FDA cho phép Actemra điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Thuốc Actemra (tocilizumab) vừa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) để điều trị người lớn và bệnh nhi nằm viện (từ 2 tuổi trở lên).
26/06/2021 06:39
thuoc

Những người đang điều trị bằng corticosteroid toàn thân và cần bổ sung oxy, thở máy không xâm nhập hoặc xâm nhập, hoặc chạy ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể). 

BS Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết: Việc phê duyệt này thể hiện cam kết của FDA trong việc cung cấp các liệu pháp mới trong mọi giai đoạn của đại dịch COVID-19 toàn cầu. Mặc dù vaccine đã thành công trong việc giảm số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện, nhưng việc cung cấp các liệu pháp bổ sung cho những người phải nhập viện là một bước quan trọng trong việc chống lại đại dịch COVID-19.

 Actemra là một loại thuốc kê đơn, dùng tiêm truyền tĩnh mạch được FDA chấp thuận cho nhiều bệnh viêm nhiễm, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.  Actemra không nhắm trực tiếp vào SARS-COV-2. Đây là một kháng thể đơn dòng giúp giảm viêm bằng cách ngăn chặn thụ thể interleukin-6. Trong trường hợp nhiễm COVID-19, hệ thống miễn dịch có thể trở nên kém hoạt động, dẫn đến bệnh nặng hơn. Theo EUA, Actemra được sử dụng để điều trị một số bệnh nhân nhập viện với COVID-19. 

Dựa trên đánh giá của FDA về toàn bộ bằng chứng khoa học có sẵn, cơ quan này đã xác định rằng có thể tin rằng Actemra có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19 trong một số trường hợp nhất định. Khi được sử dụng để điều trị COVID-19 cho đối tượng được phép này, những lợi ích đã biết và tiềm năng của Actemra lớn hơn những rủi ro đã biết và tiềm ẩn đối với thuốc.

Thông tin quan trọng về việc sử dụng Actemra trong điều trị COVID-19 cho những trường hợp được phép dùng bao gồm: Hướng dẫn dùng thuốc, các tác dụng phụ tiềm ẩn và tương tác thuốc. Các tác dụng phụ thường gặp của Actemra được quan sát thấy trong các thử nghiệm COVID-19 bao gồm táo bón, lo lắng, tiêu chảy, mất ngủ, tăng huyết áp và buồn nôn.

(Theo SKDS)

 

comment Bình luận

largeer