PMDD) thường xuyên xuất hiện các triệu chứng tâm trạng tiêu cực trước kỳ kinh. Một số chuyên gia coi rối loạn khó chịu tiền kinh nguyệt là một dạng PMS nghiêm trọng.

Trong PMDD, các triệu chứng tâm trạng nghiêm trọng hơn và thường làm lu mờ các triệu chứng thể chất. Những rối loạn cảm xúc đủ nghiêm trọng để gây ra các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Từ 3% đến 9% phụ nữ bị rối loạn tâm trạng tiền kinh nguyệt.

Estrogen dường như có liên quan đến những rối loạn tâm trạng này, nhưng chính xác như thế nào thì vẫn còn là một điều bí ẩn. Nồng độ estrogen ở phụ nữ mắc PMS hoặc PMDD hầu như luôn ở mức bình thường. Thay vào đó, vấn đề có thể nằm ở cách estrogen “giao tiếp” với các phần não liên quan đến tâm trạng. Phụ nữ mắc PMS hoặc PMDD cũng có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự dao động bình thường của estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt.

Cảm giác “buồn chán” sau khi sinh con là điều bình thường và được coi là bình thường. Tuy nhiên, 10% đến 25% phụ nữ bị trầm cảm nặng trong vòng sáu tháng đầu sau khi sinh con. Sự sụt giảm đột ngột của estrogen sau khi sinh dường như là thủ phạm rõ ràng - nhưng mối liên hệ này chưa bao giờ được chứng minh.

Trầm cảm sau sinh được điều trị giống như bất kỳ chứng trầm cảm nào khác, bằng thuốc chống trầm cảm, liệu pháp hoặc cả hai. Một số chế phẩm estrogen cho thấy có triển vọng như một chất bổ sung tiềm năng cho các phương pháp điều trị đã được thiết lập này.

Trong những tháng hoặc năm trước khi mãn kinh (gọi là tiền mãn kinh), nồng độ estrogen thất thường và không thể đoán trước. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, có tới 10% phụ nữ bị trầm cảm có thể do nồng độ estrogen không ổn định. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chỉ sử dụng miếng dán estrogen xuyên da có thể cải thiện tình trạng trầm cảm trong thời kỳ tiền mãn kinh - nhưng đây không phải là cách chăm sóc tiêu chuẩn. Thuốc chống trầm cảm không được dùng cho phụ nữ trong những nghiên cứu này.

Ở thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống mức rất thấp. Điều thú vị là dùng estrogen đường uống không cải thiện tình trạng trầm cảm ở phụ nữ sau mãn kinh. Trong các thử nghiệm lớn đánh giá liệu pháp thay thế hormone, phụ nữ dùng estrogen cho thấy sức khỏe tâm thần tương tự như phụ nữ dùng giả dược. Sau khi mãn kinh, tỷ lệ trầm cảm ở phụ nữ giảm xuống và trở nên giống với nam giới cùng tuổi.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer