Gà không đầu không chân 40.000 đồng/kg có an toàn không?

Chắc chắn không ít khách hàng ở những thành phố lớn gặp được tình trạng gà không đầu không chân cơ giá 40.000 đồng/kg tại các chợ, siêu thị… Thế nhưng chúng an toàn hay không vẫn là câu hỏi lớn.
18/08/2018 11:27

Thật khó khăn khi lựa chọn thực phẩm ở thành phố lớn vì những mối đe dọa hiểm nguy mà ti vi và báo đài đã lên tiếng. Thế nhưng, con người vẫn phải sử dụng thực phẩm trong những bữa ăn gia đình, họ phải trở nên khó khăn hơn khi lựa chọn thực phẩm. Dạo gần đây, lượng thực phẩm là gà không đầu không chân có giá chỉ 40.000 đồng/ kg len lỏi tại các chợ và siêu thị. Với giá quá rẻ như thế này, bạn đọc và tất cả khách hàng phân vân về độ an toàn của nó là điều vô cùng dễ hiểu.

Gà không đầu không chân 40.000 đồng/kg có an toàn không?

Dạo vòng quanh các chợ và siêu thị, bạn có thể gặp những tiểu thương rao bán gà với giá 40.000 vnd/kg. Đây là những con gà đã được làm vô cùng sạch sẽ, không những không đầu không chân mà còn không bao bì, không nhãn mác với trọng lượng từ 1 đến 2kg một con. Thế nhưng, những loại gà thả vườn mà nông dân tự tay chăm sóc thường có giá gấp đôi, thậm chí là gấp ba. Vậy tại sao lại có nguồn giá rẻ như vậy. Một giả thiết gà nhập khẩu được đặt ra.

ga-khong-dau-khong-chan-sieu-re-40000-dong-kg-co-an-toan-1

Gà không đầu không chân 40.000 đồng/kg có an toàn không?

Theo chân những tiểu thương gặng hỏi thì họ luôn miệng quảng cáo đây là loại gà dai và giòn, sạch sẽ, chúng được cắt đầu và chân là để dễ bán hơn. Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm tại Đông Nam Bộ đã đưa ra thông tin đây là gà thải. Chúng nhập về đã không có đầu, chân, vì lý do là doanh nghiệp tránh thuế. Ông cũng khẳng định rằng đây khi nhập khẩu gà nguyên con thì doanh nghiệp phải chịu thuế 40%, nhưng nếu xé nhỏ thì thuế chỉ còn 20% mà thôi. Đây cũng là lý do mà các tiểu thương và doanh nghiệp nhập khẩu gà đã được cắt đầu, cắt chân để giảm thuế phải đóng.

Cũng chính ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ nhận định, gà mái đẻ Hàn Quốc mà các tiểu thương rao bán dai giòn này thực ra là gà thải sau thời gian chăn nuôi để khai thác trứng ( khoảng 2-3 năm). Chúng trong quá trình được khai thác trứng thường được tiêm phòng vắc xin rất nhiều, nên có hại cho sức khỏe cho con người. Chúng chỉ nên được đông lạnh để làm đồ ăn cho động vật khác chứng không đủ đảm bảo dành cho con người.

Ý kiến của bạn đọc về loại gà không đầu không chân 40.000 đồng/kg

Trên mạng xã hội và các forum rất nhiều bình luận về sự kiện này. Họ thường chỉ ra những tiểu thương thường buôn bán loại gà này ở các xe máy đầy đường và thậm chí là trong chợ. Loại gà này họ thường tiếp thị rằng là gà miền Tây chứ không phải gà thải nước ngoài. Bạn đọc nên lưu ý rằng, gà thải ở Việt Nam cũng rất ít, chúng luôn có nguyên đầu và nguyên chân, giá không bao giờ dưới 60.000vnd/kg.

ga-khong-dau-khong-chan-sieu-re-40000-dong-kg-co-an-toan

Gà không đầu không chân 40.000 đồng/kg có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và không an toàn thực phẩm

Ngoài ra, có nhận định đưa ra rằng, loại gà thải được tiêm nhiều vacxin cho trứng mà Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ đã nêu chỉ có giá 5000 vnd/kg nguyên lông, sau khi về Việt Nam được làm sạch sẽ và đội giá lên 40.000vnd/kg. Cũng có thắc mắc đưa ra, tại sao chúng có hại mà bộ vẫn xét duyệt để tiểu thương, doanh nghiệp nhập khẩu để bán cho dân.

Thế nhưng dù ý kiến nào đi chăng nữa thì đây cũng là một lời cảnh tỉnh dành cho các bạn đọc về loại gà rẻ “bất ngờ” này. Chúng ta nên trang bị kiến thức đầy đủ, để tránh phải việc chọn nhầm thực phẩm không an toàn cho gia đình.

comment Bình luận

largeer